หยวน เปียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ยฺเหวียน เปียว)
ยฺเหวียน เปียว
สารนิเทศภูมิหลัง
ชื่อเกิดเซีย หลิงจุน
เกิด (1957-07-26) 26 กรกฎาคม ค.ศ. 1957 (66 ปี)
ฮ่องกง
คู่สมรสดิดิ้ แปง (1984-ปัจจุบัน)
อาชีพนักแสดง, ผู้กำกับ, ผู้อำนวยการสร้าง, ผู้ประสานงานฉากต่อสู้
ฐานข้อมูล
IMDb

ยฺเหวียน เปียว (อักษรโรมัน: Yuen Biao; จีน: 元彪; พินอิน: Yuán Biāo) มีชื่อภาษาอังกฤษว่า จิมมี่ ยฺเหวียน (Jimmy Yuen; จิมมี่ เหยิ่น) หรือ บิล ยฺเหวียน (Bill Yuen; บิล เหยิ่น) เป็นนักแสดงชาวฮ่องกง เป็นที่รู้จักในภาพยนตร์กำลังภายในและภาพยนตร์กังฟู ในยุคทศวรรษที่ 70 และ 80 ต้นตำรับหนังแอ็คชั่นแฟนตาซีล้ำสมัยแนวทะลุมิติ ทะลุเวลาในสมัยนั้น

ยฺเหวียน เปียว หรือที่ชาวไทยเรียกติดปากว่า หยวนเปียว เกิดเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ค.ศ. 1957 ที่ฮ่องกง โดยเป็นลูกคนที่ 5 ในจำนวน 8 คน มีชื่อเดิมว่า เซีย หลิงจุน (夏令震, Xià Lìngzhèn) เมื่ออายุได้ 6 ขวบ เข้าเรียนโรงเรียนการแสดง China Drama Academy ที่ฮ่องกง โดยมีเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง หง จินเป่า และ เฉินหลง ซึ่งทั้ง 3 ก็ได้สนิทสนมเป็นเพื่อนร่วมสาบาน และต่อมาก็โด่งดังมีชื่อเสียงร่วมกัน

ยฺเหวียน เปียว เริ่มต้นชีวิตการแสดงในปี ค.ศ.1970 ด้วยการเป็นนักแสดงประกอบและเป็นนักแสดงแทน บรูซ ลี ในเรื่อง Fist of Fury , Way of the Dragon , Enter the Dragon หลังจากนั้นในยุคทศวรรษที่ 80 จึงเข้าสู่เบื้องหลังการผลิตภาพยนตร์และการแสดงร่วมกับ หง จินเป่า และเฉินหลง โดยมีผลงานร่วมกันในภาพยนตร์จีนชุดหนังตระกูล My Lucky Stars (7 เพชฌฆาตสัญชาติฮ้อ) ของบริษัทยักษ์ใหญ่โกลเดนฮาร์เวสต์ ในช่วงปี ค.ศ. 1982-1985 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะเป็นการผสมระหว่างแนวแอ๊คชั่นและตลกเข้าด้วยกัน ผลงานเรื่องต่อมาที่พวกเขามีชื่อเสียงร่วมกัน ได้แก่ Project A (เอไกหว่า) ในปี ค.ศ. 1983 , Wheels on Meals (ขาตั้งสู้) ในปี ค.ศ. 1984 และ Dragons Forever (มังกรหนวดทอง) ในปี ค.ศ. 1988 ผลงานที่หยวนเปียว อำนวยการสร้าง กำกับและแสดงนำเองที่โด่งดังมาก ก็คือ หนังแอ็คชั่น แฟนตาซี ล้ำสมัย อย่างเรื่อง บ้าทะลุศตวรรษ (Iceman Cometh ,1989) และ บ้าทะลุหลังคาโลก (A kid from Tibet ,1992) จนบ้านเราให้เรียกหนังของเขาว่า หนังตระกูลบ้า

ยฺเหวียน เปียว มีบทบาทเป็นผู้อำนวยการสร้างและผู้กำกับ แต่ผันตัวเองไปเป็นนักแสดงสมทบเสียมาก อย่างเช่นใน หวง เฟยหง ภาค 1 (Once Upon a Time in China , 1991) ขี่พายุดาบเทวดา (A Man Called Hero) ในปี ค.ศ. 1999 , Shanghai Noon ในปี ค.ศ. 2000 , เป็นผู้อำนวยการสร้างและแสดงร่วมกับ หง จินเป่า ในละครซีรีส์ชุด Wing Chun ในปี ค.ศ. 2004-2007 และรับบทเป็นศิษย์พี่ของอาจารย์ยิปมัน ในเรื่อง The Legend is Born – Ip Man ในปี ค.ศ. 2010 เป็นต้น

ชีวิตส่วนตัว ยฺเหวียน เปียว แต่งงานกับ ดิดิ้ แปง ในปี ค.ศ. 1984 มีบุตร 2 คน โดยมีบ้านหลังที่ 2 อยู่ที่ประเทศแคนาดา ในย่ามวางยฺเหวียน เปียว ชอบที่จะเล่นกอล์ฟ

ผลงานด้านการแสดง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]