ยูดิธกับศีรษะของโฮโลเฟอร์เนส (ทิเชียน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยูดิธกับศีรษะของโฮโลเฟอร์เนส
ศิลปินทิเชียน
ปีค.ศ. ป. 1570 (ป. 1570)
สื่อจิตรกรรมสีน้ำมันบนผ้าใบ
มิติ113 cm × 95.3 cm (44 นิ้ว × 37.5 นิ้ว)
สถานที่สถาบันศิลปะดีทรอยต์

ยูดิธกับศีรษะของโฮโลเฟอร์เนส (อังกฤษ: Judith with the Head of Holofernes) เป็นภาพจิตรกรรมสีน้ำมันผลงานของทิเชียน วาดเมื่อราว ค.ศ. 1570 แขวนอยู่ในสถาบันศิลปะดีทรอยต์

เนื้อหาของภาพจิตรกรรม[แก้]

ยูดิธหญิงม่ายผู้งดงามและมีความเชื่อแห่งเผ่าสิเมโอนได้ดำเนินเแผนเพื่อปลดปล่อยเมืองเบธูเลียจากโฮโลเฟอร์เนสแม่ทัพชาวอัสซีเรีย ยูดิธแต่งงานอย่างหรูหราและเดินทางมาพร้อมกับหญิงรับใช้ที่ถือถุงใส่อาหารไปยังค่ายของศัตรูที่ซึ่งเธอถูกพาไปพบโฮโลเฟอร์เนส โฮโลเฟอร์เนสฟังเรื่องราวที่ยูดิธปั้นแต่งขึ้นมาก็ไม่ได้ระแวงสงสัยใด ๆ หลังยูดิธอยู่ภายในค่ายฝ่ายอัสซีเรียได้ 4 วัน โฮโลเฟอร์เนสผู้หลงใหลในเสน่ห์ของยูดิธได้เชิญให้ยูดิธมาอยู่ในกระโจมของตนภายหลังจากงานเลี้ยงในคืนนั้น แต่ไม่นานนักโฮโลเฟอร์เนสที่เมาเหล้าองุ่นก็หลับไปก่อน ยูดิธจึงดึงดาบของโฮโลเฟอร์เนสออกมา ตัดศีรษะของโฮโลเฟอร์เนสนำไปให้หญิงรับใช้เก็บไว้ ทั้งคู่ออกจากค่ายศัตรูและกลับไปยังเบธูเลียท่ามกลางความชื่นชมยินดีและการขอบคุณพระเจ้า[1][2]

ประวัติ[แก้]

ภาพนี้เป็นภาพเรื่องราวที่ยูดิธตัดศีรษะโฮโลเฟอร์เนสที่วาดโดยทิเชียนเพียงภาพเดียวที่ทราบ ภาพนี้ได้รับการยอมรับในระดับสากลในฐานะอัตเลขน์ (คือวาดโดยทิเชียนทั้งภาพ) นับตั้งแต่มีการค้นพบใหม่โดย Tancred Borenius ในปี ค.ศ. 1922[3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ยูดิษ 10-14
  2. Charles 1911, pp. 542–43.
  3. Biadene, ed. 1990. p. 352.

บรรณานุกรม[แก้]