ยอด สังข์รุ่งเรือง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ร้อยตรี ยอด สังข์รุ่งเรือง
ชื่อเล่นยอด
เกิด17 มกราคม พ.ศ. 2442
ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก
เสียชีวิต9 ตุลาคม พ.ศ. 2546 (104 ปี)
รับใช้ ไทย
แผนก/สังกัดกองบินทหารบก กองทหารอาสาสยามในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง
กองทัพบกไทย
ชั้นยศ ร้อยตรี
บำเหน็จเหรียญงานพระราชสงครามทวีปยุโรป
เครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์

ร้อยตรี ยอด สังข์รุ่งเรือง เป็นนายทหารบกผ่านศึกคนสุดท้ายของประเทศไทยในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

ประวัติ[แก้]

เขาเกิดเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2442 ที่ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อปี พ.ศ. 2461 เขารับราชการทหารชั้นยศพลทหาร ได้เข้าร่วมกองบินทหารบกของกองทหารอาสาสยามในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยปฏิบัติหน้าที่ช่างเครื่องอากาศยาน เมื่อถึงประเทศฝรั่งเศส เขาได้ประจำการที่เมืองยีงกีร์รัง และย้ายไปที่เมืองอาร์วอยระยะเวลา 1 ปี จนกระทั่งสิ้นสุดสงคราม

เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2462 ได้เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อถึงประเทศเขาได้รับพระราชทานเหรียญงานพระราชสงครามทวีปยุโรปจากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้น เขาได้ปลดประจำการเป็นทหารกองหนุน เขากลับมาพำนักที่ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยประกอบอาชีพเกษตรกร ต่อมา เขาได้รับเลือกเป็นผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 และกำนันตำบลท่าโพธิ์ ซึ่งปฏิบัติหน้าที่จนครบวาระเมื่ออายุ 70 ปี จึงลาออกกำนันตำบลท่าโพธิ์

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพระบรมราชโองการให้ผู้แทนพระองค์เชิญสิ่งของพระราชทาน ประกอบด้วย แจกันพระราชทาน หนังสือพระมหาชนก และเหรียญทอง เงิน นากพระมหาชนก เมื่อปี พ.ศ. 2542 เขาได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียงดอเนอร์ ชั้นเชอวาลีเยจากประธานาธิบดีฝรั่งเศส ฌัก ชีรัก ซึ่งมอบให้กับนักรบฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเมื่ออายุครบ 100 ปี

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2542 เขาได้รับพระราชทานยศร้อยตรี และในวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2543 กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดพิธีพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษ โดยมีพลโท วัฒนชัย ฉายเหมือนวงศ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ที่สโมสรบันเทิงทัพ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดพิษณุโลก

เขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2546 สิริอายุ 104 ปี

เกียรติยศ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]