มุอ์มิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มุอ์มิน (อาหรับ: مؤمن; เพศหญิง مؤمنة มุอ์มินะฮ์) เป็นศัพท์ภาษาอาหรับที่ถูกอ้างอิงบ่อยในอัลกุรอาน ซึ่งหมายถึง "ผู้ศรัทธา"[1] คำนี้สื่อถึงบุคคลที่น้อมรับพระประสงค์ของอัลลอฮ์โดยสมบูรณ์และมีความศรัทธาตั้งมั่นในหัวใจ และยังเป็นชื่อกับหนึ่งในพระนามของพระเป็นเจ้าในศาสนาอิสลาม

ในอัลกุรอาน[แก้]

อัลกุรอานได้กล่าวถึงสิ่งนี้ว่า:

(อันนิซาอ์ 4:136) ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! จงศรัทธาต่ออัลลอฮ์และเราะซูล (มุฮัมมัด) ของพระองค์เถิด และคัมภีร์ (อัลกุรอาน) ที่พระองค์ได้ทรงประทานลงมาแก่เราะซูลของพระองค์ และคัมภีร์ที่พระองค์ได้ทรงประทานลงมาก่อนนั้น และผู้ใดปฏิเสธศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และมลาอิกะฮ์ของพระองค์และบรรดาคัมภีร์ของพระองค์และบรรดาเราะซูลของพระองค์ และวันปรโลกแล้วไซร้ แน่นอนเขาก็ได้หลงทางไปแล้วอย่างไกล[2]

ความแตกต่างระหว่างมุสลิมกับ มุอ์มิน[แก้]

โองการด้านล่างนี้กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างมุสลิมและผู้ศรัทธา:

(อัลฮุญุรอต 49:14) อาหรับชาวชนบทกล่าวว่า เราศรัทธาแล้ว จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัดว่า) พวกท่านยังมิได้ศรัทธา แต่จงกล่าวเถิดว่าเราเข้ารับอิสลามแล้ว เพราะการศรัทธายังมิได้เข้าสู่หัวใจของพวกท่าน และถ้าหากพวกท่านเชื่อฟังปฏิบัติตามอัลลอฮ์และเราะซูลของพระองค์แล้ว พระองค์จะไม่ทำให้การงานของพวกท่านด้อยลงแต่ประการใด แท้จริงอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงอภัยผู้ทรงเมตตาเสมอ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Meaning of Mu'min". QTafsir.com. สืบค้นเมื่อ 18 July 2013.
  2. "Quran Surah An-Nisaa ( Verse 136 )". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 January 2018. สืบค้นเมื่อ 27 January 2018.
  3. "The Holy Qu'ran, Al-Hujurat 49:014". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 January 2018. สืบค้นเมื่อ 27 January 2018.