มูมิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มูมิน  
ผู้ประพันธ์โทเว แจนส์สัน
ชื่อเรื่องต้นฉบับMumintroll
ผู้แปล
  • แปลเป็นภาษาอังกฤษโดย: Elizabeth Portch, Thomas Warburton, Kingsley Hart, Ant O'Neill
ผู้วาดภาพประกอบโทเว แจนส์สัน
ประเทศฟินแลนด์
ภาษาสวีเดน[1]
ประเภทChildren's fantasy
สำนักพิมพ์Drawn and Quarterly, Macmillan, Farrar, Straus and Giroux, Schildts, Zangavar, Sort of Books
ชนิดสื่อพิมพ์, ดิจิทัล
เว็บไซต์Official website

มูมิน (สวีเดน: Mumin) เป็นตัวละครในหนังสือการ์ตูนเด็กของประเทศฟินแลนด์ เขียนโดย Tove Jansson ต้นฉบับเดิมมาจากประเทศสวีเดนโดย Schildts[2] ภายหลังได้เปลื่ยนชื่อมาเป็น WSOY เมื่อเขาอาศัยอยู่ในฟินแลนด์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวเล็กๆ ของตัว โทลล์สีขาว มีขน มีจมูกที่ใหญ่ยืนออกมาข้างหน้า ดูคล้าย ฮิปโปโปเตมัส มูมินเป็นครอบครัวที่อาศัยอยู่ใน Moominvalley เป็นป่าในประเทศฟินแลนด์ โดยมีการผจญภัยมากมายในเรื่องพร้อมกับตัวละครต่าง ๆ

หนังสือ ได้แบ่งขายออกเป็นตอนต่าง ๆ มีทั้งภาพประกอบ และทำเป็นการ์ตูนเแอนิเมชัน เขียนโดย Jansson อยู่ในระหว่างปี 1945 ถึง 1993 มูมินเป็นการ์ตูนคาสสิกรุ่นแรกๆที่ออกฉายทางทีวี แผ่นฟิมล์และ ออกแสดงตามสวนต่างๆในประเทศ ฟินแลนด์

มูมิน เป็นตัวละครรุ่นเก่า ซึ่งใช้ภาพลักษณ์ตัวละครไม่แตกต่างกันมากนัก ตัวละครหลักๆได้แก่ คุณพ่อมูมิน (Moominpappa), คุณแม่มูมิน (Moominmamma) และ มูมินโทลล์ (Moomintroll)[3]

ตัวละครอื่น ๆ เช่น ฮีมูเลนส์ (Hemulens), สนีฟ (Sniff), แม่สาวสน๊อก (The Snork maiden), สนีฟกิ๊น(Snufkin)และ หนูมายส์ (Little My)

รายชื่อหนังสือ[แก้]

หนังสือมูมินที่ตีพิมพ์ในประเทศไทย

1) มนตร์มูมิน (Finn Family Moomintroll):ความปั่นป่วนแสนสุขจากหมวกหนึ่งใบ มูมินหนึ่งตัว และเพื่อนฝูงอีกมากมาย

2) บันทึกมูมิน (Moominpappa's Memoirs): บันทึกความทรงจำ จากปลายปากกาคุณพ่อมูนิน

3) ดาวหางในเมืองมูมิน (Comet in Moominland): เรื่องราวแสนสนุกและบททดสอบมิตรภาพของมูมินโทรล กับครอบครัวตัวอวบ

4) ฤดูร้อนมูมิน (Moominsummer Madness): การผจญภัยครั้งใหม่ของมูมินที่สนุกสนานและคาดไม่ถึงที่สุด เพราะต่อให้ต้องเจอทั้งน้ำท่วม ภูเขาไฟระเบิด ต้องลอยอยู่กลางน้ำในฤดูร้อนที่ควรได้นอนสบายๆ ณ หุบเขาของตัวเอง มูมินกับครอบครัวก็ยังมีอารมณ์บรรเจิดถึงขั้นจะจัดแสดงละครกันอย่างยิ่งใหญ่ในโรงละครลอยน้ำ!

5) เรื่องเล่าจากหุบเขามูมิน (Tales from Moominvalley): วันพฤหัสบดีหนึ่ง หนึ่งในวันท้าย ๆ ของหน้าร้อน มูมินโทรลจับมังกรเล็ก ๆ ได้ตัวหนึ่ง ในสระสีน้ำตาลทางขวาของต้นไม้ ที่คุณพ่อมูมินใช้ผูกเปลญวน

6) เมืองมูมินกลางฤดูหนาว (Moominland Midwinter): นี่คือครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของมูมิน ที่สิ่งมีชีวิตขาวๆ อวบๆ ตื่นขึ้นกลางฤดูหนาว มูมินโทรลต้องเผชิญหน้ากับความหนาวและความเหงาสุดขั้วหัวใจแบบที่ไม่เคยประสบมาก่อน แต่ในความว้าเหว่นี่เอง เขาได้เพื่อนใหม่เพิ่มมาหนึ่งชีวิตที่ทั้งมูมินโทรล(และผู้อ่าน)จะไม่มีวันลืม

7) มูมินออกทะเล (Moominpappa at Sea): เราจะย้ายไปที่นั่นและอยู่ที่นั่นตลอดชีวิตของเรา และเริ่มทุกอย่างใหม่ ตั้งแต่ต้น แล้ว “ครอบครัวมูมิน” ก็ออกทะเลไปพร้อมๆ กัน ออกจากหุบเขามูมินอันแสนมั่นคงปลอดภัย ไปสู่ความโคลงเคลงครั้งใหม่ของชีวิต

อ้างอิง[แก้]

  1. Meek, Margaret (2001). Children's Literature and National Identity. Stoke on Trent, UK: Trentham Books. p. 4. ISBN 978-1-85856-204-9.
  2. "Mumin | Schildts Förlags Ab". Schildts.asiakkaat.sigmatic.fi. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-03. สืบค้นเมื่อ 2016-04-13.
  3. Brown, Ulla (November 2004). "A Quest for What Lies Hidden" (PDF). Outwrite. 7: 8–12. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-05-10. สืบค้นเมื่อ 2009-02-15.