มาซาลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เครื่องเทศทั้งหมดที่ใช้ทำมาซาลา

มสาลา หรือที่นิยมเรียกว่า มาซาลา (อังกฤษ: Masala, Massala) เป็นเครื่องปรุงรสหรือเครื่องเทศอย่างหนึ่ง ที่ใช้ในการปรุงอาหารอินเดีย รวมถึงอาหารอื่น ๆ ในภูมิภาคเดียวกัน โดยคำว่า "มาซาลา" หรือ "มาซซาลา" เป็นภาษาอูรดู หมายถึง "เครื่องเทศผสม"[1]

มาซาลา ไม่ได้มีรสเผ็ดจัดแบบพริกขี้หนู หากแต่มีความจัดจ้านด้วยเครื่องเทศหลากหลายชนิด มาซาลาทำจากเครื่องเทศหลายชนิด เช่น กระวาน, กานพลู, ขมิ้น, ยี่หร่า, หญ้าฝรั่น, อบเชย, พริก, เม็ดพริกไทย หรืออื่น ๆ อีกหลากหลายเพราะมาซาลามีความหลากหลายกันออกไปตามสูตร

อาหารอินเดียหลายชนิดที่มีส่วนผสมของมาซาลา เช่น โดไซ รวมถึงผสมเข้าไปในอาหารหรือของหวานหรือขนมขบเคี้ยวชนิดต่าง ๆ เช่น มันฝรั่งทอดมาซาลา, ข้าวโอ๊ตมาซาลา, ขนมปังอบกรอบมาซาลา หรือแม้แต่ไอศกรีม หรือน้ำอัดลมกลิ่นมาซาลาที่หาซื้อทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต

แม้มาซาลาจะอยู่ในวัฒนธรรมอาหารอินเดียมากมาย แต่ชาวอินเดียก็ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบมาซาลาไม่ และในปัจจุบันมีการผลิตมาซาลาสังเคราะห์ออกจำหน่าย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. masala. CollinsDictionary.com. Collins English Dictionary - Complete & Unabridged 11th Edition. Retrieved December 03, 2012.
  2. หน้า 2 จุดประกาย, รับมาซาล่าเพิ่มไหมคะ. "โลกไร้พรมแดน" โดย โมโจ. กรุงเทพธุรกิจปีที่ 29 ฉบับที่ 10228: วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ Spice mixtures