มหกรรมปั้นทรายโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มหกรรมปั้นทรายโลกของไทย (World Sand Sculpture Festival of Thailand) หรือปราสาททราย เริ่มเปิดให้ชมตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550 มีพื้นที่จอดรถ 500 คัน เป็นการปั้นทรายในด้านศิลปกรรมต่าง ๆ ของทั่วโลก และในไทย ภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น ปราสาททราย อยู่ด้านหลัง ห้างบิ๊กซี (เดิมเป็นห้างคาร์ฟูร์)

ประวัติ[แก้]

งานมหกรรมปั้นทรายโลกได้ถือกำเนิดเมื่อ 14 ปี มาแล้วในแถบทวีปยุโรป มีการจัดสร้างประติมากรรมทรายขนาดใหญ่ทั้งกลางแจ้งและภายในอาคาร ในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะในประเทศเนเธอร์แลนด์มีการจัดงานหลายครั้ง ในปี 2007 งานที่ Haarlemmermeer เป็นงานมหกรรมปั้นทรายภายในอาคารที่ใหญ่ที่สุดของโลก

การจัดแสดงการปั้นทรายที่กรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ปี 2008

ความเป็นมาในประเทศไทย นาย Klass Eppo Vogel ได้วางแผนการจัดงานมหกรรมปั้นทรายโลก ได้ทำการค้นคว้าการสร้างสิ่งก่อสร้างปั้นทรายโลกในประเทศไทย บริษัท เอ็ดดูเทนเม้นท์ เพลนเน็ท จำกัด ได้ร่วมมือกับ สำนักงานเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ได้จัดงานนี้ขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา ด้วยผลงานกว่า 30 ชิ้นงาน การจัดงานมหกรรมปั้นทราย เป็นที่นิยมในทวีปยุโรป โดยเคยจัดงานมาแล้ว ในประเทศ เยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม ฮอลแลนด์ ฯลฯ

พื้นที่จัดแสดง[แก้]

จัดแสดงได้ 3 โซนคือ

โซนที่ 1 จัดแสดงราศีต่างๆ และเทพประจำวันเกิด

โซนที่ 2 จัดแสดงที่มืด พร้อม แสง สี เสียง เป็นศิลปวัฒนธรรมไทย รวมทั้งละครในเรื่องราวต่าง ๆ ของไทย ตัวอย่างเช่น สุดสาคร นางเงือก พระอภัยมณี เหรียญหลวงปู่ทวดแห่งวัดช้างให้ ศึกยุทธหัตถี วัดโสธรวรารามวรวิหาร กินรี อนุสาวรีย์สุนทรภู่ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หนุมานอ้าปาก รูปปั้นยักษ์ นางผีเสื้อสมุทร

โซนที่ 3 เป็นส่วนของการจัดการแสดงประติมากรรมทรายนานาชาติ ที่จัดแสดงไว้อย่าง เช่น กำแพงเมืองจีน กองทัพทหารแห่งราชวงศ์ฉิน มังกรของประเทศจีน โรงอุปรากรซิดนีย์ หอนาฬิกาบิ๊กเบน ฯลฯ

รายชื่อนักปั้นทรายจากทั่วโลกและไทย[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]