พูดคุย:อำเภอพรหมพิราม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อำเภอพรหมพิราม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อำเภอพรหมพิราม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ประวัติอำเภอพรหมพิราม[แก้]

เชื่อกันว่าเมืองพรหมพิรามเป็นเมืองเก่าแก่โดยมี “เมืองศรีภิรมย์” อยู่คู่กันมาก่อน โดยเมืองพรหมพิรามเก่าน่าจะตั้งอยู่บริเวณบ้านหางไหล ริมฝั่งแม่น้ำน่านทางทิศตะวันตก ส่วนเมืองศรีภิรมย์อยู่บริเวณบ้านหนองตม แต่ รศ.ดร.จิราภรณ์ สถาปวรรธนะ แห่งคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เข้าใจว่าที่ตั้งของเมืองอาจอยู่บริเวณบ้านตลุกเทียมในปัจจุบัน เพราะยังปรากฏซากกำแพงเมืองเก่า ซากเนินดิน คันดิน ที่น่าจะเป็นเส้นทางเดิม พรหมพิราม มีความหมายว่า เมืองที่งดงาม ซึ่งเป็นที่อยู่ของพระพรหม หรือพระเจ้าผู้สร้างโลก ในอดีตดั้งเดิม อำเภอพรหมพิรามได้ถูกเรียกกันว่า “เมืองพรหมพิราม” โดยศูนย์กลางของเมืองได้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน ตำบลมะตูม ต่อมา ได้ยกฐานะเป็นอำเภอ ชื่อว่า “พรหมพิราม” เมื่อปี พ.ศ. 2438 และได้ย้ายที่ตั้งที่ว่าการอำเภอมาตั้งอยู่ที่ฝั่งขวาของแม่น้ำน่าน ณ บ้านย่านขาด เมื่อประมาณ 50 ปี เศษ ต่อมา เมื่อรัฐบาลในสมัยนั้นได้สร้างเส้นทางรถไฟสายเหนือกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ ขึ้น จึงได้ย้ายที่ว่าการอำเภอมาตั้งอยู่ใกล้ทางรถไฟ ณ บ้านกรับพวงกลาง ตำบลพรหมพิราม โดยอยู่ห่างจากสถานีรถไฟเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร ในปี พ.ศ. 2515 กรมศิลปากร ได้สำรวจพบแนวกำแพงดิน คูเมือง ฐานเจดีย์ก่ออิฐและโบราณวัตถุ คือ เครื่องสังคโลก ศิลปะสมัยสุโขทัย ในบริเวณแนวถนนพระร่วงจากสุโขทัย ผ่านบ้านท่างาม บ้านท่าทอง ตำบลศรีภิรมย์ บ้านท้องโพลง หรือท้องพระโรง ตำบลบ้านทับยายเชียง ไปทางทิศตะวันออกตรงไปอำเภอวัดโบสถ์ อำเภอนครไทย ซึ่งขณะนี้เห็นเป็นแนวอยู่บ้าง สันนิษฐานว่าคงเป็น เส้นทางคมนาคม ติดต่อระหว่างกรุงสุโขทัยกับเมืองบางยางในสมัยพ่อขุนบางกลางหาว (พ่อขุนศรีอินทราทิตย์) กับเมืองลาด สมัยพ่อขุนผาเมืองที่ร่วมมือยกกองทัพเข้าตีสุโขทัย อันเป็นเมืองหน้าด่านของขอม ในสมัยโบราณโดยใช้เส้นทางนี้เดินทัพก็เป็นได้ สันนิษฐานครั้งสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทำสงครามกับพระเจ้าติโลกราช พระมหากษัตริย์เชียงใหม่ แห่งอาณาจักรล้านนา คงจะเดินทัพผ่านอำเภอพรหมพิราม ไปยังเมืองพิชัยด้วย ถึงยุครัตนโกสินทร์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) กล่าวถึงเมืองพรหมพิรามเมื่อคราวเสด็จมณฑลฝ่ายเหนือ พ.ศ.2444 ไว้ว่า “...เมืองพรหมพิรามนี้ฉันไม่ได้นึกว่าจะเป็นดังนี้เลย เป็นเมืองที่มีแผ่นดินอุดมดี ตามระยะทางขึ้นมาบ้านช่องผู้คนมีมาก ทำนาแลทำไร่อ้อย เวลาฤดูแล้งปลูกยาสูบ ตามริมแม่น้ำ...ตามบ้านเรือนเป็นสวนผลไม้ทั่วทุกแห่งมีส้มเป็นสำคัญ ต้นส้มโอสูงใหญ่เหมือนต้นมะม่วง...” ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าพรหมพิรามในอดีตมีความอุดมสมบูรณ์มาก เดิมชาวพรหมพิรามอยู่อาศัยทำมาค้าขายริมแม่น้ำอันเป็นแหล่งทรัพยากรและเส้นคมนาคมหลัก ต่อมาเมื่อมีการสร้างทางรถไฟขยายไปถึงเชียงใหม่ เมื่อ พ.ศ.2460 ทำให้เกิดการขยายตัวของชุมชนไปตามเส้นทางรถไฟด้วย --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 223.24.77.41 (พูดคุย | ตรวจ) 11:01, 24 ธันวาคม 2559 (ICT)

วอนอย่าแก้ไขวิกิพีเดียในทางที่ไม่ดีของอำเภอ[แก้]

คดีข่มขืนสามารถทุกที่ไม่ว่าจะที่ไหน พวกเราชาวอำเภอพรหมพิราม ไม่ว่าจะตำบลพรหมพิรามหรือตำบลอื่นๆ พวกเราไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ คนพวกนั้นที่ทำได้รับโทษทางกฎหมายเรียบร้อย และจะได้รับผลกรรมที่ทำไวแน่น่อน ขอวอนทุกท่าน ไม่แก้ไขอำเภอไปไหนทางเสื่อมเสีย เพราะอำเภอเราก็มีสิ่งดีๆอยู่เหมือนกัน เช่นน้ำใจคนของพรหมพิรามท่านอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง พวกเราไม่ได้เป็นคนบาปกันทั้งหมดครับ ขอวอนทุกท่านด้วยครับ ขอบคุณครับ PondPharadon (คุย) 00:33, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

โปรดอ่าน วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย#วิกิพีเดียไม่มีการเซ็นเซอร์ --Miwako Sato (คุย) 02:31, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ขอเสริมนิดหน่อยครับ การบอกว่าอำเภอนี้เป็นที่รู้จักจากเรื่องหนึ่ง ไม่ได้แปลว่าคนในอำเภอนั้นทุกคนจะทำอะไรแบบนั้นครับ --Thas (คุย) 12:10, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
แล้วจะไปลบส่วนที่มีแหล่งอ้างอิงที่สมเหตุสมผลออกทำไมละครับ มันมีประโยคไหนที่บอกว่าชาวอำเภอพรหมพิรามทำอะไรแบบนั้นครับ มันก็ไม่มีนะครับ เพียงเป็นแค่การบอกว่าอำเภอนี้มีชื่อเสียงมาจากไหนเพียงเท่านั้น kaoavi (คุย) 12:50, 11 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ผมขอสมมุติไว้ก่อนว่าคุณบอกคุณคนแรกนะครับ ผมไม่ได้บอกให้เอาออก ผมบอกเจ้าของประเด็นอภิปรายเฉย ๆ ว่าเนื้อหาในประเด็นไม่ได้หมายความว่าคนทั้งอำเภอทำอย่างนั้น เพราะฉะนั้นจึงไม่เห็นว่าสมควรต้องเอาออก -- Thas (คุย) 22:33, 16 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่ต้องแก้ไขนะครับ ไม่ต้องครับhttps://www.sanook.com/news/7584706/ ไม่ได้มีอำเภอเดียวหรือที่เดียวนะ คนมันเลวมันเลวทุกที่ PondPharadon (คุย) 23:27, 15 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

https://www.sanook.com/news/7584706/ ไปอ่านเอาเข้ารู้เข้าหัวสมองบ้างนะครับ PondPharadon (คุย) 23:27, 15 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่ได้จำเป็นต้องโยงลิงค์เข้ามาในวิกิพีเดียนะครับ แค่หาเน็ตก็เจอแล้ว เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่าไหม PondPharadon (คุย) 23:29, 15 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่โอเคนะครับ งดแก้ไขครับ PondPharadon (คุย) 23:33, 15 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

  1. เสียใจด้วย คุณไม่มีอำนาจห้ามใครแก้ไข แต่เมื่อคุณห้ามคนอื่นแก้ไข (โดยเฉพาะด้วยการพยายามลบเนื้อหาออกอย่างไม่มีเหตุผล) จะกลายเป็นคุณเองที่จะโดนห้ามแก้ไข ตาม วิกิพีเดีย:การแก้ไขที่ทำให้เสียระบบ
  2. คนเลวมีทุกที่ แต่คดีแบบพรหมพิราม มีที่เดียวค่ะ มีคุณค่าที่สมควรกล่าว ทั้งในแง่ประวัติศาสตร์ ในแง่กาลเวลายุคสมัย ในแง่ความรู้สึกนึกคิด ในแง่ผลกระทบ ในแง่ลักษณะของการประกอบอาชญากรรม ฯลฯ
  3. วิกิพีเดียไม่ใช่ที่โฆษณาชวนเชื่อที่จะนำเสนอแต่ด้านดีด้านเดียว ข้อมูลที่ด้านลบซึ่งมีคุณค่าควรค่าแก่การนำเสนอ ก็พึงนำเสนอ อ่านเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย
----Miwako Sato (คุย) 01:43, 16 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ข้องใจอะไรติดต่อมานะครับ พวกคุณไม่มีสิทธิจะปรักปรำว่ามันมีที่เดียว คุณตามข่าวบ้างหรือเปล่า ผมก็โยงลิงค์ที่อื่นไป ไปเพิ่มหน้าเกี่ยวกับที่แห่งนั้นด้วยครับ อย่ามาเก่งอยู่แค่ที่หน้านี้หน้าเดียว คุณเป็นคนนอก คุณไม่รู้ลึกขนาดนั้น คุณไม่มีสิทธิจะมาแก้ไขมั่วๆ PondPharadon (คุย) 10:16, 16 มีนาคม 2565 (+07) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Miwako Sato (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:30, 16 มีนาคม 2565 (ICT)[ตอบกลับ]

จะมาแก้ไขอะไรอีกครับ ผมลบสิ่งนี้ไปแล้ว จะดึงมาอีกเพื่อ เป็นอะไรหรือเปล่า คุณ Miwako Sato คุณไปแก้ไขหน้าอื่นก็มีแต่คนว่าคุณนิ ไม่แปลกหรอกเพราะคุณเป็นคนแบบนี้ ถ้าคิดว่าเหมาะสมก็ทำต่อไปครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ PondPharadon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:59, 16 มีนาคม 2565 (ICT)

การที่จุดประเด็นให้คนอื่นมองคนพรหมพิรามในด้านลบเป็นสิ่งที่แย่นะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ PondPharadon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:05, 16 มีนาคม 2565 (ICT)

  1. มากที่สุดที่คุณจะทำได้ คือ ลบคำสนทนาของตนเองค่ะ ไม่ใช่ลบของคนอื่น คุณจะเห็นว่า ข้างบนมีข้อความทั้งของคุณ Thas Tayapongsak, คุณ Kaoavi, ฯลฯ คำถามที่ว่า เป็นอะไรหรือเปล่า ต้องถามตัวเองนะคะว่า เป็นอะไรหรือเปล่า ลบข้อความคนอื่นทำไม (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ วิกิพีเดีย:สิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเกี่ยวกับการพูดคุย)
  2. ส่วนที่แก้ไขหน้าอื่นก็มีแต่คนว่านั้น คุณใช้ถ้อยคำไม่ถูกนะคะ เพราะคำว่า "แต่" แปลว่า only ทว่า ไม่ใช่ทุกคนที่ต่อว่า ส่วนคนที่ต่อว่า ก็ไม่เห็นจะมีคนไหนเอาเหตุผลที่ฟังขึ้นมาถกเถียงสักคน ก็แพ้คดีไปหมด แถมส่วนใหญ่โดนแบนตลอดกาลไปแล้วด้วย
  3. "ถ้าคิดว่าเหมาะสมก็ทำต่อไปครับ" แน่นอนค่ะ ทำต่อไปอยู่แล้ว อิ ๆ เดี๋ยวจะแปลคดีพรหมพิรามเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเผยแพร่เกียรติคุณของอำเภอนี้ให้ขจรขจายทั่วสากลจักรวาลไปเลยค่ะ รอชื่นชมได้เลย~~ 👌
  4. ส่วนข้อที่ว่า "การที่จุดประเด็นให้คนอื่นมองคนพรหมพิรามในด้านลบเป็นสิ่งที่แย่นะครับ" นั้น ตอบได้ว่า Who cares? ถึงไม่เขียนไว้ในวิกิพีเดีย ก็เป็นเรื่องที่รับรู้กันทั่วไปอยู่แล้ว แต่วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่ต้องนำเสนอให้รอบด้าน ไม่ใช่นำเสนอแต่ด้านดีด้านเดียว แนวคิดที่ว่า ต้องเขียนอวยได้อย่างเดียว นี่มันล้าหลังมาก บ่องตง
  5. ลองดูบทความในระดับสากล เขาก็นำเสนอทุกด้าน ตัวอย่างที่เหมือนพรหมพิรามเปี๊ยบ เช่น
    1. เมือง en:Salem, Massachusetts ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคดีอาชญากรรมที่มีคนตายเป็นเบือ เขาก็เขียนไว้ตรงหัวเลยว่า "Much of the city's cultural identity reflects its role as the location of the infamous Salem witch trials of 1692."
    2. หมู่บ้าน en:Tolleshunt D'Arcy ซึ่งเป็นที่รู้จักจากคดีฆาตกรรม ก็เขียนไว้ว่า "In 1985, Tolleshunt D'Arcy made national headlines when Jeremy Bamber, a local farmer, was convicted of murdering his family in the White House Farm murders..."
และก็มีในบทความของสถานที่อื่น ๆ อีกมากมาย การเขียนไว้เช่นนี้ย่อมไม่ทำให้คนที่มีสติปัญญาและวิจารณญาณมองด้านลบต่อผู้คนปัจจุบันในสถานที่นั้น ๆ
--Miwako Sato (คุย) 00:31, 17 มีนาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]