พูดคุย:ออลเทอร์นาทิฟร็อก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ออลเทอร์นาทิฟร็อก เป็นส่วนหนึ่งของสถานีย่อย:ดนตรี มีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับดนตรี แนวดนตรี เครื่องดนตรี นักดนตรี ถ้าต้องการมีส่วนร่วมกับโครงการ สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยเข้าไปที่ หน้ามุมดนตรี
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ย้อนบทความ[แก้]

ผู้ใช้ที่ชื่อว่า "Sry85" และ "Sard112" (น่าจะเป็นคนเดียวกัน)

มีเจตนาก่อนกวน และเปลี่ยนแปลงปรุงแต่งเนื้อหาใหม่ ให้ข้อมูลที่สับสนเป็นเท็จ ในหัวข้อวิกิพีเดีย "ออลเทอร์นาทิฟร็อก"

พอแก้เนื้อให้ที่เป็นจริง เขาก็จะแก้กลับตลอด

รบกวนทาง ผู้ดูแลระบบ ตรวจสอบด้วย Sailom12 (คุย) 15:46, 10 กันยายน 2561 (ICT)

คนละคนครับ แล้วย้อนก็ด้วยเหตุผลที่คุณไม่ใส่อ้างอิง ข้อมูลที่ใส่มาก็เหมือนความเห็นส่วนตัว ยังไม่น่าเชื่อถือพอ ผมปรับปรุงบทความโดยการใส่อ้างอิงแล้วครับ --Sry85 (คุย) 15:50, 12 กันยายน 2561 (ICT)

คุณไม่ต้องมาแก้ตัวหรอก เดียวให้ทางผู้ดูแลวิกิพีเดียเขาตรวจสอบ เอาแล้วกัน --Sailom12 (คุย) 15:54, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ผมเป็นผู้ดูแลด้วยครับ ผมเป็นคนย้อนและเห็นด้วยกับการลบข้อความของคุณ Sard112--Sry85 (คุย) 15:59, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ต้องเป็นไปตามนั้น ผมก็แค่อยากให้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์กับชุมชนมากที่สุด และอย่ามากล่าวหาว่าผมแต่งขึ้นมาเอง อ้างอิงนะผมมี แต่คงไม่ขอแก้ไขในหมวดหมู่นี้ต่อไปแล้ว คงขอมอบให้คุณ Sry85 ที่มีข้อมูลมาก ดูแลหมวดหมู่นี้เอง ขอจบอภิปรายเพียงเท่านี้ --Sailom12 (คุย) 16:11, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ขอบอกอะไรอย่าหนึ่งนะ การที่มี "อ้างอิง" ที่คุณพูดนักพูดหนาว่าต้องมีนี้ มันก็ไม่ได้หมายความว่าข้อมูลที่มีการอ้างอิง ข้อมูลนั้นจริงเสมอไป เพราะสิ่งที่คุณนำมาอ้างอิงนั้นคุณก็ไม่รู้ว่า คนที่เขาเขียนข้อมูลนั้นขึ้นมาตามสื่อต่างๆ เขาแต่งขึ้นมาหรือไม่? ฉะนั้นแล้วสิ่งที่จะพิสูจน์ได้ดีที่สุด ว่าข้อมูลจริงเท็จประการใด คือ "ดุลพินิจของคนอ่าน" เอง ไม่ใช่ "คุณคนเดียว" ที่ตัดสิน เพราะคุณก็ไม่สามารถเอาอะไรมายืนยันได้ว่า การ "อ้างอิง" ของคุณนั้น เป็นข้อมูลจริง --Sailom12 (คุย) 18:40, 12 กันยายน 2561 (ICT)

สำหรับผมคิดว่าคุณ ผู้ใช้:Sailom12 ให้อ้างอิงยังไม่พอ (ป.ล. อ้างอิงที่คุณใส่ในหน้า ออลเทอร์นาทิฟร็อก นั้นคลิกเข้าไปเป็นอ้างอิงที่เสียครับ --ร้อยตรี โชคดี (คุย) 20:42, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ช่างมันเถอะครับ ตอนนี้เห็นทาง ผู้ดูแลเขาเอาบทความของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มาแปลเป็นไทย ซึ่งผมถือว่าโอเค และผมก็เห็นด้วยที่จะทำเช่นนี้ เพราะข้อมูลในหมวดหมู่ "ออลเทอร์นาทิฟร็อก" ของทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ค่อนข้างเชื่อถือได้ไม่มากก็น้อย แต่วิกิพีเดียภาษาไทยก็ยังมีบางส่วนที่ข้อมูลยังเหมือนเดิมอยู่ ซึ่งผมไม่อยากให้มันเป็นเช่นนั้น อยากให้มันเหมือนกับวิกิพีเดียภาษาอังกฤษทั้งหมดเลยจะดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหา เพราะยึดตามแม่แบบวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ --Sailom12 (คุย) 20:42, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ไม่รู้ว่า Sry85 นี้เป็นผู้ดูแลได้ไง ผมอุตส่าห์ช่วยแปลบทความจากวิกีพีเดียภาษาอังกฤษ มาเป็นภาษาไทย อีกทั้งยังได้อ้างอิงบทความแล้ว ผู้ดูแลที่ชื่อ Sry85 นี้ ก็ยังเปลี่ยนกลับไปบทความเดิมก่อนหน้านี้ ซึ่งบทความที่เปลี่ยนกลับมาใช้ มันเป็นบทความที่ไม่มีการอ้างอิงเลย อีกทั้งลิ้งค์ที่นำมาอ้างอิงมันก็ไม่ตรงกับบทความ --Sailom12 (คุย) 14:09, 12 กันยายน 2561 (ICT)

สงสัยต้องแจ้งไปยัง wikimediafoundation แล้วละ ว่าแอดมิน Sry85 วิกิพีเดียไทยคนนี้ มีพฤติกรรมแบบนี้ซึ่งมันเหมือนเป็นการ ลิดรอนสิทธิเสรีภาพแกสมาชิกแก้ไขบทความวิกิพีเดีย ทั้งที่มีการอ้างอิงแท้ๆ พฤติกรรมแย่มาก --Sailom12 14:14, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ยกตัวอย่าง เปรียบเทียบการอ้างอิงของผม Sailom12 และ Sry85

Sailom12 (ก่อนแก้) (22:18, 12 กันยายน 2561‎) ออลเทอร์นาทิฟร็อก (อังกฤษ: alternative rock) (เรียกอีกอย่างว่า alternative music, alt-rock or simply alternative) เป็นรูปแบบของเพลง ร็อก คริสต์ทศวรรษ 1980s ที่เกิดมาจาก ดนตรีอิสระ หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า "อินดี้" และกลายเป็นที่นิยมแพร่หลายในปี 1990s คำว่า "Alternative" หมายถึงความแตกต่างจากแนวเพลงร็อคกระแสหลัก มีความหมายที่กว้าง เป็นเหมือนการรวมรูปแบบดนตรี และความเป็นอิสระของศิลปิน ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากดนตรี พังก์ร็อก ในปลายคริสต์ทศวรรษ 1970s.[1]

แหล่งที่มา หนังสือ The History of Alternative Rock Guitar (Guitar World) ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 1995.

Sry85 สิ่งที่หมอนี้แก้กลับ (หลังแก้) (00:08, 13 กันยายน 2561‎) ออลเทอร์นาทิฟร็อก (อังกฤษ: alternative rock) ในบางครั้งอาจเรียกว่า ออลเทอร์นาทิฟ (alternative) หรือ ออลต์ร็อก (alt rock) เป็นแนวเพลงร็อกที่เกิดขึ้นในคริสต์ทศวรรษ 1980 และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในคริสต์ทศวรรษ 1990 คำว่าออลเทอร์นาทิฟถูกคิดขึ้นในคริสต์ทศวรรษ 1980 อธิบายถึงแนวเพลงได้รับแรงบันดาลใจจากพังก์ร็อก โดยอยู่ค่ายเพลงอิสระ ที่ไม่ได้อยู่ในกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ในความหมายทางด้านดนตรี ซึ่งเรียกสั้น ๆ ว่า "อินดี้"

ออลเทอร์นาทิฟประกอบด้วยเพลงหลากหลายแนวรวมกันทั้งกรันจ์ นอยส์ป็อป ชูเกซซิง และอินดี้ร็อก ที่ถูกรวมกันโดยลักษณะพื้นฐานของพังก์ที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญของดนตรีออลเทอร์นาทิฟร็อกในทศวรรษที่ 1980[1] วงอาร์.อี.เอ็ม. และฮุสเกอร์ดุ ปลุกกระแสแนวเพลงนี้ ถึงแม้ว่าจะได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงใหญ่ แต่วงออลเทอร์นาทิฟในเวลานั้นยังสู้กระแสเพลงป็อปและร็อกไม่ได้ จนปลายคริสต์ทศวรรษ 1980 เข้าสู่คริสต์ทศวรรษ 1990 วงเนอร์วานาประสบความสําเร็จ ซึ่งทำให้กระแสของออลเทอร์นาทิฟร็อกเข้าสู่กระแสหลัก รวมทั้งกรันจ์และบริตป็อปเป็นที่แพร่หลายในทศวรรษที่ 1990 และวงออลเทอร์นาทิฟได้ประสบความสำเร็จอีกจำนวนมาก

ลบบทความที่ผมอุตส่าห์แปลมาเขียนไม่ว่า แต่ "ไม่มีการอ้างอิงใดๆ ทั้งสิ้น" แบบนี้คืออะไร ?

ผม Sailom12 มีกา่รอ้างอิงบทความ "ผิด" แต่ Sry85 ไม่มีการอ้างอิงบทความ "ถูก" อย่างนั้นหรอ ? วานเพื่อนสมาชิกที่เห็นบทความนี้ ช่วยตรวจสอบแล้วกัน --Sailom12 14:24, 12 กันยายน 2561 (ICT)

ผมแปลใหม่ครับ เพราะแปลไม่ตรงความหมายกับที่อ้างอิงแปลในภาษาอังกฤษ ถ้าติดข้องเรื่องการแปล พูดคุยที่หน้าพูดคุยบทความ เพราะนี่เป็นหน้าแจ้งผู้ดูแลครับ แล้วการแก้ไขของคุณก็ถูกคนท้วงแล้วหลายครั้ง คุณควรดูจุดนี้ด้วย ว่าเพราะอะไรถึงถูกท้วงติงจากหลาย ๆ ท่าน รวมถึงผู้ดูแลระบบด้วย ข้อความคุณถูกย้อนกลับและลบทิ้ง ถ้ามีเหตุผลเพียงพอ มีอ้างอิง แปลได้ถูกต้องตามความหมายดี ผ่านการพิจารณาแล้วก็คงไม่มีใครท้วงหรือลบเนื้อหาทิ้ง--Sry85 (คุย) 14:42, 13 กันยายน 2561 (ICT)

คุณอ้างแล้ว ตอนแรกคุณไม่ได้แปลใหม่อะไรเลย สิ่งที่คุณทำตอนแรกคือแก้กลับไปยังบทความก่อนหน้าผม ผมจะบอกให้ว่าบทความที่คุณเอากลับตอนแรกนะ มันเป็น "บทความอันเก่าของผม" ที่ผมเคยเขียนไว้นานแล้วก่อนที่ผมจะปรับปรุงใหม่ให้ละเอียดกว่าเดิม ผมจำไม่ได้ว่าเขียนตอนไหน แต่ถ้าคุณไม่เชื่อก็เช็คดูได้ แต่คุณก็มาแก้กลับไปกลับมา จนสุดท้ายก็ไปก็อปบทความ หมวดหมู้นี้ของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มาแปล ความจริงก่อนหน้านั้นข้อมูลในหัวข้อนี้ตอนแรกที่ผมมาเห็น มีน้อยมาก ผมเป็นคนแรกๆ ที่เพิ่มรายละเอียดข้อมูลต่างๆ ให้มีมากขึ่นเอง เป็นปีได้แล้วมั้ง ก่อนที่ผมจะมาเพิ่มเติมข้อมูล แล้วโดนคุณแก้กลับ --Sailom12 (คุย) 15:11, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ถ้าจะคุยเรื่องแนวเพลง Alternative Rock กรุณาไปที่ พูดคุย:ออลเทอร์นาทิฟร็อก--Sard112 (คุย) 15:26, 13 กันยายน 2561 (ICT)

คุณอ่านให้มันดีๆ ผมไม่ได้พูดถึงเรื่อง แนวเพลง Alternative Rock เรื่องเพลงผมมีกลุ่มของผมอยู่แล้ว แต่ผมกำลังพูดถึงการทำงานของ แอดมินที่ชื่อว่า Sry85 ซึ่งเป็นคนที่แย่ในด้านเหตุผลมาก --Sailom12 (คุย) 15:26, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ผมขอชีแจงไว้ตรงนี้เลย สิ่งที่ผมนำมาเขียน ไม่ได้แต่งขึ้นมาเอง มันมีที่มาที่ไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแหล่งข้อมูล หรือแม้แต่เหตุการณ์ต่างๆ ล้วนมีแหล่งอ้างอิงหมด ช่วงแรกไม่ได้ใส่อ้างอิงที่มาก็เพราะว่า ข้อมูลบางอย่างผมเอามาจากหนังสือเก่า อีกทั้งเหตุประสบการณ์จริงในสมัยนั้น ซึ่งผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นอะไร ถ้าคนที่เข้ามาอ่านเขาน่าจะมีวิจารญานในการอ่านพอ แยกแยะได้ว่าเรื่องไหนจริงไม่จริง ถ้าไม่จริงก็ช่วยกันเรียบเรียงแก้ไขให้มันสมบูรณ์แค่นั้น แต่คุณ Sry85 ซึ่งไม่ได้มีข้อมูลในเรื่องนี้เลย คุณเล่นแก้ย้อนข้อมูลกลับทั้งหมด โดยที่ไม่ได้ตรวจสอบบทความก่อนว่า สิ่งที่เขาเขียนใหม่มันจริงหรือไม่ โดยยึด และสรุปแค่ว่า ไม่มี "อ้างอิง" บทความนั้นคือข้อมูลเท็จ แค่นั้นหรอ ? แบบนี้จะมี สารานุกรมเสรี ไว้เพื่อ ? สำหรับผม "สารนุกรมเสรี" มีไว้ช่วยกันตรวจสอบบทความ ไม่ใช่มา "ตัดสิน" โดยที่ไม่ศึกษาบทความก่อนเลย ว่าบทความที่เขา ปรับปรุง หรือเขียนขึ้นมาใหม่นั้น จริงเท็จประการใด --Sailom12 (คุย) 15:37, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ที่นี่ดูที่อ้างอิงครับ วิกิพีเดีย:การพิสูจน์ยืนยันได้ ผมเป็นคนเริ่มเขียนบทความนี้ตั้งแต่ปี 2550 มีการแก้ไขหลายครั้ง ก่อนคุณจะเข้ามาเขียนหลายปีครับ พอคุณเข้ามาเขียนก็ลบเนื้อหาส่วนที่ผมเขียนออก โดยลบอ้างอิงออกด้วย ผมไม่ได้เข้ามาดูบทความนี้จนคุณ Sard112 เข้ามาท้วง ผมถึงเห็นความเคลื่อนไหวบทความนี้ ซึ่งก็ตามที่ผู้อื่นท้วงติงด้านบน ซึ่งก็เข้ากับนโยบาย วิกิพีเดีย:การพิสูจน์ยืนยันได้ แล้วที่คุณยกประเด็นไม่พอใจในการย้อน ก็แค่คุณไม่พอใจ ก็เท่านั้น บทความยังคงต้องแก้ไขเพิ่มเนื้อหาอยู่เรื่อย ๆ มัวแต่ต่อว่าผู้อื่น ไม่ได้พูดเข้าตรงประเด็นการเขียน ก็คงไม่ทำให้บทความดีขึ้นหรอกครับ --Sry85 (คุย) 15:54, 13 กันยายน 2561 (ICT)

อย่ามากล่าวหาผมสิคุณ Sry85 ผมไม่เคยลบข้อความอะไรของคุณเลย ตอนแรกที่ผมแก้ครั้งแรกผมจำได้ว่าข้อมูลมันมีน้อยมาก และอ้างอิงก็มีแค่ก็มีแค่อันเดียว all music... อะไรสักอย่าง แต่การอ้างอิงผมก็ตามลิ้งค์เข้าไปดูแล้วอ่านดู ปรากฎว่ามันก็ไม่สอดคล้องอะไรกับบทความ ผมจึงเพิ่มเติมเรียบเรียงคำใหม่ลงไป เพื่อจะได้เข้าใจง่าย โดยที่ไม่ได้ลบอ้างอิงอันเก่าแต่อย่างไร หลังจากนั้นผมก็ไม่ได้แก้อะไรอีกเลย เฝ้าดูบทความนี้มาตลอดมีสมาชิกหลายท่านมาเพิ่มเติมข้อมูล เรียบเรียงคำใหม่ในสิ่งที่ผมเรียบเรียงไป ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่งผมมาเพิ่มเติมข้อมูล แล้วแค่คนที่ชื่อ Sard112 (ดูจากชื่อ ใช้คำหยาบ แต่เป็นภาษาอังกฤษ และอักษรก็ดันคล้ายกับผม อาจจะบังเอิญก็ได้ ไม่รู้มีเจตนาหรือไม่) มาท้วงแค่คำว่า "จริงหรอ" เท่านั้น คุณ Sry85 ก็เล่นแก้บทความยับเลย ส้รางใหม่โดยใช้ของตัวเองที่ตัวเองว่าถูกต้องไม่ว่า หรือเอาจาก วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มาแปลก็ได้ แต่คุณกลับย้อนไปขอความเก่าของผม ผมย้อนกลับ คนก็เทียวย้อนกลับ หลักฐานมีชัดเจน จนผมมาร้อง แล้วคุณก็เลยเอาวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มาแปล ลงแทน --Sailom12 (คุย) 16:03, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ผมก็เหมือนคุณและ Sry85 แต่ผมไม่ใช่ admin และใช้วิจารญานในการอ่านเสมอ บทความไหนผมอ่านแล้ว สืบดูตามข้อมูลที่เขาเขียนไม่ถูกต้อง หรือขาดอะไร ผมก็จะเพิ่ม แก้ไข เรียบเรียงให้ใหม่ ไม่เคยที่ว่า สร้างบทความขึ้นมาเอง โดยที่ไม่มีที่ไป พิสูจน์ไม่ได้ ว่าเป็นจริงหรือไม่ หรือเรียกว่า มโนเอง ตามที่คุณกล่าวหา เพราะบทความที่ผมเอามาลงแต่ละอย่างล้วนมีการสืบหาข้อมูลมาแล้วจากหลายๆที่ แล้วมาเรียบเรียงใหม่ แต่ผิดกับคุณ จะย้อนกลับข้อความเก่าผมเพื่อ ? ทำไมไม่ แปลจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ตั้งแต่แรก ก็จบไปนานแล้ว คงไม่ต้องมาร้องเรียน วุ่นวายแบบนี้ --Sailom12 (คุย) 16:38, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ผมอ่านของคุณแล้วมันขัดใจ "ในช่วงยุคแรก คริสต์ทศวรรษ 60s วงดนตรีในสหรัฐอเมริกา เดอะเวลเวตอันเดอร์กราวด์ ถือว่าเป็นวงแรกๆ" วง Alternative ยุคแรกจริงเหรอ? (เว็บนี้ก็มีด้วย www.newworldencyclopedia.org) Sard112 (คุย) 16:51, 13 กันยายน 2561 (ICT)

มันเป็นเรื่องจริงครับ หาอ่านได้จากบทความนี้ https://www.thoughtco.com/velvet-underground-profile-4159501 เดอะเวลเวตอันเดอร์กราวด์ เป็นวงอัลเทอร์เนทีฟเช่นกัน ต่างประเทศเขายกให้เป็นวงบุกเบิกแนวเพลงทางเลือก "Influential Alternative" และแนวเพลงของวงนี้ ก็เป็น อินดี้ร็อค ซึ่งเป็นหนึ่งในรากฐานของแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟ จะเรียกว่าบุกเบิกก็ไม่ผิด เพราะถ้าไปย้อนดูยุค 60s ส่วนใหญ่ป๊อปร็อคจะเป็นกระแสหลัก อินดี้ร็อค ที่เห็น รู้ๆกันทั่วไปก็มีแค่ วงนี้วงเดียว เพราะแนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟร็อก มันก็มีรากฐานมาจากอินดี้ร็อก แต่จะมีเพิ่มเติ่มคือกลิ่นอายพังค์ ผสมเข้ามา อันนี้คือข้อมูลเท่าที่ผมสิบค้นมาครับ ไม่ได้คิดเองเออเอง อย่างที่เขากล่าวหา Sailom12 (คุย) 16:51, 13 กันยายน 2561 (ICT)

ผมก็ไม่รู้ว่าทำไม บทความเกี่ยวกับเพลงอัลเทอร์เนทีฟต่างประเทศบางแห่งเขาถึงไม่กล่าวถึงวง The Velvet Underground แต่ก็มีบางแห่งที่เขียน ลงหนังสือก็มี ผมเดาว่าคนเขียนเขาอาจจะไม่มีข้อมูล เพราะถ้าไปฟังเพลงของวงนี้ดีๆ มันก็คือแนวอัลเทอร์เนทีฟ เลย (ต่างจากวงในยุคนั้นสิ้นเชิง เพราะวงนี้มีการใส่ซาวด์เอฟเฟคลงไป) แม้แต่ วง Ramones เอง ที่ต่างประเทศเขาบอกบุกเบิกเพลง แนว punk ถ้าไปสืบดูแล้ว ก็ไม่จริง ถ้าบุกเบิกจริงๆเลย ตามข้อมูลทั้งต้องเป็น Iggy Pop ไม่ใช่ Ramones และ Ramones เอง ก็ไม่ใช่วง punk แท้ๆ เหมือนพวก sex pistols หรือ the clash (ต้องฟังหลายๆเพลงดูจะรู้) เพราะบางมีหลายเพลงเป็นแนวผสมผสานกัน โดยมี Punk เป็นเมนหลัก ถ้าจะบอก Ramones ก็คือวง อัลเทอร์เนทีฟร็อก ก็ไม่ผิด ขนาด Apple Music นอกจาก Punk แล้ว ยังจัดให้ Ramones อยู่ในหมวดหมู่ Alternative & Indie เลยครับ Sailom12 (คุย) 17:44, 13 กันยายน 2561 (ICT)

  1. di Perna, Alan. "Brave Noise—The History of Alternative Rock Guitar". Guitar World. December 1995.