พูดคุย:สนธิ ลิ้มทองกุล

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สนธิ ลิ้มทองกุล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สนธิ ลิ้มทองกุล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สนธิ ลิ้มทองกุล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สนธิ ลิ้มทองกุล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ทำนายว่าดอลล่าร์จะอ่อน?[แก้]

เรื่องนี้ไร้สาระนะครับ เอาออกเถอะ มันตลก (ถ้าใครรู้ว่าจะอ่อนก็สามารถทำกำไรได้เองมหาศาล ไม่มาติดหนี้หัวบานแบบสนธิอย่างนี้หรอก)




แย้งข้อความโง่ๆด้านบน ก็มันเป็นคำทำนายหนิ เขาแค่ทำนาย ซึ่ง ณ.ตอนนี้ดอลล่าร์ก็อ่อนจริง --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.100.227 (พูดคุย | ตรวจ) 05:34, 4 สิงหาคม 2552 (ICT)

นักปฏิวัติ?[แก้]

เอ... ผมว่าเอาตรงที่บอกว่าสนธิเป็นนักปฏิวัติออกไปก่อนดีไหมครับ? ผมว่ามันจะทำให้บทความไม่เป็นกลางนะครับ? คือถ้าเป็นข้อเท็จจริง... มันก็ไม่ชัดเจน ถ้าจะระบุเช่นนั้นอาจต้องเขียนว่ามีคนเชื่อว่าเขาเป็นนักปฏิวัติ แต่หลายคนก็เชื่อว่าเขาเป็นนักปลุกระดม... แล้วก็อาจต้องใส่รายละเอียดและการอ้างอิงมากกว่านี้ ท่านอื่น ๆ มีความเห็นเช่นใดครับ? --- Jittat 05:23, 28 พฤศจิกายน 2005 (UTC)

เอาออกหรือเอาไว้ก็ได้ครับ ตอนนี้ยังไม่มีที่สำคัญพูดออกมาว่าเป็นนักปฏิวัติ ตามข่าวที่ออกมาเพียงปฏิวัติความคิดทางการเมืองและพยายามให้มีการเลือกนายกใหม่ ส่วนนักปลุกระดม คงเป็นคำเดียวกับนักปฏิวัติต่างกันตรง ปฏิวัติไม่สำเร็จนะครับ อยากจะบอกว่าเขียนตามวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมานะครับ (แต่ผมเขียนในภาษาอังกฤษเอง ขำขำ) --Manop | พูดคุย - 06:10, 28 พฤศจิกายน 2005 (UTC)
งั้นผมเอาออกนะครับ (ผมว่านักปลุกระดมกับนักปฏิวัติไม่เหมือนกันนะครับ) --- Jittat 13:13, 28 พฤศจิกายน 2005 (UTC)

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ภายหลังจากจบการศึกษา สนธิเดินทางกลับเมืองไทย เมื่อปี พ.ศ. 2516 และแต่งงานอยู่กินกับนางจันทร์ทิพย์ ซึ่งเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ ระดับ 9 ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ แต่ปัจจุบันแยกกันอยู่แล้ว

มีข้อมูลอ้างอิงไหมครับ ว่าปัจจุบันแยกกันอยู่ หรือเป็นข้อความโจมตี เพราะเมื่อวันก่อนคุณสนธิเดินทางมาที่จังหวัดผม ยังแวะพักที่บ้านภรรยาเขาเลย ผมแก้ไขนะ เพราะเป็นข้อความที่เพิ่มขึ้นมาเมื่อ 30/3/49 โดยผู้ที่ไม่ได้ login

          • ผมว่านะครับถ้าจะลงประวัติชีวิตส่วนตัวจริงๆ น่าจะลงตั้งแต่ก่อนที่คุณสนธิ จะมาเป็นศัตรูกับ คุณทักษิณด้วย ประชาชนทั่วไปจะได้รู้ว่าเมื่อก่อนเขารักกันปานจะกลืนกิน

เรื่องการฟ้องร้อง[แก้]

ผมจำได้ว่า ทักษิณฟ้อง สนธิ 500 Manager 500 เมืองไทยรายสัปดาห์ หรือ thaiday เนี่ยแหละ 500 สโรชา 500 ฟ้องร้องโดยนายกรัฐมนตรีขณะนั้นทักษิณ ชินวัตร ทั้งคดีแพ่ง และคดีอาญา เป็นจำนวนเงินรวม 2,000 ล้านบาท ด้วยข้อหาหมิ่นประมาท และดูหมิ่น ผมว่าควรจะเป็น 1500 ถ้ารวม manager และเมืองไทยรายสัปดาห์ ว่าเป็นคุณสนธิด้วย หรือ 500 ถ้าไม่รวมนะครับ -- Tee-*-

ดร.?[แก้]

ปกติ หากเป็นดุษฎีบัณฑิตกิตติมาศักดิ์ มักจะไม่เรียก ดร. นะคะ ของคุณสนธิ นี่ใช้นายดีไม๊คะ มีมาตรฐานระบุไว้ในวิกิไม๊คะ เกี่ยวกับคำนำหน้าที่เหมาะสม เพราะกรณี นาย ทักษิณ จบดุษฎีบัณฑิตมา แต่มียศตำรวจ ควรเรียกอย่างไรคะ? ขอผู้รู้ช่วยด้วยค่ะ --Look-Narm 15:10, 23 เมษายน 2006 (UTC)

ปกติปริญญากิตติมศักดิ์ไม่นิยมเรียกดอกเตอร์ แต่ถ้าจะเรียกคงห้ามไม่ได้, แต่ ดร. เป็นภาษาปาก ไม่มีที่ใช้ในเอกสารราชการที่เป็นทางการจริงๆ ดูได้จากเวลาอ่านรายชื่อตอนเข้าเฝ้า ชื่อตามบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้าน, สำหรับยศตำรวจทหาร คำนำหน้าเจ้า จนถึงหม่อมหลวง ถือว่าใช้นำหน้าชื่อตลอด, ตำแหน่งทางวิชาการ ผศ รศ ศ. ไม่ปรากฏในทะเบียนบ้านครับ --ธวัชชัย 15:32, 23 เมษายน 2006 (UTC)

ล็อกหน้า[แก้]

ผมว่าล็อกหน้าดีไหมครับ ทั้งหน้าคุณสนธิ และนายกทักษิณ ผู้ใช้:Mda

ผมอยากทราบความคิดเห็นของผู้ใช้อื่นดูครับ สำหรับผม ผมเสนอล็อกหน้าให้เฉพาะผู้ที่ล็อกอินถึงแก้ไขได้ครับ -- Lerdsuwa 12:56, 17 มิถุนายน 2006 (UTC)
ในสถานการณ์ที่การเมืองเริ่มร้อนขึ้น เห็นด้วยที่จะให้เฉพาะคนที่ล็อกอินแก้ได้ จะได้ช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่งครับ --Pi@k 13:28, 17 มิถุนายน 2006 (UTC)
กลัวแต่ว่าการตัดสินใจจะตกไปอยู่กับคนเฝ้าบทความไม่กี่คนครับ บทความควรจะพิจารณาจากเนื้อหามากกว่ามองว่าใครเป็นผู้เขียน -- ZJ 22:55, 17 มิถุนายน 2006 (UTC)
ล็อคหน้าก็ดีครับ สนับสนุน จนกว่าเหตุการณ์สงบ Liger 01:43, 18 มิถุนายน 2006 (UTC)
ล็อกหน้าไม่ได้มีความหมายว่าแก้ไขไม่ได้ครับ ถ้าต้องการแก้ไขทุกคนสามารถทำได้โดยการลงทะเบียน (มุมขวาบน) และเขียนได้ตามปกติครับ --Manop | พูดคุย - 05:41, 13 กันยายน 2006 (UTC)


ชีวิตแต่งงาน[แก้]

จากข้อมูลแล้ว ปัจจุบันไม่ได้แยกกันอยู่ครับ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล อาศัยอยู่กับภรรยา ส่วนลูกชาย คือ จิตตนาถ ลิ้มทองกุล อาศัยอยู่อีกบ้าน อาจารย์จันทร์ทิพย์ ซึ่งเป็นคู่ชีวิตของคุณสนธิ ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการโครงการผู้จัดการสุขภาพครับ

ไทย-อังกฤษ[แก้]

ทำไมข้อมูลใน website ภาคภาษาอังกฤษมีมากกว่าของไทยอีก ใครช่วยตรวจสอบแปลและเรียบเรียงหน่อยได้มั๊ย? ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 58.8.157.200 (พูดคุยหน้าที่เขียน) ปัจจุบันคุณสนธิแยกกันอยู่กับภรรยาแล้วจริงๆ คุณสนธิอาศัยอยู่กับลูกน้องและคนรับใช้เท่านั้น

เนื้อหา[แก้]

ขอปรบมือให้เลยครับ สุดยอดมากครับ ถึงผมจะเกลียดสนธิ แต่พวกคุณเขียนอย่างตรงไปตรงมา สิ่งที่เป็นการกล่าวหาไม่มีหลักฐานก็ละเว้น ตั้งใจถ่วงดุลย์ข้อมูลทั้งด้านดีและไม่ดี ตั้งใจว่าจะเขียนข้อมูลให้เที่ยงตรงจนถึงที่สุด ขอชื่นชมจากใจจริงๆครับ เอ่อ และก็ อยากให้เสริมข้อมูลเรื่องที่มีการขายจานดาวเทียม เสื้อเหลือง ผ้าโพกหัว และวีซีดีในช่วงหลังๆ ด้วย จะได้มั้ยครับ ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 202.44.8.100 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ขอท้วงติงเรื่องข้อมูลสาระสำคัญ ในกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล ถูกกล่าวหาว่ามีการพูดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ช่วงที่มีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ซึ่งในคดีนั้นอัยการมีมติส่งฟ้องศาล แต่หลังจากนั้นก็มีการดึงคดีกลับมา อยากให้ลงเนื้อหาในรายละเอียดเหล่านี้ด้วยนะครับ เพราะเป็นข้อเท็จจริงที่สำคัญเกี่ยวข้องกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล การอ้างอิงข้อมูลต่าง ๆ ในสาระเรื่องนี้มีหลักฐานปรากฏชัดเจนทั้งในสื่อต่าง ๆ และเอกสารทางราชการ ขอให้อย่าละเลยในส่วนนี้ด้วยครับ - Santi



ขอแก้ไข

ผมอ่านหลายบทความในนี้ส่วนใหญ่เกลียดนายสนธิกันแทบทั้งสิ้น ผมจึงไม่แปลกใจว่าสิ่งที่เขียนขึ้นมาเพียงแค่ต้องการโน้มน้าวว่านายสนธิทะเลาะกับนายทักษิณ เป็นเพียงเรื่องส่วนตัว ซึ่งที่จริงไม่ใช่เลย

หากคุณจะเขียนประวัติของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ผมแนะนำว่าให้คุณควรเพิ่มเติมไปด้วยว่าในช่วงยุตเผด็จการทหาร รสช ครองเมือง ก็มีหนังสือพิมพ์ผู้จัดการเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกที่กล้าชนกับ รสช อย่างตรงไปตรงมา ด้วยข้อความรุนแรงโดยไม่กลัวถูกสั่งปิด สำหรับบรรดาความเห็นที่เกลียดชังนายสนธิเพราะไปขัดผลประโยชน์ของพวกท่าน ก็ขอให้ทราบด้วยว่า นายสนธิไม่ได้มีบทบาททางการเมืองเฉพาะในยุครัฐบาลทักษิณ แต่นายสนธิมีบทบาททางการเมืองมาตั้งแต่ยุค รสช ครองเมืองแล้ว

บทความในหนังสือพิมพ์ผู้จัดการในสยุค รสช ครองเมือง แทบทุกบทความล้วนวืจารณ์และให้แนวคิดเรื่องการปฏิรูปการเมือง โดยเฉพาะของท่านอาจารย์อมร รักษาสัตย์ที่กลายเป็นแนวคิดในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเริ่มมีบทความโต๊ะข่าวการเมืองเป็นครั้งแรกหลังจากทนเห็นหนังสือพิมพ์ผู้จัดการซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์เล็กๆแต่กลับกล้าชน รสช อย่างไม่กลัวเกรงนานเป็นปี บทความโต๊ะข่าวการเมืองของไทยรัฐบทความแรกเกิดขึ้นเมื่อประชาชนเริ่มไปนั่งล้อมหน้ารัฐสภาในช่วงที่นายพลสุจินดาเริ่มประกาศตนเองขอเป็นนายก ส่วนหนึงคงเพราะละอายใจที่ตนเองเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับยักษ์ใหญ่แต่กลับไม่กล้าลงข่าววิจารณ์การเมืองเลย มีแต่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการฉบับเดียวเท่านั้นที่กล้าชน กล่าวได้ว่าม๊อบมือถือใสยุค รสช ครองเมืองเกิดขึ้นมาได้ เพราะชนชั้นกลางสมัยนั้นอ่านหนังสือพิมพ์ผู้จัดการมานานเป็นปี จนทำให้เมื่อสถานการณ์สุกงอมทำให้ชนชั้นกลางจำนวนมากเข้าร่วมกับจำลองศรีเมืองนั้นก็เป็นเพราะมีหนังสือพิมพ์ผู้จัดการเป็นเหมือนผู้ปิดทองหลังพระในการให้ความรู้ในเรื่องการปฏิวัติแนวคิดทางการเมืองให้กับชนชั้นกลางที่เบื่อหน่ายกับเผด็จการยึดอำนาจในสังคมไทยและการเมืองน้ำเน่าหลายสิบปี ในขณะที่หนังสือพิมพ์มิชน หรือมติชนรายสัปดาห์ในยุคนั้นก็ไม่ได้กล้าวิจารณ์ รสช ตรงๆ แต่ตีกินไปวันๆ ไม่ต่างจากสถานการณ์การเมืองในยุคทักษิณ สมัคร และสมชาย ที่ยังทำตัวเหมือนเป็นหนังสือพิมพ์การเมือง แต่กลับไม่กล้าวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลอย่างตรงไปตรงมา

กล่าวโดยสรุป นายสนธิ ลิ้มทองกุล และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการคือสื่อมวลชนที่ประวัติศาสตร์การเมืองไทยและสิ่งพิมพ์ไทยในอนาคตจะต้องจารึกไว้ว่า เป็นตัวผลักดันให้การเมืองไทยหลุดพ้นจากวัฏจักรน้ำเน่าเร็วกว่าเดิมหลายสิบปี ด้วยผลงานที่โค่นล้มระบบเผด็จการทหารที่เข้มแข็งอย่าง รสช ลงได้ ทั้งยีงจุดประกายนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 และโค่นล้มระบบเผด็จการทุนนิยมสามานย์อันเป็นผลจากช่องโหว่ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 นำไปสู้รัฐธรรมนูญที่จะร่างกันใหม่อีกครั้งในอนาคตในแนวคิดเรื่องการเมืองใหม่ ซึ่งในขณะที่ผมพิมพ์ฯจะยังไม่รูปร่างที่ชัดเจน แต่เชื่อว่าคงต้องดีกว่าการเมืองน้ำเน่าที่ใครมีเงืนก็มีอำนาจ ใครเป็นเจ้าพ่อก็มีอำนาจได้ในขณะนี้ สิ่งที่ผมมั่นใจอย่างหนึ่งคือ ในอนาคตชื่อของนายสนธิจะได้รับการยกย่องในการเป็นผู้ผลักดันการเมืองภาคประชาชนให้เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยเร็วกว่าเดิมหลายสิบปี ส่วนนายทักษิณจะได้รับการสาปแช่งในฐานะผู้ทำให้การเมืองไทยเข้าสู่เผด็จการแบบทุนนิยม และเป็นผู้ชักข้าศึกเข้ามาทำลาแผ่นดินเกิดของตนเองเพียงเพื่อระบายความแค้นจากการสูญเสียอำนาจ

คำทำนายเรื่องราคาทองคำ[แก้]

ถ้าพูดถึงชื่อสนธิ ลิ้มทองกุล คงมีไม่กี่คนที่รู้เรื่องคำทำนายราคาทองคำ ไม่ทราบว่าการนำมาใส่ในบทความนี้มีความเกี่ยวเนื่องกับทองคำแพงในปัจจุบันหรือไม่ เรื่องอื่นๆ ที่สนธิทำนายถูกบ้างผิดบ้างคงไม่นำมาบันทึกไว้ทุกเรื่องหรอกนะครับ ทุกเรื่องในสารานุกรมควรเป็นเรื่องจริงแต่ไม่ใช่ว่าเรื่องจริงทุกเรื่องควรจะบันทึกในสารานุกรม ----ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 124.121.0.5 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 14:52, 3 เมษายน 2007 (UTC)

ถ้าข้อความไหนไม่ควรมีในหน้า สามารถแก้ไขได้ครับ เอาออกหรือนำเข้าตามความเหมาะสม ดูวิธีการได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้น --Manop | พูดคุย - 15:07, 3 เมษายน 2007 (UTC)
เคยแก้ไขแล้วสองครั้ง ก็ถูกย้อนการแก้ไขทั้งสองครั้งครับ สุดท้ายคงอยู่ที่ดุลยพินิจของคนเฝ้าบทความ -- ZJ 15:12, 4 เมษายน 2007 (UTC)
การทำนายแบบนี้เอามาใส่สารานุกรมไม่ได้นะครับ ทองมีแต่ขึ้นกับลง โอกาสทายถูกตั้งครึ่ง เอามาโม้ได้ยังไงเนี่ยตลกฝืด อันที่จริง ถ้าตัวเองมั่นใจมาก ก็ซื้อทองเก็งกำไรแล้วเอาเงินที่ได้มาไถ่หนี้ก็ยังได้ครับ ไม่ต้องบากหน้าไปอ้อนวอนขอเจ้าหนี้ลดหนี้ให้ ที่แกไม่ได้ทำก็เพราะแกไม่มั่นใจจริงๆ ไม่มั่นใจจริงๆแต่ลองเดาส่ง เอามาโม้ได้ยังไงเนี่ย --ชวน หลีกภัย 19:11, 3 มิถุนายน 2007 (UTC)

ข้อความโจมตีโดย 125.24.80.64 ย้ายจากหน้าบทความ[แก้]

สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ผู้ที่มักเอ่ยอ้างเสมอถึงการ "เอาธรรมนำหน้า" ในการต่อสู้ทางการเมืองระยะเวลา 2-3 ปีมานี้ แต่ทว่าจากพฤติกรรมของเขาทำให้คนจำนวนมากเกิดคำถามว่า บุคคลผู้นี้คู่ควรกับคำว่า "ธรรมะ" หรือไม่

การที่จะวิเคราะห์ว่าบุคคลใดมี "ธรรมนำหน้า" จริงหรือไม่ เราคงไม่ต้องดูไปไกลถึงธรรมะขั้นโลกุตระ คงไม่ต้องถึงกับเชิญเทพองค์นั้นองค์นี้มาคุยด้วย หรือคงไม่ต้องยกแม่น้ำทั้ง 5 มาสนับสนุนความดีงามแห่งตน เราเพียงดูได้จากคุณธรรมพื้นฐานง่าย ๆ คือ กายกรรม มโนกรรม วจีกรรม ... ทีนี้เราลองมาดูกัน

วจีกรรม + มโนกรรม + กายกรรม ของสนธิ ลิ้มทองกุล


ในด้านหนึ่ง สนธิ มีภาพพจน์เป็นผู้ทรงภูมิ เป็นบุรุษผู้มีอาวุโสน่าเชื่อถือ แต่เมื่อใดก็ตามที่เขาไม่สบอารมณ์ใคร เขาก็พร้อมจะใช้วาทะเข้าทำลายล้างอย่างไร้ยางอาย

อาทิเช่น หมวดเจี๊ยบที่เพียงแต่เขียนถึงทักษิณเท่านั้น แต่สนธิถึงกับโกรธเกรี้ยวลากโยงเรื่องบนเตียงให้ร้ายป้ายสีเธออย่างน่าละอาย ไม่มีความเป็นลูกผู้ชายในสายเลือด โดยพยายามพูดให้คนเข้าใจว่า หมวดเจี๊ยบมีอะไรกับอดีตนายกฯ เรื่องแค่นี้คนที่เป็นลูกผู้ชายจริง แม้แต่คนจนข้างถนน เขาก็ไม่ทำกัน แต่คนมีธรรมะอย่างสนธิ ทำได้อย่างหน้า ด้า.นๆ

ยังไม่นับบรรดาคอลัมนิสต์มือเท้าของเขาในผู้จัดการ ที่พร้อมละเลงคราบ น้ำ ก า.ม ใส่ใครก็ตามที่เขาไม่พอใจ ไม่ว่าจะเป็น ลีเดีย คุณหญิงสุดารัตน์ คุณชบา อุ๋งอิ๋ง ผู้หญิงเหล่านี้ล้วนแต่เคยโดนเล่นงานด้วยเรื่องสกปรกหรือเรื่องส่วนตัวมาแล้วทั้งนั้น เรื่องแบบนี้คนที่มีคุณธรรมแม้เพียงเล็กน้อยก็แยกแยะได้ว่า เป็นการชกใต้เข็มขัด เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เพราะเรื่องที่โจมตีนั้นไม่เกี่ยวข้องกับอุดมการณ์ในทางการเมืองเลย

ดังนั้นจึงไม่แปลกที่สื่อของสนธิจะมีเศษมนุษย์จิตวิปริต อย่างซ้อ 7 เพราะลึก ๆ แล้ว สนธิและลิ่วล้อในสังกัดก็เป็นสัดสปี่ชี่เดียวกันกับซ้อ 7 นั่นเอง

ความ บั ก ซบของสนธิและลิ่วล้อ ในการให้ร้ายคน มีอย่างทั่วถึงไม่เลือกหน้า ไม่ว่าจะเป็น บรรชิต นักวิชาการ ดารานักร้อง หรือ ประชาชนทั่วไป หากผู้ใดไม่คล้อยตาม หรือเกิดไม่สบอารมณ์เขาขึ้นมา สื่อชาด.ชั่วกลุ่มนี้จะบิดปากกาเข้าทิ่มแทงเยี่ยงอมนุษย์

มิหนำซ้ำ ยังมีขบวนการเปิดเผย ชื่อ-ที่อยู่ ของบุคคลนั้น เพื่อให้ฝูง ม๋ า คลั่งที่ถูกล้างสมอง ตามไป เห่.า หอ.นอย่างไร้สติ ... แม้กระทั่งการให้ร้ายคนรอบข้างหรือคนในครอบครัวของเหยื่อ เพียงเพื่อสร้างความบอบช้ำให้เหยื่อได้มากที่สุด โดยไม่สนใจคน ๆ นั้นว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นับเป็นวิถีของซาตานโดยแท้ (พฤติกรรมเหล่านี้เราเห็นจนชาชินจากเหล่าคอลัมนิสต์ของผู้จัดการ รวมไปถึงการเปิดอ้าซ่าให้โพส บรรดาสิ่งชั่วช้าที่กล่าวมาแบบรู้เห็นเป็นใจ)

เรื่องพวกนี้คนดีเขาทำกันหรือ ??? ..... เอาล่ะ มาดูเรื่องอื่นกันบ้าง


เราลองนับจำนวนคนที่สนธิเคยยกย่องแล้วพลิกกลับมาด่า หรือคนที่สนธิด่าแล้วพลิกลิ้นมายกย่อง เท่าที่พอนับได้ อาทิเช่น สนธิบัง สุรยุทธ์ สพรั่ง ทักษิณ เฉลิม บิ๊กจิ๋ว ชวน โพสทูเดย์ ประชาธิปัตย์ เซ็นทรัล

จะอ้างว่า เพราะคนเหล่านี้ทำชั่ว สนธิเลยต่อต้านก็ไม่น่าใช่ ยก ตย. ความผิดของทักษิณเรื่องไอทีวีก็ดี , ค่าเงินก็ดี ฯลฯ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมานานแล้วและก่อนหน้านี้สนธิเองเป็นผู้ออกมาปกป้องในเรื่องเหล่านี้เสียด้วยซ้ำ ทำไมสนธิจึงพลิกลิ้นกลับภายในเวลาชั่วข้ามคืน ซึ่งอาการเดียวกันนี้เองเกิดขึ้นกับหลายคนที่เขาเคยกระดกยกก้นให้ เช่น เฉลิม (ครั้งหนึ่งเคยถูกยกย่องจากสนธิว่า เหมาะที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี) หรือ สพรั่ง ผู้ที่เคยถูกยกว่าเป็นวีรบุรุษ

เรื่องการผิดใจหรือแว้งกลับมาทำร้ายผู้ที่เคยคบหากันนี้ ได้เป็นยี่ห้อประจำตัวของสนธิไปเสียแล้ว


การแบล๊คเมย์กลางอากาศ ที่เขามักใช้บ่อย ๆ เช่นกรณีของคุณหญิงทิพาวดีที่ถูกขู่ว่าจะเอาเรื่องคอรัปชั่นมาแฉ เมื่อไม่สบอารมณ์กรณีไอทีวี , การด่าเมื่อไม่ได้ดังใจ เช่น กรณีของเบียร์ช้าง หรือ ซีพี (ซึ่งเลิกด่าไปเฉย ๆ เมื่อมีโฆษณาเข้า)


อนันตริยกรรม (บาปที่ให้อภัยไม่ได้) ที่สนธิ ลิ้ม ทำต่อประเทศและระบอบประชาธิปไตยไทย คือการปูทางและเรียกร้องให้ทหารปฏิวัติ ซึ่งก่อให้เกิด ผลเสียหาย การถดถอย และ การเสียโอกาส ของชาติมากเพียงใดเป็นเรื่องที่ไม่ต้องบรรยาย

แต่คนผู้นี้ไม่เคยคิดเลิก ไม่เคยแม้แต่จะสำนึก ประดุจว่าการได้มาซึ่งชัยชนะโดยไม่เลือกวิธีใช้ ได้ฝังลึกเข้าไปในสานดานของเขาเสียแล้ว

วิธีการไม่ชนะไม่เลิกของเขานั้น ล่าสุดได้บานปลายจนถึงขั้นเป่านกหวีดเรียกประชาชนออกมาแตกหัก เมื่อเห็นว่าทหารคงไม่ออกมาปฏิวัติตามคำเรียกร้อง ... ซึ่งวิธีการนี้ลึก ๆ แล้วก็คือการสร้างเงื่อนไขความวุ่นวาย เปิดทางให้ทหารเข้ามามีส่วนในการเปลี่ยนแปลง เพื่อตอบสนองตัณหาของเขานั่นเอง


สนธิ ย้ำเสมอว่าเทิดทูนแนวคิด ทฤษฏีเศรษฐกิจ "พอเพียง" ทั้ง ๆ ที่สนธินั้นเป็นทุนนิยมตัวจริง ดูได้จากแนวคิดและวิธีดำเนินธุรกิจของเขา รวมไปถึงการใช้ชีวิตที่เป็นนักบริโภคนิยมแบบอเมริกันชน ซึ่งสังคมประจักษ์มาตลอด นี่ยังไม่รวมถึงความฟุ้งเฟ้อของเครือผู้จัดการก่อนการล่มสลายทางเศรษฐกิจ ซึ่งสวนทางกับแนวคิดเรื่อง "ความพอเพียง" อย่างสิ้นเชิง

อันที่จริง เรื่องการใช้เงินไม่ใช้เรื่องผิด เพราะเป็นเงินของเขาเอง แต่เขาก็ไม่ควรตลบแตลงลวงโลกว่า เทิดทูดปรัชญาพอเพียงเสียเต็มประดา

จากข้อนี้ จึงมีอีกคำถามหนึ่งเกิดขึ้นสำหรับสนธิ ลิ้ม และเครือผู้จัดการ ก็คือ... การต่อต้านทุนนิยมสามานย์ที่สนธิมักอ้างถึง เป็นเพียงความพยายามล้มล้างกลุ่มทุนฝ่ายตรงข้าม เพื่อผลักดันกลุ่มทุนและพรรคการเมืองที่สนับสนุนกิจการของเขา ให้ขึ้นมามีอำนาจแทนที่ใช่หรือไม่ ?????


แบ่งแยกประชาชน โหมไฟให้มีการเลือกข้าง สนธิใช้ทุกยุทธวิธีตั้งแต่เริ่มแรก สร้างให้เกิดการแบ่งแยก ความเกลียดชังและการเผชิญหน้าในหมู่ประชาชนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

คำพูดปลุกระดมเช่น ถึงเวลาติดดาบปลายปืน เราต้องเลือกข้าง หรือการเดินสายปลุกระดมแบ่งเหนือแบ่งใต้ การบีบคั้นให้คนคิดต่างไม่มีที่ยืนในสังคม การผลักดันคนที่คิดไม่เหมือนตนให้เป็นศัตรู ฯลฯ สิ่งเหล่านี้คือ "ทำหินแตกแยกแผ่นดิน"

ไม่ว่าประเทศจะเกิดความร้าวฉาน บอบช้ำสักเพียงใด สนธิไม่เคยเก็บมาคิด เขาเดินหน้าเพื่อชัยชนะเท่านั้น.... ช่างเป็นสิ่งมีชีวิตที่ ห นั ก แผ่นดินเกิด จริง ๆ

      • เราจะไม่ถามว่าสนธิเป็นใครเมื่อในอดีต และในอดีตสนธิเคยทำอะไรไว้ เพราะเป็นเรื่องยากแก่การพิสูจน์ เราเพียงเรียบเรียงการกระทำของสนธิ ที่ทุกคนได้เห็นในช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมา ว่า...

แท้จริงแล้ว สนธิ ได้ใช้ "ธรรมนำหน้า" จริงหรือไม่ ? หรือธรรมะ ที่เขาคลุกคลีและพร่ำบ่นนั้นมิได้ซึมซาบเข้าสู่ตัวตนของเขา เฉกเช่นเดียวกับ เด...ฉานที่อาศัยอยู่ใต้ฐานพระพุทธรูป ที่หาได้ซาบซึ้งกับพุทธรรมไม่

please add iw link[แก้]

[[ wuu:林明达 ]]

每日飞龙 15:06, 1 ธันวาคม 2551 (ICT)

Done --Lerdsuwa 16:39, 1 ธันวาคม 2551 (ICT)