พูดคุย:วัดตายม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
เพิ่มหัวข้อ
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดตายม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วัดตายม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วัดตายม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

วัดตายม ตำบลวัดตายม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ตั้งอยู่เลขที่ 83 หมู่ที่ 1 แผนที่การเดินทางมายังวัดที่สะดวกที่สุด คือ อยู่ระหว่างทางหลวงหมายเลข 11 วังทอง - เขาทราย ทางเข้าตรงตลาดสดวัดตายม มาทางพิษณุโลกเลี้ยวขวา เข้าไปในซอย ประมาณ 1.5 กิโลเมตร พบวัดตายม ซึ้งเป็นที่ประดิษฐานของ องค์หลวงพ่อยม พระพุทธรูปปูนปั่นศิลปะสมัยสูโขทัย กรมศิลปากรตรวจยืนยันอายุองค์หลวงพ่อยมไม่ต่ำกว่า 750 ปี แต่ยังไม่มีใครศึกษาอย่างจริงจัง ข้าพเจ้าเกิดและโตมาที่นี่ เห็นและได้ยินเรื่องราว ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับองค์หลวงพ่อยม และสถานที่บริเวณแถบนี้มากมาย ชุมชนโบราณแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงองค์หลวงพ่อยมเพียงองค์เดียว แต่ยังมีร่องรอยวัตถุโบราณ ซากกำแพงเมือง คูน้ำ คันดินสูงประมาณ 2 เมตร ซากเจดีย์ วิหาร พระธาตุ ของมีค่าต่าง ๆ อีกมากมาย ที่ขุดค้นพบไปทั่วบริเวร กินพื้นที่นับพันไร่ แต่น่าเสียดายที่ร่องรอยอารยะธรรม นั้นได้ถูกทำรายไปแทบหมดสิ้น คงเหลือไว้ซึ่งปาฎิหารณ์เพียงหนึ่งเดียว ที่เราจะใช้เป็นร่องรอยในการติดตาม สืบสาวตำนานชุมชนโบราณแห่งนี้ ที่ยังไม่เคยมีในหน้าประวัติศาสตร์เล่มใด ข้าพเจ้าพยายามเรียบเรียงข้อมูล ที่ได้ศึกษาจากประวัติศาสตร์ ในยุคในสมัยต่างๆ มาใช่เทียบเคียง ทั้งระบบความเป็นอยู่ วัฒนธรรมศิลปะงานปฏิมากรรม ปฏิมากร ต่างๆ พบว่าข้อมูลที่มีผู้บันทึกไว้ในเวปอื่นนั้นยังมีข้อขัดแย้งกันอยู่มาก เช่น มีคนเขียนไว้ว่า มีเศรษฐีคนหนึ่งเป็นผู้สร้าง องค์หลวงพ่อยม ซึ่งวิเคราะห์ดูแล้วไม่มีทางเป็นไปได้เลยที่ในสมัยนั้นจะมีเศรษฐีคนใดร่ำรวยจนสามารถสร้างพระพุทธรูป ที่มีพุทธลักษณะที่งดงาม ได้สัดส่วนเช่นนี้ และถ้าสร้างจริงก็คงไม่ใช่ผีมือช่างชาวบ้านอย่างแน่นอน ต้องเป็นช่างที่มีความชำนาณมาก ( ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าน่าจะเป็นผีมือช่างหลวงมากกว่า ) และข้อมูลนี้ยิ่งชัดเจนขึ้นเพราะ ไม่ได้มีแต่องค์หลวงพ่อยมเท่านั้น แต่ยังมีซากวัตถุโบราณอีกมากมาย กินพื้นที่นับพันไร่ ข้าพเจ้าจึงมีความเห็นว่า ชุมชนโบราณแห่งนี่น่าจะมีความสำคัญมากกว่า ชุมชุนชาวบ้านธรรมดา แต่คิดว่าน่าจะเป็นแคว้นหนึ่งที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาก่อน ซึ่งน่าจะก่อนเมืองพิษณุโลกเสียด้วย ( ไกรสร อ่ำสิงห์ วท บ.ปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต : ผู้ศึกษาค้นคว้าแหล่งโบราณคดีบ้านวัดตายม ( บ้านเกิด ) แรกเปลี่ยนความคิดเห็น โทร 086-7385509