พูดคุย:รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
รายชื่อ บทความนี้อยู่ที่ระดับรายชื่อ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ รายชื่อภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดในประเทศไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
รายชื่อ บทความนี้อยู่ที่ระดับรายชื่อ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ข้อแนะนำ[แก้]

  1. ควรทำเป็นตารางแทน
  2. แหล่งอ้างอิงที่ใช้อยู่ปัจจุบันไม่น่าเชื่อถือ ลักษณะของแหล่งอ้างอิงที่ดี คือ มี editorial control (WP:RS)

--Horus | พูดคุย 23:36, 10 เมษายน 2556 (ICT)

เว็บนี้จะดีกว่ารึเปล่าครับ [1]-- Tona22 | พูดคุย 10:54, 12 เมษายน 2556 (ICT)
ถ้าเห็นว่าน่าเชื่อถือก็ใช้ได้ครับ แต่ที่จริงเว็บนี้น่าจะใช้ได้ดีที่สุด แต่ว่าหน่วยเป็นดอลล่าร์สหรัฐ --Horus | พูดคุย 20:37, 12 เมษายน 2556 (ICT)

แล้วก็น่าจะมีกำหนดรายได้ขั้นต่ำไหมครับ เอาสัก 50 ล้าน หรือ 100 ล้าน --Horus | พูดคุย 20:44, 12 เมษายน 2556 (ICT)

50 ล้านน่าจะพอดีครับ ถ้าร้อยล้านจะมีจำนวนเรื่องที่เข้าข่ายน้อยเกินไป-- Tona22 | พูดคุย 21:08, 12 เมษายน 2556 (ICT)

แจ้งลบเพื่อ?[แก้]

รายได้ของภาพยนตร์ทุกเรื่อง คือรายได้ที่นับเฉพาะ กรุงเทพ ปริมณฑล และเชียงใหม่ ถูกต้องแล้ว แต่ความจริงเรื่องชื่อบทความ ผมก็ไม่เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้นะครับ เพราะมันเหมือนเป็นธรรมเนียมของประเทศไทยไปแล้ว ว่ารายได้รวมทั้งหมดจะนับแค่นี้

ภาพยนตร์ทุกเรื่องในลิสต์ ก็ใช้หลักการเดียวกัน ยกเว้นเรื่องเดียวคือสุริโยทัย รายได้ 320-324..ล้าน คือรายได้ที่นับเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล เหมือนเรื่องอื่นๆ แต่รายได้ 550 ล้านบาทนั้น คือทั้งประเทศ ซึ่งตัวเลขนี้น่าจะเป็นตัวเลขประมาณการที่ออกมาจากค่ายหนัง

นี่ถึงขนาดต้องสร้างล็อกอินมาเพื่อแก้ไขบทความนี้เลยหรอเนี่ย ยุ่งกันไปใหญ่-- Tona22 | พูดคุย 16:32, 12 เมษายน 2556 (ICT)

ที่คุณกล่าวมาว่า ธรรมเนียมปกตินับเฉพาะกรุงเทพ ปริมณฑลและเชียงใหม่ เหตุใดจึงไม่เขียนเช่นนั้นครับ ในเมื่อถ้าระบุว่าทั้งประเทศ คิดทั่วไปก็ต้องหมายความตามนั้น --Horus | พูดคุย 20:27, 12 เมษายน 2556 (ICT)
ก็เค้าถือว่านับแค่นี้ คือประเทศไทยไง ก็เข้าใจกันมาอย่างนี้ตลอด จะไปเขียนให้งงทำไม หมายเหตุไว้ในบทความก็พอแล้วมั้งครับ-- Tona22 | พูดคุย 21:06, 12 เมษายน 2556 (ICT)
"รายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดเชียงใหม่สูงสุด" กับ "รายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินในประเทศไทยสูงสุด" มันต่างกันนะครับ และถ้าเกิดภายหลังมีการนับรายได้ทั่วประเทศขึ้นมาจะทำอย่างไรครับ --Horus | พูดคุย 21:11, 12 เมษายน 2556 (ICT)
รายได้ที่ว่า เป็นรายได้จากโรงภาพยนตร์ที่ร่วมมือกับค่ายหนัง ปัจจุบันรวมตัวกันเรียกว่า เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ (ดูแบรนด์สาขาในบทความ) กล่าวคือ โรงหนังได้กับค่ายหนังแบ่งเปอร์เซ็นต์กันตามตกลงกัน เขาก็มีอันดับหนังทำเงินของโรงเขา (ตย. https://www.facebook.com/majorchiangmai/posts/347338255362544) ส่วนโรงย่อยๆ พวกตามต่างจังหวัด การซื้อลิขสิทธิ์หนังไปขายก็คือขายค่าลิขสิทธิ์การฉาย ขายราคาถูก ไม่แบ่งรายได้ โรงพวกนี้เขาถึงนับไม่ได้ ส่วนประโยคที่บอก "เป็นรายได้เฉพาะจากที่จำหน่ายบัตรของโรงภาพยนตร์ในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดเชียงใหม่" ถามว่า ถูกต้องมั๊ย ก็ถูกบางเรื่อง เรื่องที่เก่าหน่อยแต่ไม่เก่ามาก แต่คงไม่ใช่เรื่องพี่มาก เพราะเดี๋ยวนี้โรงหนังมีครอบคลุมเยอะ สระบุรี อุบล โคราช พิษณุโลก ฯลฯ มีหมดแล้ว --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.173.66 (พูดคุย | ตรวจ) 00:33, 13 เมษายน 2556 (ICT)

ถ้าฟังข้อเท็จจริงอันนี้แล้ว ก็น่าจะเป็นว่า "อันดับภาพยนตร์ไทยเรียงตามรายได้ที่นับโดยเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป" ใช่ไหมครับ ผมสงสัยว่า วิธีการนับของ Box Office Mojo ที่จัดอันดับหนังทำเงินทั่วโลกก็ใช้หลักโรงภาพยนตร์ใหญ่ ๆ ของทุกประเทศมารวมกันหรือเปล่า (หรือว่าใช้ทุกโรงภาพยนตร์รวมกัน) ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ผมก็จะไม่ติดใจกับชื่อ "รายชื่อภาพยนตร์ไทยที่ทำเงินในประเทศไทยสูงสุด" อีกครับ --Horus | พูดคุย 00:38, 13 เมษายน 2556 (ICT)

ป.ล. ขอแหล่งอ้างอิงประโยค "รายได้ที่ว่า เป็นรายได้จากโรงภาพยนตร์ที่ร่วมมือกับค่ายหนัง ปัจจุบันรวมตัวกันเรียกว่า เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป" ได้ไหมครับ จะได้นำไปติดในหน้าบทความด้วย ขอบคุณครับ --Horus | พูดคุย 00:48, 13 เมษายน 2556 (ICT)

โรงหนังเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ คือโรงหนังเครือ เมเจอร์ ที่มักพูดติดปากกัน แต่มีการรวมตัวกันทางธุรกิจเรียกว่า เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์กรุ๊ป มี 6 แบรนด์ (Major Cineplex +EGV+Esplanade Cineplex ...ดูในบทความต่อ) พวกนี้รวมตัวกันเพื่อต่อรองทางธุรกิจกับค่ายหนังใหญ่ ๆ ฮอลลีวูดบ้าง บลา บลาห์ แต่รายได้กระเป๋าใครกระเป๋ามัน เขาถึงตั้งราคาตั๋วไม่เท่ากัน ซึ่งรายได้หนังที่เรียกว่าบอกซ์ออฟฟิสไทยแลนด์ ก็มาจาก เครือใหญ่เหล่านี้รวมกัน ไม่ใช่โรงเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เครือเดียว ซึ่งจำนวนรวมของทั้งกรุ๊ปนี้ก็น่าจะ 90 กว่า เปอร์เซนต์แล้ว ส่วน Box Office Mojo ข้อมูลก็มาจากการรวมกันของโรงทีว่าหน่ะแหละ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.173.66 (พูดคุย | ตรวจ) 00:55, 13 เมษายน 2556 (ICT)

ประเด็นที่ผมถาม คือ เขาใช้วิธีนับรายได้จากเครือโรงภาพยนตร์ใหญ่ ๆ แบบนี้กับทุกประเทศเลยหรือเปล่า หรือว่านับมากโรงเท่าที่จะนับได้ในประเทศนั้น ๆ เลย ครับ --Horus | พูดคุย 01:01, 13 เมษายน 2556 (ICT)
ยกตัวอย่าง บทความ List of highest-grossing films บ้าง รายได้หนังที่ทำเงินสูงสุดของทั้งโลก ซึ่งใช้อ้างอิงจากโมโจเป็นหลัก ในฐานข้อมูลบอกซ์ออฟฟิสโมโจ http://www.boxofficemojo.com/intl/ มีฐานข้อมูลของประเทศไม่ครบทั้งโลกเลย ทำไมไม่ใช้ชื่อบทความ อันดับหนังทำเงินของประเทศอาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บาห์เรน บลาบลา ฯลฯ เพราะเขาใช้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากที่เขามีรวบรวม เช่นเดียวกับชื่อบทความนี้

รายได้ของไททานิคของทั้งโลก รวมลาวด้วยมั๊ย ไม่รวม เพราะลาวไม่มีฐานข้อมูลรายได้หนังแบบบอกซ์ออฟฟิส ที่ไหนไม่มีรายได้ที่น่าเชื่อถือก็ไม่รวม --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.173.66 (พูดคุย | ตรวจ) 01:56, 13 เมษายน 2556 (ICT)