พูดคุย:พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยามโนปกรณ์นิติธาดา (ก้อน หุตะสิงห์) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อ "พระยามโนปกรณ์นิติธาดา"[แก้]

ผมค้นในราชกิจจานุเบกษาแล้ว มีฉบับเดียวที่เขียนมีทัณฑฆาต ("พระยามโนปกรณ์นิติธาดา") คือ แจ้งความกระทรวงมหาดไทย เรื่อง พระยามโนปกรณ์นิติธาดา ยกรถยนตร์เรโนลต์ให้แก่วชิรพยาบาล

ทีเหลือเขียนไม่มีทัณฑฆาต ("พระยามโนปกรณนิติธาดา") เช่น พระบรมราชโองการ ประกาศ ตั้งนายกรัฐมนตรี (พระยามโนปกรณนิติธาดา), ประกาศ ผลัดเปลี่ยนเสนาบดี ปลัดทูลฉลองกระทรวงต่าง ๆ และรวมกระทรวง, แจ้งความกระทรวงยุติธรรม เรื่อง ตั้งให้พระยามโนปกรณ์นิติธาดาเป็นกรรมการสภานิติศึกษาและกรรมการกรมร่างกฎหมาย ฯลฯ

ผมจึงเปลี่ยนชื่อบทความและเนื้อหาไปเป็นแบบไม่มีทัณฑฆาต

--Aristitleism 00:25, 3 พฤศจิกายน 2554 (ICT)

ปัจจุบันพบเอกสารร่วมสมัยมากมายที่เขียนสลับกันทั้ง "มโนปกรณ์" และ "มโนปกรณ" ดังปรากฏในบทความเองและที่อื่น ๆ แต่ "มโนปกรณ์" นิยมกว่า และแม้กระทั่งสิ่งที่เกี่ยวกับเจ้าตัวเอง เช่น อนุสาวรีย์นางสี่หน้า ที่สร้างขึ้นในสมัยเจ้าตัวยังมีชีวิตอยู่ และ ที่ไว้กระดูกของเจ้าตัว ก็เขียน "มโนปกรณ์" จึงได้เปลี่ยนกลับเป็น "มโนปกรณ์" --Miwako Sato (คุย) 13:09, 21 ตุลาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]