พูดคุย:ซ่าหริ่ม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ ซ่าหริ่ม

การเมือง[แก้]

มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมือง ไม่ทราบว่าควรย้ายไปที่บทความใหม่หรือเปล่า โดยเขียนอย่างเป็นกลางที่สุด ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับ 14:35, 30 สิงหาคม 2556 (ICT)~

ความหมายทางการเมือง ผมเห็นว่าไม่ควรแยกไปเป็นบทความต่างหาก เพราะเป็นคำที่ใช้ในยุคหนึ่งๆ เท่านั้น อย่างไรก็ดีควร (1) ควรใส่ยุคสมัยประกอบกำกับไป สลิ่ม เริ่มใช้เมื่อใด น่าจะเป็น พ.ศ. 2553 เพราะมาพร้อมกับกลุ่มคนเสื้อหลากสี (2) จำกัดไว้แต่ในหัวข้อย่อยเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ขยายไปทั่วบทความ (3) อาศัยความหมายจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานประกอบ (4) ควรสรุปย่อแต่สั้นๆ ก็พอแล้วเพราะมีบทความของกลุ่มคนเสื้อหลากสีอยู่แล้ว จะมีคำบรรยายใดๆ เพิ่มเติมก็ใส่ไว้ในนั้น --Taweethaも (พูดคุย) 16:52, 31 สิงหาคม 2556 (ICT)

คำว่าสลิ่ม เกิดจากการเข้าใจภาษาไทยผิด ทำนองเดียวกับ ราดหน้า และ ลาดหน้า อ้างถึง [1]

http://krukaimwit.blogspot.com/2011/11/blog-post_05.html เขียนไว้ว่า  การเขียนผิดเพราะออกเสียงคำไม่ถูก บางคนออกเสียงคำบางคำไม่ตรงหรืออกเสียงไม่ได้และออกเสียงอย่างนั้นจนติดนิสัยและมีบางคำที่คนส่วนมากออกเสียงไม่ตรงกับรูปที่เขียนตามพจนานุกรม เวลาเขียนก็เขียนตามที่ตนออกเสียง 

http://hilight.kapook.com/view/62159 เขียนไว้ว่า

แต่เป็นเพราะเห็นตามร้านค้า ป้ายประกาศตามสถานที่ต่าง ๆ เขียนเช่นนี้จนคุ้นตา ทำให้เราเข้าใจว่า คำดังกล่าวเขียนถูกต้อง นำไปสู่การจดจำที่ผิด ๆ โดยไม่รู้ตัวนั่นเอง

~~ชัยรัตน์ ~~

  1. http://krukaimwit.blogspot.com/2011/11/blog-post_05.html