พูดคุย:จำนวน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ จำนวน

จำนวน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิคณิตศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ จำนวน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

infinitesimal number --> จำนวนอณู[แก้]

วันนี้ซื้อหนังสือแปลของ จอห์น กริบบิน เรื่อง "almost everyone's guide to science" มา ภาษาไทยตั้งชื่อว่า "จากอณูถึงอนันต์: วิทยาศาสตร์ต้องรู้" ก็เลยได้ไอเดียว่า infinitesimal number น่าจะใช้ชื่อว่า "จำนวนอณู" จะได้คู่กับ "จำนวนอนันต์" (infinite number) ท่านอื่นๆ คิดว่าเป็นไงบ้างครับ -- จุง 14:01, 31 มี.ค. 2005 (UTC)

อันที่จริง infinitesimal มีศัพท์บัญญัติเหมือนกันครับ ราชบัณฑิตยสถานบัญญัติไว้สองคำ ได้แก่ น้อยยิ่ง กับ กณิกนันต์ ส่วนตัวผมเห็นว่าไหน ๆ ก็ใช้ภาษาแขกกับ infinite number แล้ว ก็น่าจะใช้ จำนวนกณิกนันต์ แทน infinitesimal number ไปเลย น่าจะดีกว่าครับ :) --Phisite 14:34, 31 มี.ค. 2005 (UTC)
โอ้ ราชบัณฑิต มีบัญญัติไว้แล้ว จริงๆ ด้วยครับ ผมลืมเช็คอีกแล้ว :) "กณิกนันต์" นี่ เหนือคำบรรยายครับ (แก้เลยแล้วกัน) ว่าแต่เสียดายคำว่า "จำนวนอณู" จัง ^__^'-- จุง 14:40, 31 มี.ค. 2005 (UTC)

ครับ <3

โครง[แก้]

เอ คุณ bact' ครับ บทความนี้แปลจาก บทความภาษาอังกฤษ น่าจะครบแล้วนะครับ ทำไมถึงใส่ โครง ล่ะครับ? -- จุง 14:55, 31 มี.ค. 2005 (UTC)