พูดคุย:จังหวัดเสียมราฐ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


จังหวัดเสียมราฐ เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความจังหวัดเสียมราฐ หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

คำว่า"เสียมเรียบ" หมายถึง "สยามราบ หรือ สยามเรียบ" แน่หรือ? ยังเป็นที่น่าสงสัย เพราะภาษาเขมร มีการออกเสียงแตกต่างไปจากภาษาไทย และโดยสำเนียงของคำหลายๆ คำในภาษาไทย สำหรับภาษาเขมร ก็ออกเสียงแผลงเป็น "สระอี" เหมือนกัน ซึ่งอาจไม่ได้หมายความถึง ราบ หรือราบคาบอะไร อย่างเช่น สะพาน เขมรเรียก สะเปียน คำว่า ประธาน เขมรเรียก ประเทียน เป็นต้น จึงทำให้ไม่อาจแน่ใจได้ หรือคนไทยอาจคิดไปเองว่า "เสียมเรียบ" หมายถึง "สยามราบ"

ท่านใด เก่งภาษาขอมโบราณช่วยอธิบายหน่อย[แก้]

เสียมเรียบ (Siem Reap) หรือ เสียมราฐ เป็นจังหวัดหนึ่งในประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ อยู่ริมฝั่งทะเลสาบเขมรหรือทะเลสาบกัมพูชา มีชื่อภาษาเขมรว่า "โตนเลสาบ" (Tonle Sap) ห่างจากกรุงพนมเปญ314 ก.ม. โดยใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 5 ชั่วโมง เมืองหลวงของจังหวัดนี้ (เทียบได้กับอำเภอเมืองในจังหวัดของไทย) ก็เรียกว่า เมืองเสียมเรียบ เช่นกัน เมืองเสียมเรียบเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดของประเทศกัมพูชาโดยในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมนครวัดประมาณ 1,600,000 คน


+++ สำหรับผม ผมเข้าใจว่าชื่อเสียมเรียบ (สยามแพ้) เป็นชื่อที่เพิ่งตั้งขึ้นใหม่โดยเปลี่ยนจากชื่อเดิมว่า เสียมราฐ (สยามชนะ)เพื่อยกยอเขมร ใครจะตั้งชื่อเมืองว่าคนอื่นชนะในประเทศตนเอง เรื่องตรงนี้ ไกด์ชาวเขมรอธิบายให้ผมฟังว่าแต่เดิม เรามีเมืองชื่อเขมราช เค้าก็มีเมืองชื่อเสียบราฐ เพื่อให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ภายหลังเค้าเพิ่งมาเปลี่ยนชื่อเมืองเป็นเสียมเรียบเมื่อไม่นานนี้เอง 161.200.255.162 18:23, 13 มกราคม 2007 (UTC)

//////////////////////////////////// เขมราช น่าจะอ่านว่า ขะ เม ราช ขะเม ที่แปลว่า เขมร --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.157.164 (พูดคุย | ตรวจ) 17:24, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)

เพราะชาวกัมพูชาเรียกตัวเองว่า ขะเม ดังนั้นคำว่า เขมร น่าจะอ่านว่า ขะแมร ไปด้วย

เสียมเรียบ น่าจะมาจาก siam <<=== เขมร อ่านหว่า เซี่ยม ( มีแต่คนไทยครับอ่าน ว่า สยาม ) --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.157.164 (พูดคุย | ตรวจ) 17:24, 23 มิถุนายน 2551 (ICT) ส่วนคำว่า เรียบ <<=== ราบ แพ้ราบคาบ ราบเป็นหน้ากลอง สรุป siam+แพ้ราบ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.157.164 (พูดคุย | ตรวจ) 17:24, 23 มิถุนายน 2551 (ICT)