พูดคุย:สรรเสริญพระบารมี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พูดคุย:จอมราชจงเจริญ)
บทความนี้อยู่ในโครงการวิกิต่อไปนี้:
สรรเสริญพระบารมี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรรเสริญพระบารมี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สรรเสริญพระบารมี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรรเสริญพระบารมี หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สรรเสริญพระบารมี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรรเสริญพระบารมี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สรรเสริญพระบารมี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเพลงและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเพลงในทุกประเภทและทุกแนวเพลง รวมถึงเพลงชาติและเพลงสดุดีในทุกภาษาทั่วโลก ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สรรเสริญพระบารมี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ความหมายของเพลงสรรเสริญพระบารมี[แก้]

ผมเป็นทหารอยู่ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ความหมายที่พวกผมชาวทหารรักษาพระองค์ใช้ตอนปฏิญาณตนทุกๆเช้ามีดังนี้.-

ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมใจน้อมศรีสระถวายความเคารพ ต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงบารมีมากล้น พระองค์เป็นพระมหากษัตริย์ ในพระบรมราชวงศ์จักรีแห่งสยาม คือประเทศไทย ยิ่งใหญ่ไม่มีผู้ใดเทียบเทียม และมีพระเกียรติยศสูงสุด พระองค์ทรงปกป้องชาวไทยให้ร่มเย็นเป็นสุข ขอผลแห่งพระคุณความดี ที่ทรงปฏิบัติ และรักษาไว้ตลอดมา ทั้งทำให้ประชาชนมีชีวิตสะดวกสบายนั้น จงบันดาลให้พระราชประสงค์ในสิ่งใดๆ ก็ตาม สำเร็จสมดังพระราชหฤทัยมุ่งหวัง เหมือนดังที่ข้าพระพุทธเจ้า ถวายพระพรชัยมงคลมาแล้วนั้น เทอญ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 125.24.108.173 (พูดคุย | ตรวจ) 13:17, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

โอกาส?[แก้]

วันนี้ผมได้ไปร่วมงานรำลึกพระปิยมหาราช ก็มีการบรรเลงเพลง สรรเสริญพระบารมี เช่นกัน จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเฉพาะกษัตริย์รัชกาลปัจจุบันเท่านั้น --Horus | พูดคุย 18:06, 23 ตุลาคม 2552 (ICT)