พูดคุย:การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2556 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

โพล[แก้]

ควรระบุด้วยว่า โพลสำรวจคนกลุ่มไหน จำนวนเท่าไหร่ เดี๋ยวนี้มีคนสงสัยความน่าเชื่อถือเยอะ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 21:33, 4 มีนาคม 2556 (ICT)

เขียนสรุปเป็นย่อหน้าดีกว่าไหมครับ ตารางมันกินเนื้อที่เยอะเกินไป --奥虎 ボンド 09:36, 6 มีนาคม 2556 (ICT)

การเรียงลำดับข้อมูลในกล่อง[แก้]

การเรียงข้อมูลในกล่องข้อมูล (ตัวหนา คือ ผุ้ชนะการเลือกตั้ง)

จากการรวบรวมข้อมูลจะเห็นว่าทุกปีเอาคนชนะการเลือกตั้งขึ้นก่อน ทำไมปีนี้ถึงเรียงตามลำดับหมายเลข อยากให้กำหนดไปเลยว่าจะใช้เกณฑ์ไหนในการเขียนข้อมูลในกล่องข้อมูล ระหว่าง เรียงตามลำดับหมายเลข หรือ เรียงตามผู้ชนะการเลือกตั้ง จะได้ไม่เกิดปัญหาเลือกที่รักมักที่ชังต่อไป --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 58.136.18.162 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ตามปกติก็ต้องให้คนที่คะแนนมากสุดขึ้นก่อนครับ แต่เผอิญว่ามีคนลำเอียงมาแก้ไข และอ้างว่ายังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ความจริงแล้วจะรับรองหรือไม่รับรอง ผลคะแนนก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้ และไม่ได้เกี่ยวข้องกับลำดับเบอร์แต่อย่างไร แต่เพื่อไม่ให้เกิดสงครามแก้ไข จึงปล่อยไว้ก่อน --奥虎 ボンド 21:53, 4 มีนาคม 2556 (ICT)
ผู้สนับสนุนพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งคราวนี้ มีนิสัยชอบหลอกด่าและตีกินผู้อื่น เหมือนพรรคการเมืองที่สนับสนุนกันทุกคนไหมนะ?? -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิตสโมสร | 07:33, 6 มีนาคม 2556 (ICT)
ผมไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง เพราะผมไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ไม่ได้อาศัยอยู่ใน กทม. แม้ผมเลือกได้ ผมก็ไม่เอาทั้งสองเบอร์ มีคนอื่นที่ดีกว่า // ผมพูดแบบนั้นได้เพราะพฤติกรรมของผู้ใช้ที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน --奥虎 ボンド 08:48, 6 มีนาคม 2556 (ICT)
  1. ผมไม่ได้เอ่ยถึงผู้ใด อย่าได้ร้อนตัวไป
  2. ในทางกลับกัน การระบุถึง "คนลำเอียงมาแก้ไข และอ้างว่ายังไม่รับรองผลการเลือกตั้ง" รวมถึงที่ระบุอีกว่า "ไม่ได้เกี่ยวข้องกับลำดับเบอร์แต่อย่างไร" มันชัดเจนว่ามีเจตนาให้ร้าย คนที่แก้ไขในเรื่องนี้ ซึ่งมีเพียงคนเดียว
  3. สิ่งที่ผมแก้ไขไป และประจักษ์ต่อสาธารณชน มีเพียงการแก้ไขดังนี้
3.1 สลับภาพและข้อมูลของผู้สมัครทั้งสอง
3.2 เพิ่มอ้างอิงว่ายังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้ง เท่านั้น

ส่วนที่ "เกินมา" คือเศษคำดังต่อไปนี้ "คนลำเอียง" และ "อ้างว่า" ซึ่งเป็นการแสดงอารมณ์ที่มีอคติอย่างชัดเจน และแม้แต่คำขยายที่ว่า "ทั้งที่ความจริงแล้วจะรับรองหรือไม่รับรอง ผลคะแนนก็ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้" ก็เป็นการชี้ผิดประเด็น เพราะตามกฎหมายเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น จะเป็นทางการได้ (หมายถึง การมีผลบังคับทางกฎหมาย) ก็ต่อเมื่อ คณะกรรมการการเลือกตั้งลงมติรับรอง เพียงวิธีเดียวไม่มีทางอื่น และตราบใดที่ยังไม่ผ่านขั้นตอนที่กล่าวนั้น แม้จะได้รับเลือกคนเดียวทั้ง กทม. 4 ล้านก็ตามที ก็ยังคงเป็นคะแนนที่ "ไม่เป็นทางการ" และยังไม่แน่นอนว่า จะมีผลตามกฎหมายอย่างแท้จริงหรือไม่ เนื่องจากหาก กกต.เห็นว่าประเด็นการทุจริตมีปัญหา แล้วลงมติให้มีการเลือกตั้งใหม่ ผลอย่างเป็นทางการก็จะเปลี่ยนไป เป็นผลที่ได้จากการเลือกตั้งครั้งที่ กกต.ลงมติรับรอง เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเกิดการเลือกตั้งอีกกี่ครั้งก็ตาม

ซึ่งอันที่จริงแล้ว เรื่องข้างต้นนั้น ก็จะมีผลเชื่อมโยงไปถึงการเรียงลำดับ เพราะผลการเลือกตั้ง 3 มีนาคม "ยังไม่เป็นทางการ" เป็นผลให้คะแนนที่ออกมา จึงยังไม่สามารถยึดถือเป็นลำดับการเรียงได้ ทำให้ต้องกลับไปใช้การเรียงลำดับ ซึ่งถือกันว่าเป็นธรรมที่สุด คือตามหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร แต่เมื่อหลงใหลได้ปลื้มกับ "คะแนนที่ยังไม่้เป็นทางการ" กันนักล่ะก็..เชิญตามสบาย!! -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิตสโมสร | 19:38, 6 มีนาคม 2556 (ICT)

ผมขอถามประเด็นหนึ่ง สิ่งนี้ยังเรียกว่าผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการอีกเหรอครับ [1] ถ้าเอกสารนี้ไม่ทางการ แล้วอะไรจะเป็นทางการ ผมอยากให้คุณแยกขาดระหว่างผลคะแนนกับผลการเลือกตั้งครับ ผลการเลือกตั้งยังไม่รับรอง ก็ทราบดีว่ามีการคัดค้าน (คือรับรองว่าหม่อมเป็นผู้ว่า) แต่คะแนนไม่ต้องรับรอง ประกาศแล้วก็เป็นทางการเลย (ไม่มีกระบวนการรับรองคะแนน) หรือผมขาดอะไรไป --奥虎 ボンド 19:37, 6 มีนาคม 2556 (ICT)
กกต.กทม.ขึ้นตรงกับ กกต.กลาง ในการแถลงข่าวของ กกต.กทม.ก็แจ้งไว้ชัดว่า ต้องส่งเรื่องทุจริตให้ กกต.กลางพิจารณา ก่อนจะรับรองผลอย่างเป็นทางการ ส่วนที่บอกว่า ผลคะแนนกับผลการเลือกตั้ง เป็นคนละเรื่องกัน นั่นก็ผิดอีก ความอยาก (ให้แยกขาด) กับความจริง (ที่แยกไม่ได้) มันแตกต่างกัน เพราะผลการเลือกตั้ง มีที่มาจากผลคะแนน จึงชัดเจนว่าเป็นสองส่วนที่เชื่อมโยง และเป็นเหตุเป็นผลต่อกันและกัน ดังนั้นถ้าผลการเลือกตั้งยังไม่สรุป ผลคะแนนจะเป็นทางการไม่ได้ เพราะไม่ใช่ข้อสรุปจบของการเลือกตั้งคราวนั้น ยกตัวอย่าง ถ้า กกต.ให้เลือกตั้งใหม่้ มีผลคะแนนขึ้นมาใหม่อีกชุดหนึ่ง และยืนยันผลคะแนนทั้งสองชุด ตามที่บอกมาก็วุ่นวายตาย ยิ่งถ้าเลือกตั้งใหม่แล้วคะแนนพลิก จะต้องมีคนชนะการเลือกตั้งสองคนหรืออย่างไร?? -- ภาพการ์ตูนมาสคอต แทนตัว Zenith Zealotry Zenith Zealotry | เซนิตสโมสร | 19:46, 6 มีนาคม 2556 (ICT)