พูดคุย:การอยู่กินด้วยกันโดยไม่ได้สมรส

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เลี้ยงต้อย[แก้]

มันไม่ใช้กับกรณีเมียเก็บหรือผัวเก็บทั่วๆไปนี่ครับ ที่เคยเจอเขาใช้กับกรณีโลลิคอนหรือโชตาคอนเลี้ยงเด็กเท่านั้นนี่ Kuruni 18:58, 3 มีนาคม 2552 (ICT)

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ระบุว่า เลี้ยงต้อย ก. เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยจนเติบโตแล้วก็ยกฐานะขึ้นเป็นสามีหรือภรรยาของผู้เลี้ยงเอง และไม่เคยได้ยินว่าภาษาปากจะใช้เลี้ยงต้อยกับการเป็นเมียเก็บหรือผัวเก็บเช่นกันครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 09:33, 20 เมษายน 2552 (ICT)

ไม่เคยได้ยินคนเดียวรึเปล่าครับ ผมว่าเขาก็ใช้กันเกลื่อน ความหมายในพจานนุกรมต่างหาก ที่เพิ่งเคยเจอ เด็กๆเรียนต่างประเทศมาเหรอครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:35, 20 เมษายน 2552 (ICT)

ผมเองก็เพิ่งเคยเจอความหมายในพจนานุกรมเหมือนกันครับ ขอบคุณครับ --AU58AVG<T4LK 03:33, 3 ตุลาคม 2552 (ICT)

เลี้ยงต้อย ความหมายทั่วไป ก็อย่างที่สองคนข้างบนเขาเขียนนั่นแหละ คือ เลี้ยงมาตั้งแต่เล็กๆ แล้วก็จับมาเป็นคู่, ส่วนความหมาย ว่า เลี้ยงต้อยแปลว่าผัวลับเมียลับนี่ ไม่เคยได้ยิน อาจจะใช้กันในวงแคบ, ค้นกูเกิ้ล ก็ยังเป็นความหมายที่เขายกมา

http://www.musicatm.com/view.php?No=9462 อันนี้เพลง (ยังไม่เคยฟัง)

ก็เพราะว่าเธอ  ยังไร้เดียงสา  กับเรื่องความรัก และเรื่องหัวใจ    ก็เพราะว่าเธอยังอ่อนเยาว์วัย ดูโลกทั้งใบว่าสดใสสวยงาม
ก็เพราะเป็นเธอ ฉันจึงห่วงใย  ไม่อยากให้สาว ไปพบคนทราม  แล้วมีใครต่อใคร  เขาตั้งคำถาม ว่าฉันรักเธอใช่ไหม
*     เขาว่าฉันเลี้ยงต้อย  คอยจนสาวเต็มวัย  สมภารจ้องเผลอเมื่อไหร่  จะกินไก่วัดเสียเอง
**     ก็ฉันเห็นเธอ ตั้งแต่เล็กเล็ก  เด็กหญิงตัวน้อย  ที่คอยอ้อนถาม  เมื่อเติบโตขึ้นมา  จนเป็นสาวงาม  เขย่าหัวใจ ไหว้หวั่น
         แล้ววันหนึ่งมีหนุ่มมาหา  เขาบอกรักเธอต่อหน้าฉัน   รู้ว่าเธอมีใจให้เขาเหมือนกัน   ฉันเอง ทำใจไม่ได้

http://lanpanya.com/rattiya/?p=45 :

เฝ้าติดตามน้องเขามาโดยตลอด  ทำได้อย่างดีเพียงแค่ส่งการ์ดอวยพรมันทุกเทศกาล ไม่ว่าจะวันเกิด ตรุษจีน วาเลนไทม์ ปีใหม่ และตามติดทุกขอบสนามเวลาน้องเขาแข่งกีฬา  น้องเขาเป็นขวัญใจของสาว  ๆ ตั้งแต่ ชั้น ม.1 ยันชั้น ม.6
แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า “เป็นเด็กต้อยของเจ๊แป๊ด” 
อิอิ  มีแววเลี้ยงต้อยแต่เด็ก ๆ

--ธวัชชัย 09:48, 20 เมษายน 2552 (ICT)

  1. ไม่มีความเห็น
  2. เอาตามพจนานุกรมไปเถิด
—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก เมษายนมาส เอกาวีศติมวาร, ๒๐:๓๔ นาฬิกา (GMT+7)

ถ้าความหมายไม่ถูกก็เอาออกดีกว่านะครับ ผมก็เห็นว่าที่เขียนไว้นั้นไม่ถูก --Octra Dagostino 21:19, 21 เมษายน 2552 (ICT)

ชื่อบทความ[แก้]

พอให้ชื่อบทความนี้ นึกว่าอ่านแล้วจะได้ความเกี่ยวกับ de facto relationship en:Domestic partnership กลายเป็นว่าได้ concubinage มาได้อย่างไรไม่รู้ ?

เสนอว่าเปลี่ยนชื่อเพราะว่ามันไปทับซ้อนกับ de facto อย่างแรงครับ ส่วนจะใช้ชื่อใดต้องพิจารณาต่อไป --taweethaも 19:30, 26 กันยายน 2552 (ICT)

เห็นด้วย การอยู่กินกันโดยไม่ได้แต่งงาน อาจจะไม่ได้มีความหมายว่าเป็นการมีภรรยาหรือสามีหลายคน เท่าที่พบเห็นนั้นมักจะหมายถึง คู่รักทั่วๆไป หรือผัวเมียทั่วๆไป ที่อยู่กินกันโดยไม่ได้จดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย (โดยไม่ได้ขยายความหมายไปถึงว่า เป็นเมียน้อยหรือผัวน้อย) (ในภาษาอังกฤษ อาจจะไม่กำกวม แต่ในภาษาไทย ผมคิดว่า อาจมีการกำกวม หรือไม่ก็อาจเป็นการไม่ตรงความหมายครับ) --AU58AVG<T4LK 03:26, 3 ตุลาคม 2552 (ICT)

ตามพจนานุกรมให้ความหมายดังนี้

concubine [N] เมียน้อย, See also: ภรรยาน้อย, ภรรยาที่ไม่ได้สมรสด้วย, Syn. kept women, harlot, courtesan English-Thai: HOPE Dictionary [with local updates]

concubine (คอง'คิวไบน์) n. หญิงที่อยู่กินกับผู้ชายโดยไม่ได้สมรส,อนุภรรยา,เมียน้อย,นางบำเรอ, Syn. concubinage n. ดูconcubine concubinage n. ดูconcubine English-Thai: Nontri Dictionary

concubine (n) เมียน้อย,นางสนม,นางบำเรอ,อนุภรรยา,ภรรยาลับ Thai-English: NECTEC's Lexitron-2 Dictionary [with local updates]

ภรรยานอกสมรส [N] illegal wife, See also: concubine; second wife; minor wife, Syn. ภรรยานอกกฎหมาย, Example: เธอไม่เคยรู้เลยว่าตลอดเวลาเธออยู่ในสถานภาพภรรยานอกสมรสของเขา, Count unit: คน

ภรรยาน้อย [N] minor wife, See also: concubine; lesser wife; second wife, Syn. เมียน้อย, Example: สภาพภรรยาน้อยของเขาไม่ต่างกับคนใช้เท่าไรนัก, Count unit: คน, Thai definition: หญิงที่ชายเลี้ยงดูอย่างภรรยา แต่ไม่มีศักดิ์ศรีเท่าเมียหลวงหรือไม่ได้จดทะเบียน

นางบำเรอ [N] concubine, See also: prostitute; partner, Syn. คู่ขา, Example: หล่อนเคยเป็นนางบำเรอให้กับเสี่ยใหญ่มาก่อน, Count unit: คน, Thai definition: หญิงที่ปรนเปรอเฉพาะชายคนใดคนหนึ่งในทางกามารมณ์โดยมิได้อยู่ในฐานะภรรยา

บ้านเล็ก [N] mistress, See also: concubine, Syn. บ้านเล็กบ้านน้อย, เมียน้อย, Example: เขาต้องแบ่งการดูแลเอาใจใสและเงินทองให้บ้านเล็กด้วย, Thai definition: เรียกหญิงที่ผู้ชายต้องเลี้ยงดูอย่างภรรยา แต่ไม่มีศักดิ์ศรีเท่าเมียหลวง, Notes: (ปาก)

เมียเก็บ [N] concubine, See also: mistress, Syn. เมียน้อย, นางบำเรอ, ชู้, อีหนู, ภรรยาลับ, เมียลับ, Example: เธอเป็นเมียเก็บของเจ้าพ่อคนหนึ่ง

นางสนม [N] concubine of the king, See also: female attendant of the royal court; a mistress of the king; a member of the royal harem, Syn. นางสนมกำนัล, Example: นางนพมาศซึ่งเป็นนางสนมของพระร่วงได้เป็นผู้คิดอ่านทำกระทงถวายเป็นรูปดอกบัว และรูปต่างๆ, Count unit: คน, Thai definition: เรียกบาทบริจาริกาที่รับใช้ใกล้ชิดองค์พระมหากษัตริย์, Notes: (โบราณ) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Taweetham (พูดคุยหน้าที่เขียน) 19:39, 26 กันยายน 2552 (ICT)


แต่ด้วยเนื้อหาในบทความมีทั้ง หญิงและชาย ใช้คำว่า ผัว เมีย ไม่ได้ เสนอว่าใช้คำว่า คู่ครอง การครองรัก หรือคำทำนองนี้ โดยหลีกเลี่ยงคำว่าสมรส เพราะอาจไม่ได้สมรสหรือสมรสไม่ได้ --taweethaも 19:37, 26 กันยายน 2552 (ICT)

หลังจากพิจารณาเทียบกับภาษาอังกฤษแล้ว ไม่มีทางใช้คำหนึ่งคำใดที่จะครอบคลุมความหมายทั้งหมดได้ แต่เสนอว่า เมียน้อย เหมาะสมที่สุดเนื่องจากเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และ การอยู่ในสถานะเมียน้อยนั้นจะเปิดเผยหรือปกปิดก็ได้ น่าจะเป็นคำที่ครอบคลุมถึงสิ่งที่บรรยายในบทความมากที่สุด และเปิดโอกาสให้ชื่อนี้ใช้กับ de facto relationship ต่อไป --taweethaも 19:45, 26 กันยายน 2552 (ICT)