ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เกว็น สเตฟานี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Thijs!bot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: hy:Գվեն Ստեֆանի
KamikazeBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (โรบอต เพิ่ม: ca:Gwen Stefani
บรรทัด 58: บรรทัด 58:
[[ar:غوين ستيفاني]]
[[ar:غوين ستيفاني]]
[[bg:Гуен Стефани]]
[[bg:Гуен Стефани]]
[[ca:Gwen Stefani]]
[[cs:Gwen Stefani]]
[[cs:Gwen Stefani]]
[[csb:Gwen Stefani]]
[[csb:Gwen Stefani]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:38, 21 มกราคม 2556

เกว็น สเตฟานี
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดGwen Renee Stefani
เกิด3 ตุลาคม พ.ศ. 2512
ที่เกิดแคลิฟอร์เนีย,สหรัฐอเมริกา
แนวเพลงป็อป,ร็อก,แด๊นซ์
อาชีพนักร้อง,นักแต่งเพลง,นักแสดง,แฟชั่นดีไซน์เนอร์
ช่วงปีค.ศ. 1986 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงInterscope/UMG
เว็บไซต์GwenStefani.com

เกว็น สเตฟานี (อังกฤษ: Gwen Stefani) (3 ตุลาคม พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969) ที่เมืองแอนาไฮม์ (Anaheim) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา) นักร้อง นักแต่งเพลง นักแสดงและดีไซเนอร์ เป็นสัญลักษณ์ของวงการเพลง และวงการแฟชั่น ประสบความสำเร็จตั้งแต่สมัยเป็นนักร้องนำของ โนเดาท์ วงสกาพังค์ร็อกชื่อดัง ซึ่งเคย ขึ้นโชว์บนเวทีการแข่งขัน Super Bowl และ แสดงเปิดให้กับวง Rolling Stones และ U2 มาแล้ว เกว็น สเตฟานี แต่งงานกับเกวิน รอสส์เดล อดีตนักร้องจากวงบุช มีลูกชายชื่อ คิงสตัน รอสเดล

ประวัติ

ตอนที่เธอเข้าวงการ เธอทั้งเด็ก และกระตือรือร้นกับทุกๆ อย่าง เกว็น สเตฟานีเข้าวงการเมื่อปี ค.ศ. 1987 โดยเป็นนักร้องนำให้แก่ No Doubt หนึ่งในเพลงยอดนิยมของเธอ อยู่ในยุค 90 ซึ่งเป็นเพลงที่ผสมผสานระหว่าง ร็อก สกา และ พังค์ ซึ่งเพลง "Don't Speak" ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่ได้ถูกเสนอชื่อให้ได้รับรางวัลแกรมมี่ ซึ่งอยู่ในอัลบัมที่ 3 ชื่อ Tragic Kingdom

เกว็น สเตฟานีเกิดและโตในเมืองแอนาไฮม์ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย กับนักร้องคนอื่นๆ ในครอบครัวของเธอ รวมถึงพี่ชายของเธอ เอริค สเตฟานี เมื่อเขาและเพื่อนของเขา จอห์น สเปนซ์ เป็นนักร้องนำ ได้ตั้งวงใหม่ขึ้นที่มีชื่อว่า No Doubt ในปี ค.ศ. 1987 แน่นอนว่า เกว็นได้ถูกตั้งเป็นนักร้องร่วมกับ สเปนซ์ อย่างไม่ต้องสงสัย แต่ในปีเดียวกันนั้นเอง สเปนซ์ จบชีวิตของตนเองโดยการฆ่าตัวตาย ทิ้งให้เกว็นซึ่งในนั้นยังเป็นเด็ก และโศกเศร้ากับเหตุการณ์นั้น ก้าวข้นมาเป็นนักร้องนำของวง ระหว่างความยากลำบากในปีแรกๆ พวกเขารับงานแสดงดลตรีทุกที่ ที่พวกเขาจะทำได้ เกว็นจัดการเรื่องการเรียนของเธออย่างดี โดยหลังจากที่จบมัธยมปลายแล้ว เธอก็เรียนต่อที่ วิทยาลัย ทันที ในตอนนั้นวง No Doubt ยังมีสมาชิกคนอื่นๆ อีก ได้แก่ ทอม ดูมอนต์ - มือกีตาร์, เอเดรียน ยัง - มือกลอง และ โทนี คาแนล - มือเบส

เกว็น ออกผลงานเดี่ยวอัลบั้มแรกชื่อ “เลิฟ. แองเจิล. มิวสิก.เบบี้ ” (Love. Angel. Music. Baby) เป็นเพลงแนวป๊อปแดนซ์ ผสมผสานฮิปฮอป และอาร์แอนด์บี ประสบความสำเร็จ เหนือความคาดหมาย ทำยอดขายได้กว่า 7 ล้านแผ่นทั่วโลก เฉพาะแค่ในอเมริกาประเทศเดียวสามารถขายได้ถึง 3.8 ล้านแผ่น เพลง “ฮอลลาแบค เกิร์ล” (Hollaback Girl) จากอัลบั้มนี้ได้กลายเป็นเพลงดาวน์โหลดเพลงแรกของอเมริกาที่ทำยอดดาวน์โหลดได้เกิน 1 ล้านครั้ง และขึ้นอันดับ 1 ติดต่อกันถึง 4 สัปดาห์บนบิลบอร์ดชาร์ท นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเพลงที่โด่งดัง เช่น “ริช เกิร์ล” (Rich Girl ที่ร้องร่วมกับ Eve ) , “คูล” (Cool) และ “วอธ ยู เวทติ้ง ฟอร์” (What You Waiting For?)

อัลบั้มชุดที่ 2 ต่อจาก Love. Angel. Music. Baby อัลบั้ม “The Sweet Escape” การทำงานเพลงอัลบั้มนี้ยังคงได้ The Naptunes (Pharrell Williams) , Nellee Hooper, Tim Rice-Oxley จากวง Kean, Tony Kanal เพื่อนร่วมวงจาก No Doubt ก็มาร่วมช่วยกันโปรดิวซ์เพลงให้เธอกันเต็มที่ ซิงเกิ้ลแรกที่มีชื่อว่า “Wind It Up” ที่ ฟาร์เรลล์ วิลเลียมส์ มาช่วยทั้งแต่งเพลงและโปรดิวซ์ให้แถมร่วม featuring ในเพลง “Yummy”ด้วย นอกจากนี้ยังมีแขกพิเศษมาร่วมแจมด้วย อาทิ Akon กับเพลงชื่อเดียวกับอัลบั้ม “The Sweet Escape”

ในวงการสื่อต่างประเทศเกว็นมีชื่อเสียง ในฐานะผู้สร้าง แนวแฟชั่น สไตล์ของเธอล้ำหน้าผู้อื่นอยู่เสมอ แบรนด์เสื้อผ้า ที่เธอเป็นเจ้าของคือ L.A.M.B. ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง

ผลงานเดี่ยว

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link GA แม่แบบ:Link GA