ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไฮเปอร์ไดมอนด์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว
บรรทัด 34: บรรทัด 34:


== ต้นกำเนิด ==
== ต้นกำเนิด ==
ในวนอืบฟดนกริ้่ฟบพนีร้บหดนิร้ฟพำบเนีร้ดบฟนรำพบื้นฟดรหอิ้ฟพำเร้ฟกบดินรฟ้พำ
ในปี 2003 ทีม[[นักวิทยาศาสตร์]]ชาว[[ญี่ปุ่น]] (Irifune, Tetsuo; Kurio, Ayako; Sakamoto, Shizue; Inoue, Toru; Sumiya, Hitoshi) ได้สังเคราะห์วัสดุชนิดใหม่ คือ แอกกริเกตทิดไดมอนด์นาโนรอดส์ ขึ้นเป็นครั้งแรกใน[[โลก (ดาวเคราะห์)|โลก]] โดยสร้างขึ้นจากการบีบอัดแกรไฟต์ และพบว่ามีความแข็งสูงกว่าเพชรธรรมชาติ<ref>Irifune, Tetsuo; Kurio, Ayako; Sakamoto, Shizue; Inoue, Toru; Sumiya, Hitoshi (2003). "Materials: Ultrahard polycrystalline diamond from graphite". Nature 421 (6923) : 599–600. doi:10.1038/421599b. PMID 12571587.</ref>

ในปี 2005 ทีม[[นักวิทยาศาสตร์]]จาก[[มหาวิทยาลัยไบรอยท์]]ใน[[ประเทศเยอรมนี]] ได้ยืนยันผลของทีมชาวญี่ปุ่นด้วยการนำ[[คาร์บอนบริสุทธิ์]]มาบีบอัดภายใต้ความร้อนสูง โดยในการบีบอัดครั้งนี้ทีม[[นักวิทยาศาสตร์]]ได้นำ[[คาร์บอนบริสุทธิ์]]แบบหนึ่ง ([[แกรไฟต์]]) และ[[คาร์บอนบริสุทธิ์]]อีกแบบหนึ่ง คือ [[ฟูลเลอร์ไรต์]] (หรือ[[บัคมินสเตอร์ฟูลเลอรีน]]) ซึ่งประกอบไปด้วยคาร์บอน 60 อะตอมเชื่อมต่อกันเป็น[[โดมทรงกลม]] หรือ [[รูปทรงกลม]]

ในสสารใหม่นี้เกิดจาก[[แท่งนาโน]]ขนาดจิ๋วเชื่อมต่อกัน ที่เรียกว่า[[แท่งนาโน]]เพราะพวกมันมีขนาดเล็กมาก ([[นาโน]] มาจาก[[ภาษากรีก]] แปลว่า "แคระ") แต่ละแท่งยาว 1 [[ไมครอน]] (หนึ่งในล้านส่วนของหนึ่ง[[เมตร]]) ซึ่งมันมีขนาดแค่ 1 ใน 50,000 ของความกว้าง[[เส้นผม]][[มนุษย์]]เท่านั้น


== คุณสมบัติ ==
== คุณสมบัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:00, 25 สิงหาคม 2563

แอกกริเกตทิดไดมอนด์นาโนรอดส์
ไฮเปอร์ไดมอนด์จากมุมมองของกล้องจุลทรรศน์
การจำแนก
ประเภทแร่สังเคราะห์
คุณสมบัติ
สีสีดำระยิบระยับ
โครงสร้างผลึกโดมทรงกลมหรือรูปทรงกลม
ความวาวระยิบระยับ
ความหนาแน่นมากกว่าเพชร 0.3%

ไฮเปอร์ไดมอนด์ (อังกฤษ: hyperdiamond) หรือ แอกกริเกตทิดไดมอนด์นาโนรอดส์ (อังกฤษ: Aggregated Diamond Nanorods) หรือ เอดีเอ็นอาร์เอส (อังกฤษ: ADNRs) เป็นสสารที่ความแข็ง ความแข็งตึง และความหนาแน่นที่สุดในโลก โดยแข็งกว่าเพชรหลายเท่ามาก มีลักษณะคล้ายกับยางมะตอยหรือพุดดิ้งสีดำระยิบระยับมากกว่า

ต้นกำเนิด

ในวนอืบฟดนกริ้่ฟบพนีร้บหดนิร้ฟพำบเนีร้ดบฟนรำพบื้นฟดรหอิ้ฟพำเร้ฟกบดินรฟ้พำ

คุณสมบัติ

ไฮเปอร์ไดมอนด์เป็นแร่สังเคราะห์ที่มีสีดำระยิบระยับโครงสร้างผลึกมีรูปร่างคล้ายโดมทรงกลมหรือรูปทรงกลม มีความหนาแน่นมากที่สุดในโลก โดยตรวจสอบโดยการเอกซเรย์ ซึ่งผลปรากฏว่าไฮเปอร์ไดมอนด์มีความหนาแน่นมากกว่าเพชร 0.3 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ไฮเปอร์ไดมอนด์ยังมีความแข็งตึงที่สุดในโลก โดยมีความแข็งตึง 491 จิกะปาสกาล โดยมากกว่าเพชรที่มีความแข็งตึง 442 จิกะปาสกาล หมายความว่าไฮเปอร์ไดมอนด์ถูกบีบอัดได้ยากกว่าเหล็กเกือบสามเท่า และความมีแข็งที่สุดในโลก ตามมาตราวัดค่าความแข็งของฟรีดริช โมส ซึ่งในมาตราวัดนี้มีอยู่ 10 ระดับ ซึ่งเพชรจัดอยู่ในความแข็งระดับที่ 10 แสดงว่าเพชรแข็งมากนั่นก็แปลว่าไฮเปอร์ไดมอนด์มีความแข็งเกินมาตรวัด

อ้างอิง

  • John Lloyd, John Mitchinson, ลบเหลี่ยมไอน์สไตน์ 3, สำนักพิมพ์ วีเลิร์น