ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 7: บรรทัด 7:


ในปี 1898 รัทเทอร์ฟอร์ดได้เป็นหัวหน้าด้านฟิสิกส์ของ[[มหาวิทยาลัยแมคกิลล์]] ใน[[มอนทรีออล]] ประเทศ[[แคนาดา]] ที่ซึ่งเขาสร้างผลงานจนได้รับ[[รางวัลโนเบลสาขาเคมี]] ในปี 1908
ในปี 1898 รัทเทอร์ฟอร์ดได้เป็นหัวหน้าด้านฟิสิกส์ของ[[มหาวิทยาลัยแมคกิลล์]] ใน[[มอนทรีออล]] ประเทศ[[แคนาดา]] ที่ซึ่งเขาสร้างผลงานจนได้รับ[[รางวัลโนเบลสาขาเคมี]] ในปี 1908

== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.physics.mcgill.ca/museum/rutherford_museum.htm The Rutherford Museum]
* [http://www.rutherford.org.nz Rutherford Scientist Supreme. For book email the publisher aas@canterbury.ac.nz]
* [http://nobelprize.org/chemistry/laureates/1908/rutherford-bio.html Ernest Rutherford] @ nobelprize.org
* "[http://www.pbs.org/wgbh/aso/databank/entries/bpruth.html Ernest Rutherford 1871 - 1937]". A Science Odyssey, pbs.org.
* http://www.nzedge.com/heroes/rutherford.html
* [http://alsos.wlu.edu/qsearch.aspx?browse=people/Rutherford,+Ernest Annotated bibliography for Ernest Rutherford from the Alsos Digital Library for Nuclear Issues]
* ค้นหาข้อมูลของรัทเทอร์ฟอร์ดได้ที่ http://www.dnzb.govt.nz
* [http://www.rutherfordjournal.com/article010112.html Rutherford at Canterbury University College]. The Rutherford Journal
* [http://www.nzherald.co.nz/section/1/story.cfm?c_id=1&objectid=3566551 Rutherford's Timebomb]: a New Zealand Herald article about Rutherford's contribution to dating the Age of the Earth

{{รางวัลโนเบลสาขาเคมี}}
{{birth|1871}}{{death|1937}}

[[หมวดหมู่:นักฟิสิกส์ชาวนิวซีแลนด์|อ]]
[[หมวดหมู่:ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี|อ]]
[[หมวดหมู่:นักเคมีชาวสหราชอาณาจักร]]
{{โครงชีวประวัติ}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:30, 2 กรกฎาคม 2562

เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด บารอนรัทเทอร์ฟอร์ดแห่งเนลสันที่ 1

เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด (Ernest Rutherford, 30 สิงหาคม พ.ศ. 2414 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2480) หรือในชื่อที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่า ลอร์ด รัทเทอร์ฟอร์ด ได้รับการยกย่องให้เป็น "บิดา" แห่งฟิสิกส์นิวเคลียร์ เขาเป็นผู้บุกเบิกทฤษฎีการโคจรของอะตอม ชื่อของเขาได้นำไปใช้เป็นชื่อธาตุที่ 104 คือ รัทเทอร์ฟอร์เดียม

ประวัติ

เออร์เนสต์ รัทเทอร์ฟอร์ด เป็นบุตรชายของ เจมส์ รัทเทอร์ฟอร์ด วิศวกรผู้ซึ่งอพยพมาจากเมืองเพิร์ธ ประเทศสก็อตแลนด์ กับ มาร์ธา (นามสกุลเดิม ธอมป์สัน) ซึ่งดั้งเดิมอาศัยอยู่ที่เมือง ฮอร์นเชิช เมืองเล็กๆ ในแถบตะวันออกของประเทศอังกฤษ บิดามารดาของเขาย้ายมายังประเทศนิวซีแลนด์ เออร์เนสต์ เกิดในเมืองสปริงโกรฟ (ปัจจุบันคือ เมืองไบรท์วอเตอร์) ใกล้กับเมืองเนลสัน ประเทศนิวซีแลนด์ เขาศึกษาในเนลสันคอลเลจ และได้รับทุนการศึกษาเพื่อเรียนในแคนเตอร์บิวรีคอลเลจ (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยแห่งแคนเทอเบอรี่ ) ในปี 1895 หลังจากจบการศึกษาด้าน BA, MA และ BSc และใช้เวลา 2 ปีในการทำวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีไฟฟ้า รัทเทอร์ฟอร์ดเดินทางไปยังประเทศอังกฤษเพื่อศึกษาต่อที่ ศูนย์วิจัยคาเวนดิช มหาวิทยาลัยแคมบริดจ์ (1895 - 1898) เขาได้รับการบันทึกไว้ในฐานะผู้ค้นพบระยะของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในระหว่างการทดลองด้านกัมมันตภาพรังสี เขาเป็นผู้สร้างนิยามของรังสีแอลฟา และบีตา ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกรังสี 2 ชนิดที่ปล่อยออกมาจากทอเรียมและยูเรเนียม เขาค้นพบมันระหว่างการตรวจสอบอะตอม อย่างไรก็ตาม เขาไม่ยอมรับว่าเป็นผู้ค้นพบรังสีแกมมา ซึ่งถูกค้นพบโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส P.V. Villard ไม่นานหลังรัทเทอร์ฟอร์ดรายงานการค้นพบของเขาเกี่ยวกับการแพร่กระจายของก๊าซกัมมันตภาพรังสี

ในปี 1898 รัทเทอร์ฟอร์ดได้เป็นหัวหน้าด้านฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ในมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ที่ซึ่งเขาสร้างผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาเคมี ในปี 1908