พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ อับดุลละบุตร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ อับดุลละบุตร) (มลายู: Nik Wok Abdullaputra) เป็นเจ้าเมืองยะหริ่งคนที่ 7 และเป็นเจ้าเมืองยะหริ่งคนสุดท้ายก่อนมีการปฏิรูปการปกครองเป็นมณฑลเทศาภิบาล

พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ อับดุลละบุตร)
สุสานป่าหลวง ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
สัญชาติมลายู
ตำแหน่งเจ้าเมืองยะหริ่ง
บิดามารดา

ประวัติ[แก้]

พระโยธานุประดิษฐ์ (นิโวะ) เป็นบุตรของพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) กับนางนิมายอ ครั้นพระยายะหริ่ง (นิเมาะ) ถึงแก่พิราลัยเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2451 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าแต่งตั้งพระโยธานุประดิษฐ์ (นิโวะ) เป็นพระยายะหริ่ง ได้รับบรรดาศักดิ์เป็นพระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ)[1] ได้สร้างวังยะหริ่งขึ้นใหม่ว่าราชการเมือง อยู่ตรงกันข้ามกับวังของพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) ต่อมาพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานนามสกุล "อับดุลละบุตร"

ภายหลังจากการปฏิรูปการปกครองเป็นมณฑลเทศาภิบาล เมืองยะหริ่งมีฐานะเป็นอำเภอขึ้นกับจังหวัดปัตตานี พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ) ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสายบุรี จนกระทั่งปี พ.ศ. 2474 จังหวัดสายบุรีได้ถูกยุบลงเป็นอำเภอสายบุรีขึ้นกับจังหวัดปัตตานี นิโวะจึงได้พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสายบุรี และได้กลับมาอยู่ที่วังยะหริ่ง และถึงแก่อนิจกรรมในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2484

บุตร-ธิดา[แก้]

พระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ) มีบุตรธิดา 6 คน[2] ได้แก่

อ้างอิง[แก้]

  1. การปกครองบริเวณ7หัวเมือง (PDF).P136.-138.
  2. ภูมิหลังวังยะหริ่ง (PDF).P61.