วังยะหริ่ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วังยะหริ่ง เป็นวังของเจ้าเมืองยะหริ่งในสมัยการปกครองแบบเจ็ดหัวเมืองประเทศราช ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

วังยะหริ่ง
ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้งหมู่ที่ 1 ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
ประเทศไทย ไทย
แล้วเสร็จพ.ศ. 2438

ประวัติ[แก้]

วังยะหริ่งสร้างโดยพระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ) ซึ่งเป็นเจ้าเมืองยะหริ่งคนที่7และเป็นเจ้าเมืองยะหริ่งคนสุดท้ายก่อนมีการปฏิรูปการปกครองเป็นมณฑลเทศาภิบาล ตัววังสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2438[1] ในปลายรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 ซึ่งได้สร้างเป็นที่พำนักและใช้เป็นที่ว่าราชการเมือง วังยะหริ่งหลังนี้ได้เป็นมรดกสืบทอดและเป็นที่อยู่อาศัยของทายาทจนถึงรุ่นปัจจุบัน

สถาปัตยกรรม[แก้]

วังยะหริ่งมีสถาปัตยกรรมรูปแบบผสมผสานระหว่าง มลายู จีน ชวา และยุโรป ตัววังสร้างด้วยไม้ตะเคียนทองโดยมีลักษณะครึ่งปูนครึ่งไม้ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น ชั้นล่างเป็นปูน ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นบนจะเป็นที่ทำการของเจ้าเมืองเช่น ตัดสินคดีความและรับแขกบ้านแขกเมือง[2] โดยเจ้าเมืองและบุตรธิดาจะพำนักอยู่ชั้นบน ส่วนชั้นล่างจะเป็นที่พำนักของเครือญาติ และที่อยู่ของบริวาร โดยตัววังจะสร้างเป็นรูปตัวยู (U) ซึ่งมีลักษณะเด่นคือ บันไดโค้งแบบยุโรป มีช่องแสงประดับด้วยกระจกสีเขียว แดงและน้ำเงิน โดยช่องระบายอากาศ และหน้าจั่วทำด้วยไม้ ฉลุเป็นลวดลายพรรณพฤกษา ตามแบบศิลปะชวาผสมผสานศิลปะแบบตะวันตก

วังยะหริ่งเก่าหลังอื่น[แก้]

  1. ในสมัยดาตูยามู ได้สร้างวังขึ้นแถวบ้านยือริง ตำบลตันหยงดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี (ก่อนตกเป็นประเทศราชของสยาม)
  2. ในสมัยพระยายะหริ่ง (นิยูโซฟ) ได้สร้างวังว่าราชการเมืองที่ตำบลบ้านยามู ริมลำน้ำเมืองยิริงฟากทิศใต้ และในสมัยพระยายะหริ่ง (นิตีมุง) ได้ว่าราชการเมืองอยู่ที่วังของพระยายะหริ่ง (นิยูโซฟ) ผู้เป็นบิดา
  3. ในสมัยพระยาพิบูลเสนานุกิจพิชิตเชษฐภักดี (นิเมาะ) ได้สร้างวังขึ้นใหม่ว่าราชการเมือง ห่างจากวังของพระยายะหริ่ง(นิตีมุง) ลงไปทางทิศใต้ประมาณหกเส้นเศษ
  4. ในสมัยพระยาพิพิธเสนามาตยาธิบดีศรีสงคราม (นิโวะ) ได้สร้างวังขึ้นตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลยามู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี (วังยะหริ่งหลังปัจจุบัน)

อ้างอิง[แก้]

  1. ภูมิหลังวังยะหริ่ง เก็บถาวร 2022-07-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน( PDF).P.62-68.
  2. วังยะหริ่ง