พระพุทธรูปประทับนั่งจากคันธาระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระพุทธรูปประทับนั่งจากคันธาระ
พระพุทธรูปประทับนั่งจากคันธาระ จัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์บริทิช
วัสดุหิน schist
ขนาดสูง: 95 ซม

กว้าง: 53 ซม

ลึก: 24 ซม
ช่วงเวลา/วัฒนธรรมราวคริสต์ศตวรรษที่ 2-3
สถานที่จามาลการ์ฮี แคว้นคันธาระ ประเทศปากีสถาน
ที่อยู่ปัจจุบันห้อง 22 พิพิธภัณฑ์บริทิช ลอนดอน

พระพุทธรูปประทับนั่งจากคันธาระ (อังกฤษ: Seated Buddha from Gandhara) เป็นพระพุทธรูปยุคแรกที่ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน ค้นพบที่จามาลการ์ฮี แคว้นคันธาระ ปัจจุบันอยู่ในอาณาเขตของประเทศปากีสถาน อายุราวคริสต์ศตวรรษที่ 2-3 ในสมัยจักรวรรดิกุษาณะ เช่นเดียวกับศิลปะแบบคันธาระ, กรีก-พุทธ และ กุษาณ พระพุทธรูปองค์นี้สร้างขึ้นโดยอิทธิพลจากศิลปะกรีกโบราณ ปัจจุบันพระพุทธรูปจัดแสดงอยู่ในห้อง ของพิพิธภัณฑ์บริทิช[1] พระพุทธรูปมีลักษณะแกะสลักจากหิน schist ประทับนั่งโดยสื่อถึงพุทธประวัติครั้น "ทรงหมุนกงล้อแห่งธรรม" เป็นครั้งแรกที่สารนาถ[2] ใกล้กับพาราณสี (ปัจจุบันอยู่ในรัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย) โดยพระพุทธเจ้าประทับบนอาสนะยกสูงซึ่งด้านหน้ามีรูปบุคคลขนาดเล็ก แสดงพระโพธิสัตว์ประทับเปศวรีปากรีและมีรัศมีบนศีรษะ ประกบด้วยรูปแสดงชายและหญิงขนาดเล็ก เข้าใจว่าเป็นตัวแทนของผู้บริจาคเงินสร้างพระพุทธรูป[3]

ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างรูปเคารพพระพุทธเจ้ามาก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 1 ก่อนหน้านั้นพุทธศาสนิกชนบูชาสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับพระพุทธเจ้า เช่น พระพุทธบาท[4] พระพุทธรูปนี้จึงเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปที่เก่าแก่ที่สุดชิ้นหนึ่งที่หลงเหลือมาถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Seated Buddha from Gandhara เก็บถาวร 20 ตุลาคม 2015 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, British Museum Highlights, accessed July 2010
  2. Seated Buddha from Gandhara เก็บถาวร 20 ตุลาคม 2015 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, British Museum Highlights, accessed July 2010
  3. "Collection database, British Museum". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-10-20. สืบค้นเมื่อ 2021-10-12.
  4. Seated Buddha, History of the World in 100 Objects, BBC, accessed July 2010