พรรคความเป็นปึกแผ่นแห่งชาติ (สิงคโปร์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พรรคความเป็นปึกแผ่นแห่งชาติ (อังกฤษ: National Solidarity Party; จีนตัวย่อ: 国民团结党; จีนตัวเต็ม: 國民團結黨) เป็นพรรคฝ่ายค้านในสิงคโปร์ ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2530 และเข้าร่วมในพันธมิตรประชาธิปไตยสิงคโปร์เมื่อ พ.ศ. 2544 ก่อนจะถอนตัวออกมาใน พ.ศ. 2550 ปัจจุบันไม่มีสมาชิกพรรคได้รับเลือกตั้ง แต่สตีฟ เชีย อดีตเลขาธิการพรรคได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาแบบไม่ใช่สมาชิกตามรัฐธรรมนูญระหว่าง พ.ศ. 2544 – 2549 ซึ่งคัดเลือกจากผู้ไม่ได้รับการเลือกตั้งที่ได้คะแนนสูงสุด

ประวัติ[แก้]

พรรคนี้ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชนชั้นกลางในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2530 เข้าร่วมการเลือกตั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2531 ใน พ.ศ. 2544 พรรคนี้เป็นสมาชิกร่วมก่อตั้งพันธมิตรประชาธิปไตยสิงคโปร์ โดยร่วมกับพรรคยุติธรรมสิงคโปร์ พรรคประชาชนสิงคโปร์ และองค์การแห่งชาติสิงคโปร์เชื้อสายมลายู ประธานพันธมิตรคือ เชียม ซีตง ผู้นำพรรคประชาชนสิงคโปร์

ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2544 เชียมได้รับเลือกตั้ง ส่วนเชียได้เป็นสมาชิกรัฐสภาแบบนอกรัฐธรรมนูญ ในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2549 เชียมได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ส่วนเชียได้เป็นสมาชิกแบบนอกรัฐธรรมนูญเช่นเดิม ต่อมา ใน พ.ศ. 2550 พรรคถอนตัวออกจากพันธมิตรประชาธิปไตยสิงคโปร์[1] เซบาสเตียน เตา ขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคแทนสตีฟ เชีย

วัตถุประสงค์ทางการเมือง[แก้]

นโยบายของพรรคคือสร้างประชาธิปไตยแบบหลายพรรคการเมือง เป็นกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวเพื่อสะท้อนถึงความต้องการและความกังวลของประชาชน เป็นเวทีที่เชื่อถือได้สำหรับประชาชนในการแสดงความคิดเห็นและความกังวลที่มีอิทธิพลต่อการเมืองของรัฐบาล

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]