ผู้ใช้:Talardmaibanmi/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Talardmaibanmi/กระบะทราย
ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี
ชื่อสามัญศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่
ที่ตั้ง167 ถนนตลาดใหม่ ตำบลบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ ลพบุรี 15110
ก่อตั้ง14 มิถุนายน 2551
โทรศัพท์036-471719
เว็บไซต์เว็บไซต์มูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา


การสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหว้ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จะมีการอัญเชิญศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ที่มีอยู่ทั้งหมดในอำเภอมารวมกันที่ตลาดใหม่เพื่อบวงสวรวงและความเป็นสิริมงคลให้กับชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ที่นี่ โดยภายในงานมีขบวนแห่มังกร เชิดสิงโตที่ยิ่งใหญ่ มีการแสดงงิ้วทุกคืนตลอดการจัดงาน และมีการประมูลของไหว้เจ้า (เปียของ) ซึ่งชาวบ้านหมี่ได้ยึดถือปฏิบัติเช่นนี้มาทุกปีเป็นประจำต่อเนื่องยาวนานกว่า 100 ปี
งานวันไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่ อำเภอบ้านหมี่ ลพบุรี ปี 2553 มังกร งานประเพณีวันไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่ อำเภอบ้านหมี่ ลพบุรี ปี 2553

ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่[แก้]

อำเภอบ้านหมี่[1] เดิมมีชื่อเรียกขานอยู่ 2 ชื่อ คือ อำเภอบ้านเซ่า และอำเภอสนามแจง เป็นชื่อที่ชาวบ้านในสมัยนั้นเรียกกันตามอัธยาศัย อำเภอบ้านหมี่ถือเป็นอำเภอเก่าแก่ เดิมชื่อเมือง ละโว้ เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศไทย โดยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ได้มีชาวจีนโพ้นทะเลอพยพย้ายถิ่นฐานเข้ามาพำนักอาศัยกระจายอยู่ทั่วแผ่นดินไทยรวมถึงอำเภอบ้านหมี่ ซึ่งเป็นอำเภอชั้นเอกของจังหวัดลพบุรีก็ได้มีชาวจีนเข้ามาพำนักอาศัยและประกอบอาชีพร่วมกับชาวไทยพวน หลังจากนั้นทำให้ อำเภอบ้านหมี่ มีศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่หลายศาลเจ้าเพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนรวมถึงชาวไทยพวน ได้มาเคารพกราบไหว้ขอพรเจ้าพ่อเจ้าแม่ตามจารีตประเพณีสืบเนื่องต่อๆ กันมาเป็นเวลาช้านาน[2]

ประวัติศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี[แก้]

ว่ากันว่า อำแดงสวย แซ่ซิ้ม ได้จัดสร้างศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ ที่บ้านปากดง ชาวบ้านสมัยนั้นจึงเรียกว่า เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากดง ห่างจากวัดห้วยแก้วไปทางทิศตะวันตกประมาณ 1 กิโลเมตร ต่อมา อำแดงสวย แซ่ซิ้ม ได้โอนขายตลาดใหม่บ้านหมี่ให้กับนายเมี่ยเทียมและนางเกียว แซ่เตียว จากนั้นได้อัญเชิญ เจ้าพ่อเจ้าแม่ปากดงมาประทับที่ศาลเจ้าบริเวณตลาดใหม่บ้านหมี่

กาลเวลาผ่านไป ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากดงตลาดใหม่มีสภาพทรุดโทรม เถ้าแก่ซ้ง เจ้าของร้านจำหน่ายอุปกรณ์ก่อสร้าง และเถ้าแก่เป้ง หรือนายประสงค์ ศิริวรรณ ได้ปรึกษาหารือกันในฐานะผู้อาวุโสชาวจีนที่มีถิ่นพำนักที่ตลาดใหม่มาหลายชั่วอายุ ได้ข้อสรุปว่า ย้ายศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ปากดงมาตั้งอยู่ในสถานที่แห่งใหม่คือ มุมถนนตลาดใหม่บริเวณเขตรถไฟ เพื่อให้ผู้ที่เคารพนับถือและผูกพันกับศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่สามารถเดินทางมากราบไหว้ตามประเพณีจีนและขอพรได้โดยสะดวก ประชาชนชาวบ้านหมี่จึงต่างพากันเรียกศาลเจ้าแห่งใหม่นี้ว่า ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ นับแต่นั้นเป็นต้นมา

แต่ต่อมาเทศบาลบ้านหมี่ได้ขยายถนนย่านตลาดใหม่ทำให้มีความจำเป็นต้องรื้อถอนศาลเจ้าฯ ชาวบ้านหมี่จึงได้แก้ปัญหาการสร้างศาลเจ้าฯเป็นการชั่วคราวไปจนกว่าจะมีผู้ใจบุญร่วมกันก่อสร้างศาลเจ้าฯเป็นการถาวร ต่อมานายดุสิต ศิริวรรณ บุตรชายของนายประสงค์ และนางเอียง ศิริวรรณ ซึ่งเป็นหลานชายของนายเมี่ยเทียมและนางเกียว แซ่เตียว ได้อุทิศที่ดินที่แต่เดิมที่เป็นกรรมสิทธิ์ของนายเมี่ยเทียมและนางเกียว แซ่เตียว จำนวน 51 ตารางวาให้เป็นสถานที่ก่อสร้างศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่อย่างเป็นการถาวร โดยเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาและผู้ใจบุญทั้งหลายมาร่วมกันสร้างศาลเจ้าฯในสถานที่แห่งใหม่และรับผิดชอบค่าก่อสร้างศาลเจ้าแห่งใหม่นี้ ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่นๆนอกเหนือจากที่ผู้ใจบุญทั้งหลายได้มีจิตศรัทธาสมทบทุนในการก่อสร้าง โดยได้มีพิธีลงเสาเอกเมื่อวันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พุทธศักราช 2551 วันเสาร์ที่ 10 มกราคม พุทธศักราช 2552 ได้อัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ มาประทับที่ศาลเจ้าแห่งใหม่นี้และวันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พุทธศักราช 2553 การก่อสร้างศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่แล้วเสร็จสมบูรณ์[3]

จุดกำเนิดมูลนิธิ[แก้]

มูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่[4]ได้รับอนุญาตจัดตั้งเป็นมูลนิธิเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พุทธศักราช 2553 ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานราชการที่ประกอบด้วยส่วนราชการระดับอำเภอ ส่วนราชการระดับจังหวัด ตลอดจนส่วนราชการระดับกระทรวง คือ กระทรวงวัฒนธรรม[5] และได้มีพิธีเฉลิมฉลองศาลเจ้าฯอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม พุทธศักราช 2553

ปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้ มีประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่มีถิ่นพำนักอาศัยอยู่ในอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในอำเภอบ้านหมี่ได้เดินทางเข้ามากราบไหว้ขอพรกันเป็นระยะ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลตรุษจีน วันสารทจีนและวันงานประจำปี เรียกว่า งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหว้ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ เพื่อทำพิธีบวงสรวงศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ทั้งหมดในอำเภอบ้านหมี่และเพื่อความเป็นสิริมงคล มีการนำขบวนแห่มังกร เชิดสิงโต การแสดงงิ้ว และการ “ประมูลของไหว้เจ้า”(เปียของ) ซึ่งชาวบ้านหมี่ได้ยึดถือปฏิบัติมาทุกปีเป็นประจำต่อเนื่องมายาวนานกว่า 100 ปี[6]

แผนที่เส้นทาง ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่[แก้]

มูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 167 ถนนตลาดใหม่ ตำบลบ้านหมี่ อยู่ในเขตเทศบาลเมืองบ้านหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี 15110 คลิก เพื่อไปยังแผนที่... [7] แผนที่ เส้นทาง ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จากกูเกิ้ลโลคอล บรรยากาศภายใน ศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ ได้รับอนุญาตให้เผยแพร่ในทุกกรณี ป้ายบอกทางไปศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ บริเวณทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 311 ก่อนถึงสามแยกทางเข้า(เส้นทางหมายเลข 3208) อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติอำเภอบ้านหมี่ จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  2. ประเพณีการไหว้เจ้า อำเภอบ้านหมี่, ลพบุรี
  3. หนังสือแนะนำมูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ ตีพิมพ์ 5-5-2555
  4. เว็บไซต์มูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี
  5. มูลนิธิศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ ได้รับอนุญาตจัดตั้งจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม
  6. งานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหว้เจ้าพ่อเจ้าแม่บ้านหมี่ - สำนักงานเทศบาลเมืองบ้านหมี่
  7. กูเกิลโลคอล - เส้นทางไปศาลเจ้าพ่อเจ้าแม่ตลาดใหม่บ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี