ผู้ใช้:Sutthahatai/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล[แก้]

ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล (ชื่อเล่น: ชาย) เป็นนักเศรษฐศาสตร์ชาวไทย เป็นผู้บริหารธุรกิจส่วนตัวและกิจการเพื่อสังคม ทำงานเป็นที่ปรึกษาให้แก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน

ไฟล์:ดร.สิทธิพล ในปี 2562-2563.jpg
ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล ในปี 2562 ขณะดำรงตำแหน่งเลขานุการคณะอนุกรรมาธิการศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ระหว่างปี 2562-2563

การศึกษา[แก้]

ดร.สิทธิพล วิบูลย์ธนากุล หรือ ดร.ชาย จบชั้นประถมและมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญ และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบปริญญาโทและเอกด้านเศรษฐศาสตร์ จาก University of York ประเทศสหราชอาณาจักร

ประสบการณ์การทำงาน[แก้]

ดร.สิทธิพล เคยทำงานในตำแหน่งเศรษฐกร ที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เคยปฏิบัติหน้าที่เลขานุการคณะอนุกรรมาธิการศึกษาความคุ้มค่าและประสิทธิผลการส่งเสริมการลงทุนต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบจากการประกอบธุรกิจออนไลน์และการทำธุรกรรมผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 สภาผู้แทนราษฎร

ปัจจุบัน ดร.สิทธิพล เป็นกรรมการบริหารบริษัท ABSMEDiQ จำกัด ประธานมูลนิธิหรีดแทนบุญ ที่ปรึกษาบริษัท ธุรกิจเพื่อพัฒนาการศึกษาและชนบท จำกัด ที่ปรึกษาฝ่ายข่าวเศรษฐกิจ ช่อง 7HD และอาจารย์พิเศษ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดร.สิทธิพล ยังเคยเป็นอาจารย์พิเศษ บัณฑิตวิทยาลัยการจัดการและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และสำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

นอกจากนี้ปัจจุบัน ดร.สิทธิพล ยังดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาวิเคราะห์ทบทวนกฎหมาย กฎระเบียบ เพื่อลดอุปสรรคและส่งเสริมโอกาสในการพัฒนาของภาคธุรกิจในประเทศไทย ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร

ดร.สิทธิพล หรือ ดร.ชาย เป็นนักเศรษฐศาสตร์ขวัญใจนักศึกษาและผู้สนใจเรื่องเศรษฐกิจ ขึ้นชื่อว่าเป็นน้อยคนที่ทำเรื่องเศรษฐกิจ ให้สนุกและไม่น่าเบื่อ มีมุมวิเคราะห์เฉียบคม สนใจปัญหาบ้านเมือง และคิดถึงคนเล็กคนน้อยในสังคมเสมอ

รางวัลที่เคยได้รับ[แก้]

ผลงานหนังสือ[แก้]

  • การประชุมแคนคูน: ความผลิบานและโรยราของการค้าเสรี, จัดพิมพ์โดยโครงการ WTO Watch โดยทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, พ.ศ. 2547.
  • การเจรจาการค้าพหุภาคีรอบโดฮา, จัดพิมพ์โดยโครงการ WTO Watch โดยทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, พ.ศ. 2547.
  • GMOs ภายใต้ระเบียบเศรษฐกิจระหว่างประเทศ, จัดพิมพ์โดยโครงการ WTO Watch โดยทุนอุดหนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย, พ.ศ. 2547.
  • โอกาสแห่งอนาคต เป็นของคนเข้าใจเศรษฐกิจเท่านั้น, สำนักพิมพ์ COS Publishing, พ.ศ. 2562.
  • โอกาสแห่งอนาคตยุคโลกป่วน เศรษฐกิจเปลี่ยน THE OPPORTUNITY, บริษัท บิสสิเนส เซอเจอรี, พ.ศ. 2564.