ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Sports Science SWU/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
Department of Sports Science
Faculty of Physical Education, Sports and Health
Srinakharinwirot University
ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว
สถาปนา2 ธันวาคม 2540
ที่อยู่
องครักษ์
63 หมู่ 7 ถนนรังสิต-นครนายก ตำบลองครักษ์ อำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก 26120
ประสานมิตร
114 ซอยสุขุมวิท 23 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110
มาสคอต
พระอาทิตย์ (เอเชี่ยนเกมส์)
สถานปฏิบัติศูนย์กีฬาสิรินธร
(องครักษ์)
เว็บไซต์sportsscience.pe.swu.ac.th

ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สถาบันการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาชั้นนำของเมืองไทย" เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอกทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย

ประวัติภาควิชา[แก้]

ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2539 โดยก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 พ.ศ. 2541 จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งในครั้งนั้นประเทศไทยรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน คณะรัฐมนตรี คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ฯ นักวิชาชีพและผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาจากองค์กรต่าง ๆ มีมติเห็นพ้องต้องกันว่าการที่จะพัฒนาการกีฬาของชาติให้ก้าวไกล มีศักยภาพที่จะแข่งขันกับนานาอารยประเทศได้นั้น จะต้องมีการพัฒนางานทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้มีความทันสมัย โดยต้องมุ่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ อุปกรณ์ สถานที่ฝึกซ้อมกีฬาและหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาให้เพียงพอและเหมาะสม

ในการนี้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของเมืองไทยที่มีการเปิดการเรียนการสอนด้านพลศึกษาและกีฬามาช้านาน จึงสนองตอบนโยบายดังกล่าวโดยได้ดำเนินการโครงการจัดตั้ง คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ขึ้น ตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 7 (พ.ศ. 2535 - 2539) โดยมุ่งผลิตบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาที่มีคุณภาพสนองต่อความต้องการของประเทศ และได้ดำเนินโครงการ ณ พื้นที่ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ ซึ่งขณะนั้นได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการก่อสร้างศูนย์กีฬาสิรินธรขึ้น เพื่อใช้เป็นสนามแข่งขันและฝึกซ้อมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13

ต่อมา เนื่องด้วยปัญหาสภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่ตกต่ำ คณะรัฐบาลจึงมีนโยบายจำกัดการขยายหน่วยงานราชการเพิ่มขึ้น มหาวิทยาลัย ฯ จึงได้กำหนดบทบาทของโครงการจัดตั้งคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาโดยได้ปรับสถานภาพ มาเป็น โครงการจัดตั้งภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในสังกัดของคณะพลศึกษา ตั้งแต่วันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2540 และได้ปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็น ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2544 โดยใช้พื้นที่ของ ศูนย์กีฬาสิรินธร เป็นพื้นที่ในการเรียนการสอนจนถึงปัจจุบัน

ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัยมาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2562 หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย (วท.บ.) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒได้รับการรับรองประกันคุณภาพในระดับนานาชาติจาก ASEAN University Network Quality Assurance (AUN QA) เป็น หลักสูตรแรกในประเทศไทย

ปัจจุบันภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดสอนหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต และปรัชญาดุษฎีบัณฑิตในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย และได้ดำเนินงานสอดคล้องตามพันธกิจทุก ๆ ด้าน เพื่อรับใช้สังคมมาเป็นเวลากว่า 25 ปีและมีศิษย์เก่าที่สำเร็จการศึกษามากกว่า 1,500 คน


อ้างอิง[แก้]


เว็บไซต์ภาควิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะพลศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ภาษาไทย)