ผู้ใช้:Prin wanchai/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มูซา เซเลบี
สุลต่านแห่งรูเมเลีย
ครองราชย์18 กุมพาพันธ์ ค.ศ.1411- 5 กรกฏาคม ค.ศ.1413
ก่อนหน้าสุไลยมาน เซเลบี
ถัดไปสุลต่านเมห์เหม็ดที่ 1
ประสูติค.ศ.1388
สวรรคต5 กรกฏาคม ค.ศ.1413 (24-25พรรษา)
โซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย
ฝังพระศพบูร์ซา
พระราชบิดาสุลต่านบาเยซิดที่ 1
พระราชมารดา?

มูซา เซเลบี (ตุรกี: Musa çelebi) พระองค์เกิดเมื่อปี 1388 พระองค์เป็นสุลต่านแห่งรูเมเลียองค์ที่ 2 สิ้นพระชนม์เมื่อ 5 กรกฏาคม ค.ศ.1413

ประวัติ[แก้]

พระองค์เป็นบุตรคนที่ 9 ของสุลต่านบาเยซิดที่ 1 สุลต่านองค์ที่ 4 ของจักรวรรดิออตโตมัน ประวัติศาสตร์ไม่ได้บันทึกไว้ว่ามารดาของพระองค์คือใคร เพียงได้บันทึกแค่ว่ามารดาของพระองค์เป็นลูกสาวผู้นำชาวเติร์กอีกเผ่า หรือเป็นเจ้าหญิงแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ พระองค์เกิดในปี ค.ศ.1388 ในรัชสมัยของอัยกาของพระองค์ สุลต่านมูรัดที่ 1

พระบิดาถูกจำเป็นเชลย[แก้]

หลังจากที่ออตโตมันพ่ายแพ้แก่อาณาจักรเตมือร์ สุลต่านบาเยซิดที่ 1ก็ทรงถูกเตมือร์จับเป็นเชลยหลังจากที่พ่ายแพ้ยุทธการที่อังการา ทำให้สิ้นรัชสมัยของพระองค์ไปโดยพฤตินัย และเตมือร์ได้ให้พระองค์ไปอยู่ที่บูร์ซา และต่อมาหลังจากที่บิดาสวรรคตในขณะถูกจองจำในปี 1403 พระศพของพระบิดาได้ถูกส่งไปบูร์ซาตามคำสั่งของเตมือร์

สงครามกลางเมืองออตโตมัน[แก้]

หลังจากพ่ายแพ้ต่อเตมือร์ก็เกิดสงครามกลางเมืองในจักรวรรดิ นำโดยบุตรชายทั้ง4ของสุลต่านบาเยซิดที่ 1 เพื่อที่จะแย่งชิงบัลลังก์มาเป็นของตน โดยมี อิซา เซเลบี สุไลยมาน เซเลบี เมห์เหม็ด เซเลบี และมูซา เซเลบี ก่อนหน้านี้ทั้ง 4พระองค์เคยวางแผนที่จะสงบศึกกัน แต่การเจรจาไม่เป็นผล สุดท้าย อิซา เซเลบี ก็สิ้นพระชนม์ไปก่อน สุไลยมานยังทำสงครามกับเมห์เหม็ดต่อ จนในที่สุดพระองค์ พร้อมด้วยกองทัพของพระองค์ก็บุกโจมตีเอดีร์แน เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1411 ภายใต้สภาพอากาศที่หนาวเย็น และโจมตีโดยไม่ทันได้ตั้งตัว ทำให้กองทัพของสุไลยมานไม่สามารถต้านทานกองทัพของพระองค์ได้ ซึ่งต่อมาสุไลยมานก็หลบหนีในตอนกลางคืน และถูกชาวบ้านและสังหารในที่สุด หลังจากนั้นพระองค์ก้ได้ขึ้นเป็นสุลต่านแห่งรูเมเลียเป็นพระองค์ที่ 2

ครองราช[แก้]

หลังจากขึ้นครองราช จักรวรรดิออตโตมันได้ถูกแบ่งเป็น2ส่วนอย่างสิ้นเชิง คือส่วนในยุโรปใต้ปกครองโดยพระองค์ และในอานาโตเลียโดยเมห์เหม็ด เซเลบี ต่อมาพระองค์ได้รับสัมปทานทางการค้าแก่สาธารณรัฐเวนิส และได้ทำสงครามเพื่อแย่งชิงดินแดนเซอร์เบียที่เสียไปช่วงทำสงครามกับเตมือร์ และพระองค์ได้นำทัพล้อมคอนสแตนติโนเปิลในปี 1411 แต่อนุชาของพระองค์สุไลยมานทำการโจมตีไม่สำเร็จ ซึ่งต่อมาทางไบแซนไทน์ได้ปล่อยออร์ฮาน เซเลบี บุตรของสุไลยมานมาเพื่อที่จะยึดอำนาจจากพระองค์ แต่พระองค์ก็สามารถปราบกองทัพของออร์ฮานได้

ถูกเมห์เหม็ดโจมตีและสิ้นพระชนม์[แก้]

หลังจากครองราชได้ไม่นาน พระองค์ก็ถูกโจมตีโดยเชษฐาของพระองค์ เมห์เหม็ด เซเลบี แบบไม่ทันได้ตั้งตัวเหมือนที่พระองค์เคยทำกับสุไลยมาน กองทัพของพระองค์สู้ไม่ได้และต้องล่าถอยไป พระองค์รู้ว่าตนนั้นได้พ่ายแพ้แล้ว พระองค์สั่งให้พาตนเองหลบหนีทันที เมห์เหม็ดได้ตามอนุชาของพระองค์ จนกระทั้งถึงโซเฟีย ได้เกิดการต่อสู้ขึ้น ศึกครั้งนี้พระองค์ถูกจับไปได้ ทหารของเมห์เหม็ดได้รัดคอพระองค์และสิ้นพระชนม์ทันที และเมห์เหม็ดก็ได้ขึ้นเป็นสุลต่านของจักรวรรดิออตโตมัน มีพระนามว่า สุลต่านเมห์เหม็ดที่ 1

หมายเหตุ[แก้]

เซเลบีไม่ใช่นามสกุลแต่เป็นนามแฝง ซึ่งเซเลบีคือชื่อเมืองในประเทศตุรกีในปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Encyclopedia of Islam, Vol. 7, Ed. C.E. Bosworth, E. Van Donzel, W.P. Heinrichs AND CH. Pellat, (E.J. BRILL, 1993), 699.
  2. Kastritsis, Dimitris (2007), The Sons of Bayezid: Empire Building and Representation in the Ottoman. Civil War of 1402-1413, Brill, ISBN 978-90-04-15836-8
  3. Encyclopædia Britannica Evpo 70 ed., Vol. 22, p. 368