มูชา เซเลบี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มูซา เซเลบี)
มูซา เซเลบี
สุลต่านแห่งรูเมเลียพระองค์ที่ 2
ครองราชย์18 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1411- 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1413
ก่อนหน้าสุไลยมาน เซเลบี
ถัดไปสุลต่านเมห์เหม็ดที่ 1
ประสูติค.ศ.1388
สวรรคต5 กรกฏาคม ค.ศ.1413 (24-25พรรษา)
โซเฟีย ประเทศบัลแกเรีย
ฝังพระศพบูร์ซา
พระราชบิดาสุลต่านบาเยซิดที่ 1
พระราชมารดาไม่มีข้อมูล
ศาสนาสุหนี่

มูซา เซเลบี (ตุรกี: Musa çelebi) ประสูติเมื่อปี ค.ศ. 1388 พระองค์เป็นสุลต่านแห่งรูเมเลียองค์ที่ 2 สิ้นพระชนม์เมื่อ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1413

ประวัติ[แก้]

พระองค์เป็นหนึ่งในโอรสของสุลต่านบาเยซิดที่ 1 สุลต่านองค์ที่ 4 แห่งจักรวรรดิออตโตมัน ประวัติศาสตร์ไม่ได้บันทึกไว้ว่ามารดาของพระองค์คือใคร เพียงได้บันทึกแค่ว่ามารดาของพระองค์เป็นลูกสาวผู้นำชาวเติร์กอีกเผ่าหรือเป็นเจ้าหญิงแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ พระองค์เกิดในปี ค.ศ.1388 ในรัชสมัยของสุลต่านมูรัดที่ 1 หลังจากที่ออตโตมันพ่ายแพ้แก่อาณาจักรเตมือร์สุลต่านบาเยซิดที่ 1 ทรงถูกเตมือร์จับเป็นเชลยหลังจากที่พ่ายแพ้ยุทธการที่อังการา ทำให้สิ้นรัชสมัยของพระองค์ไปโดยพฤตินัย

หลังจากพ่ายแพ้ต่อเตมือร์ก็เกิดสงครามชิงราชบัลลังก์ในจักรวรรดิ ในที่สุดพระองค์พร้อมด้วยกองทัพของพระองค์ก็บุกโจมตีเอดีร์แนที่สุไลยมานปกครองอยู่ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1411 ทำให้กองทัพของสุไลยมานไม่สามารถต้านทานกองทัพของพระองค์ได้ หลังจากนั้นพระองค์ก็ได้ขึ้นเป็นสุลต่านแห่งรูเมเลียเป็นพระองค์ที่ 2

ครองราชย์[แก้]

หลังจากขึ้นครองราชย์ จักรวรรดิออตโตมันได้ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนในยุโรปใต้ปกครองโดยพระองค์ และในอานาโตเลียโดยเมห์เหม็ด เซเลบี พระองค์ได้รับสัมปทานทางการค้าแก่สาธารณรัฐเวนิส และได้ทำสงครามเพื่อแย่งชิงดินแดนเซอร์เบียที่เสียไปช่วงทำสงครามกับเตมือร์ ซึ่งต่อมาทางไบแซนไทน์ได้ปล่อยออร์ฮาน เซเลบี บุตรของสุไลยมานมาเพื่อที่จะยึดอำนาจจากพระองค์ แต่พระองค์ก็สามารถปราบกองทัพของออร์ฮานได้

สิ้นพระชนม์[แก้]

หลังจากครองราชย์ได้ไม่นานพระองค์ก็ถูกโจมตีโดยเชษฐาของพระองค์ เมห์เหม็ด เซเลบี กองทัพของพระองค์สู้ไม่ได้และต้องถอยทัพไป พระองค์สั่งให้พาตนเองหลบหนีทันที เมห์เหม็ดได้ตามอนุชาของพระองค์จนกระทั่งถึงโซเฟียได้เกิดการต่อสู้ขึ้นศึกครั้งนี้พระองค์ถูกจับไปได้ ทหารของเมห์เหม็ดได้รัดคอพระองค์และสิ้นพระชนม์ทันที

หมายเหตุ[แก้]

เซเลบีไม่ใช่นามสกุลแต่เป็นนามแฝง ซึ่งเซเลบีคือชื่อเมืองในประเทศตุรกีในปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Encyclopedia of Islam, Vol. 7, Ed. C.E. Bosworth, E. Van Donzel, W.P. Heinrichs AND CH. Pellat, (E.J. BRILL, 1993), 699.
  2. Kastritsis, Dimitris (2007), The Sons of Bayezid: Empire Building and Representation in the Ottoman. Civil War of 1402-1413, Brill, ISBN 978-90-04-15836-8
  3. Encyclopædia Britannica Evpo 70 ed., Vol. 22, p. 368