ผู้ใช้:Paperyowl/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา
รูปภาพแสดงนายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ถือไมโครโฟน
จิรายุส ทรัพย์ศรโสภาพูดถึงบิตคอยน์ พ.ศ. 2561
เกิด8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 (34 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
สัญชาติไทย
อาชีพผู้บริหารของบริษัท บิทคับ แค็ปปิตอล กรุ๊ป โฮล์ดดิ้ง จำกัด อดีตนายธนาคารกลางของธนาคารแห่งประเทศไทย
มีชื่อเสียงจากเป็น CEO ของบริษัท Bitkub เป็นนักพูดที่มีอิทธิพลในวงการบิตคอยน์

จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา (อังกฤษ: Jirayut Srupsrisopa; เกิด 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533) ชื่อเล่นชื่อ "ท็อป" เป็นนักธุรกิจ นักพูด ผู้เชี่ยวชาญด้านบิตคอยน์และบล็อกเชน[1] ชาวไทยผู้ร่วมก่อตั้งเว็บเทรด bitkub.com และเว็บซื้อขายบิทคอยน์ coins.co.th[2][3][4] ดำรงตำแหน่งผู้บริหารของบริษัท บิทคับ แค็ปปิตอล กรุ๊ป โฮล์ดดิ้ง จำกัด[3][5][6] และในอดีต เคยเป็นวาณิชธนากร ที่ปรึกษาทางการเงิน และนายธนาคารกลาง ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย[7]

ประวัติ[แก้]

ประวัติการศึกษา[แก้]

ประวัติการทำงาน[แก้]

หลังสำเร็จการศึกษา จิรายุสทำงานเป็นวาณิชธนากรในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ต่อมา ในปี พ.ศ. 2556 เขาเริ่มศึกษาและทำความรู้จักกับเทคโนโลยีบล็อกเชน เป็นผลพวงให้เขาประกอบอาชีพที่ปรึกษาทางการเงินในซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนจะลาออกและเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อเปิดบริษัทบิทคอยน์วอลเล็ต เว็บไซต์ coins.co.th ซึ่งเป็นพื้นที่กลางสำหรับการซื้อขายบิทคอยน์รายแรกของไทย[9]

ในขณะนั้น บุคคลทั่วไปในประเทศไทยมีทัศนคติเชิงลบต่อคริปโทเคอร์เรนซี (cryptocurrency)[10] เนื่องจากยังไม่เป็นที่แพร่หลายนัก อีกทั้งยังมองว่าเป็นสื่อกลางในแชร์ลูกโซ่ การฟอกเงิน หรือแม้แต่การซื้อขายยาเสพติดในตลาดมืด แต่จิรายุส หนึ่งในผู้บุกเบิกวงการสกุลเงินดิจิทัลในไทย ช่วยปรับเปลี่ยนมุมมองของสังคมไทยต่อบิทคอยน์ รวมถึงมีอิทธิพลสูงในการกระตุ้นความสนใจต่อคริปโตเคอเรนซี่ในฐานะผู้ก่อตั้ง coins.co.th[5][9]

ในปี พ.ศ. 2560 จิรายุสก่อตั้ง Bitkub.com ดำเนินการภายใต้บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ซึ่งมีบริษัทแม่ ได้แก่ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (BCGH) เป็นตลาดหลักทรัพย์ที่อาศัยเทคโนโลยีบล็อกเชนในการค้า และเป็นหนึ่งในบริษัท 7 แห่งที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) อนุญาตให้ประกอบการเว็บเทรด[11]

บริษัท บิทคับ แคปิตอล โฮลดิ้ง กรุ๊ป จำกัด ได้รับการลงทุนในรอบแรกในปี พ.ศ. 2561 จากนั้นได้เปิดแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตภายใต้ชื่อบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัดและจัดตั้งบริษัท บิทคับ บล็อคเชน เทคโนโลยี จำกัดต่อจากนั้น[12]

ในปัจจุบัน (ปี พ.ศ. 2561) บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด เป็นบริษัทคริปโตเคอเรนซี่ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย[9][4]

จิรายุสเป็นผู้พูด นักวิชาการ และผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับเงินสกุลดิจิทัลในบริบทของสังคมไทย นอกจากนี้ บริษัท บิทคับ แค็ปปิตอล กรุ๊ป โฮล์ดดิ้ง จำกัด ภายใต้การกำกับดูแลของจิรายุส ยังมีบทบาทสำคัญในการจัดงานประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติสุดยอดบล็อกเชนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขึ้น (Blockchain for Sustainable Development Goals Tour Summit 2018/19)[6] เห็นได้จากการเป็นเจ้าภาพจัดงานร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เครือข่ายยูโรเปียนบล็อกเชนฮับ (European Blockchain Hub) และองค์กรนานาชาติที่ไม่แสวงผลกำไร ที่ประเทศไทยได้รับการรับรองและแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการ[13][14]

ทรรศนะต่อบิทคอยน์[แก้]

จิรายุสมองว่า ณ ปัจจุบัน แม้ในปี พ.ศ. 2561 แล้ว แต่คนไทยยังไม่ทราบถึงศักยภาพสูงสุดของเทคโนโลยีบล็อกเชน ทั้งนี้ ใน 2020-2021 คาดว่าจะได้เห็นผลผลิตอันเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนขึ้น หนึ่งในอุปสรรคใหญ่ซึ่งขัดขวางการเติบโตของบล็อกเชน คือ กลุ่มคนที่เสียโอกาสจากการทำรายได้มหาศาลในอดีต เนื่องจากเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้เสียกระบวนหรือระบบ อีกทั้งยังเกิดการต่อต้านและเข้าล็อบบี้กับภาครัฐ[15]

จิรายุสได้ให้ความเห็นว่ารัฐบาลควรสร้างความตระหนักและให้การศึกษาเรื่องบล็อกเชนอย่างถูกต้อง สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนา และไม่ออกกฏหมายที่ขัดกับการพัฒนา อาทิ การเก็บภาษีที่เกี่ยวข้อง[15]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]