ผู้ใช้:Larazhivago/สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
British Academy of Film and Television Arts
ไฟล์:British Academy of Film and Television Arts logo.svg
ชื่อย่อBAFTA
ก่อตั้ง1947; 77 ปีที่แล้ว (1947) (as British Film Academy)
ประเภทองค์กรภาพยนนร์ โทรทัศน์ และเกม
วัตถุประสงค์สนับสนุน ส่งเสริม และพัฒนารูปแบบศิลปะของภาพเคลื่อนไหว รวมถึง ภาพยนต์ โทรทัศน์ และวิดีโอเกม โดยจัดการการมอบรางวัลความเป็นเลิศ การสร้างแรงบันดาลใจและทำให้เป็นประโยชน์แก่สาธารณะ
สํานักงานใหญ่ลอนดอน
ที่ตั้ง
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
United Kingdom and United States
สมาชิก
ประมาณ 6,500 ตน
ภาษาทางการ
อังกฤษ
President
HRH ดยุกแห่งเคมบริดจ์
Chairman
Anne Morrison
Chief executive
Amanda Berry
เว็บไซต์bafta.org

สถาบันศิลปะภาพยนตร์และโทรทัศน์แห่งอังกฤษ (อังกฤษ: The British Academy of Film and Television ArtsBAFTA) หรือคำย่อ แบฟต้า เป็นองค์กรอิสระที่ส่งเสริมการพัฒนาและส่งเสริมศิลปะในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว รวมถึงโทรทัศน์ โทรทัศน์ และเกม  ภายในสหราชอาณาจักร นอกเหนือจากพิธีมอบรางวัลประจำปีแล้ว BAFTA แล้ว ยังมีโครงการเรียนรู้ และโครงการริเริ่มต่าง ๆ เพื่อการเรียนรู้ตลอดทั้งปี ซึ่งเปิดโอกาสให้เข้าถึงความสามารถพิเศษเฉพาะทาง ผ่านทางการฝึกอบรม มาสเตอร์คลาส ทุนการศึกษา การบรรยายและการให้คำปรึกษาในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกา

การก่อกำเนิด[แก้]

แบฟต้า เริ่มต้นเป็น British Film Academy, ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1947 โดยกลุ่มผู้กำกับและผูสร้าง เดวิด ลีน, Alexander Korda, Roger Manvellลอเรนซ์ โอลิวีเอร์, Emeric Pressburger, Michael Powell, Michael Balcon, Carol Reed, และบุคคลสำคัญอื่นๆ ของอุตสาหกรรมภาพยนตร์อังกฤษ.[1][2]

ภารกิจการกุศล[แก้]

แบฟต้าเป็นองค์กรการกุศลอิสระที่มีภารกิจในการ "สนับสนุน พัฒนา และส่งเสริมรูปแบบศิลปะภาพเคลื่อนไหว โดยการค้นหาและให้รางวัลความเป็นเลิศแก่ผู้สร้างผลงาน สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นประโยชน์แก่สาธารณชน"

แบฟต้าเป็นองค์กรประเภทสมาชิกที่ประกอบด้วย บุคคลทั่วโลกประมาณ 7,500 คนซึ่งเป็นนักสร้างสรรค์และมืออาชีพทางด้านการทำงานและมีส่วนอุทิศในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โทรทัศน์ และเกม ในสหราชอาณาจักร ในปี ค ศ. 2005 มีการกำหนดให้สมาชิกลงคะแนนเสียงทั่วโลกโดยรวม "ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนประมาณ 6,500 คน".[3]

แบฟต้าไม่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาล: พึีงตนเอง จากรายได้การสมัครสมาชิก การบริจาคของบุคคล ทรัสต์สาธารณกุศล มูลนิธิและองค์กรหุ้นส่วน เพือสนับสนุนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง.[4]

แบฟต้ามีสำนักงานอยู่ในสกอตแลนด์และเวลส์ สหราชอาณาจักร ในลอสแอนเจลิส และนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และดำเนินงานกิจกรรมต่าง ๆ ในฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่

Amanda Berry OBE ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานผู้บริหารระดับสูงของสถาบัน ตั้งแม่เดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2000.[5]

โครงการและกิจกรรมการเรียนรู้[แก้]

ทุนการศึกษา[แก้]

การมอบรางวัล[แก้]

แบฟต้าจัดการแสดงผลงานและพิธีมอบรางวัลสำหรับภาพยนตร์ โทรทัศน์ และเกม รวมถึงความบันเทิงสำหรับเด็กและเยาวขน มีพิธพิธีประจำปีที่จัดทั่วทั้งสหราชอาณาจักร และในลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

รางวัลแบฟต้า[แก้]

ไฟล์:BAFTA award.jpg
รางวัลแบฟต้า ศึ่งออกแบบโดย Mitzi Cunliffe

ถ้วยรางวัลแบฟต้า มีสัญลักษณ์รางวัลเป็นหน้ากากที่ออกแบบโดยประติมากรชาวอเมริกัน Mitzi Cunliffe เมื่อสมาพันธ์ผู้สร้างและผู้กำกับภาพยนตร์ (Guild of Television Producers and Directors, ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1953) ควบรวมกิจการกับ สถาบันฟิล์มแ่ห่งอังกฤษ (British Film Academy, ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1947) เป็นสมาคมภาพยนตร์และโทรทัศน์เดียวกัน หลังจากนั้นแบฟต้า (British Academy of Film and Television Arts) ก็เป็นผู้มอบรางวัล 'BAFTA' ครั้งแรกให้แก่ Sir Charles Chaplin สำหรับความเป็นมืออาชีพและวิชาการของท่านในปีนั้น



พิธีมอบรางวัล[แก้]

รางวัลภาพยนตร์[แก้]

รางวัลโทรทัศน์และรางวัลคราฟท์โทรทัศน์[แก้]

รางวัลเกม[แก้]

รางวัลเยาวชนและเด็ก[แก้]

ประธานและรองประธาน[แก้]

แบฟต้า ลอสแอนเจลิส[แก้]

รางวัล Britannia[แก้]

แบฟต้า ประเทศสกอตแลนด์[แก้]

แบฟต้า ประเทศเวลส์[แก้]

แบฟต้า นิวยอร์ก[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "David Lean's Letter to the Academy". Bafta.org. สืบค้นเมื่อ 16 February 2014.
  2. "BAFTA Awards: Overview". สืบค้นเมื่อ 2017-07-31. {{cite web}}: ระบุ |accessdate= และ |access-date= มากกว่าหนึ่งรายการ (help)
  3. "BAFTA membership". Bafta.org. สืบค้นเมื่อ 16 February 2014.
  4. "BAFTA Giving – About – The BAFTA site". Bafta.org. 24 March 2008. สืบค้นเมื่อ 16 February 2014.
  5. {{cite news}}: Citation ว่างเปล่า (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]