ผู้ใช้:JohnnyRayder/ทดลองเขียน/หลักคณิตศาสตร์ของปรัชญาธรรมชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หลักคณิตศาสตร์ของปรัชญาธรรมชาติ  
หน้าปกของ ปรินซิเปีย ฉบับพิมพ์ครั้งแรก (1687)
ผู้ประพันธ์เซอร์ ไอแซก นิวตัน
ชื่อเรื่องต้นฉบับPhilosophiæ Naturalis Principia Mathematica
ประเทศประเทศอังกฤษ
ภาษาภาษาละตินใหม่
วันที่พิมพ์1687; 337 ปีที่แล้ว (1687) (ฉบับพิมพ์ครั้งแรก)
พิมพ์ในภาษาอังกฤษ
ค.ศ. 1728
LC ClassQA803 .A53
ข้อความหลักคณิตศาสตร์ของปรัชญาธรรมชาติ ที่ วิกิซอร์ซ

หลักคณิตศาสตร์ของปรัชญาธรรมชาติ (ละติน: Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica)[1] หรือมักเรียกย่อ ๆ ว่า พรินซิเพีย (อังกฤษ: Principia; /prɪnˈsɪpiə, prɪnˈkɪpiə/) เป็นงานเขียนโดย ไอแซก นิวตัน ที่อธิบายถึงกฎการเคลื่อนที่และกฎความโน้มถ่วงสากลของนิวตัน พรินซิเพีย เป็นงานเขียนภาษาละตินสามเล่ม ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ. 1687

พรินซิเพีย ถือเป็นงานที่มีความสำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งในประวัติศาสตร์วิชาวิทยาศาสตร์ อาแล็กซี แกลโร (Alexis Clairaut) นักฟิสิกส์คณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศสประเมินเรื่องนี้ในปี 1747 ว่า "หนังสือหลักคณิตศาสตร์แห่งปรัชญาธรรมชาติที่มีชื่อเสียงถือเป็นยุคแห่งการปฏิวัติครั้งยิ่งใหญ่ในวิชาฟิสิกส์ วิธีการดังกล่าวตามมาด้วยนักเขียนชื่อดังอย่างเซอร์นิวตัน ... เผยแพร่ความรู้ทางคณิตศาสตร์บน วิทยาศาสตร์ซึ่งจนถึงเวลานั้นยังคงอยู่ในความมืดมนของการคาดเดาและสมมติฐาน"[5] โจเซฟ-หลุยส์ ลากรองจ์ อธิบายว่ามันเป็น "การผลิตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจิตใจมนุษย์"[6]

การประเมินล่าสุดคือ แม้ว่าการยอมรับกฎของนิวตันจะยังไม่เกิดขึ้นทันที แต่เมื่อถึงปลายศตวรรษหลังจากการตีพิมพ์ในปี ค.ศ. 1687 "ไม่มีใครสามารถปฏิเสธได้ว่า [จากปรินซิเปีย] มีวิทยาศาสตร์ปรากฏว่า อย่างน้อยก็ในบางประการบางประการ มากเกินกว่าสิ่งใดๆ ที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจนยืนหยัดได้เพียงลำพังในฐานะตัวอย่างขั้นสูงสุดของวิทยาศาสตร์โดยทั่วไป" [7]

ปรินซิเปียเป็นรากฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับทฤษฎีกลศาสตร์คลาสสิก ในบรรดาความสำเร็จอื่นๆ บทความนี้อธิบายถึงกฎการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ของโยฮันเนส เคปเลอร์ ซึ่งเคปเลอร์ได้รับจากการทดลองครั้งแรก ในการกำหนดกฎฟิสิกส์ นิวตันได้พัฒนาและใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์ซึ่งปัจจุบันรวมอยู่ในสาขาแคลคูลัส โดยแสดงไว้ในรูปแบบของข้อเสนอทางเรขาคณิตเกี่ยวกับรูปร่างที่ "เล็กจนแทบจะมองไม่เห็น" ในบทสรุปที่ได้รับการแก้ไขของหลักการ (ดู § General Scholium) นิวตันเน้นย้ำถึงลักษณะเชิงประจักษ์ของงานด้วยสำนวน Hypotheses non fingo ("ฉันตีกรอบ/แสร้งทำเป็นว่าไม่มีสมมุติฐาน")[9]

หลังจากอธิบายและแก้ไขสำเนาฉบับพิมพ์ครั้งแรกส่วนตัวของเขาแล้ว นิวตันได้ตีพิมพ์ฉบับพิมพ์เพิ่มเติมอีกสองฉบับ ระหว่างปี ค.ศ. 1713[11] โดยมีการแก้ไขข้อผิดพลาดในปี ค.ศ. 1687 และฉบับปรับปรุง[12] ในปี ค.ศ. 1726[11]

อ้างอิง[แก้]

  1. "The Mathematical Principles of Natural Philosophy", Encyclopædia Britannica, London, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 May 2015, สืบค้นเมื่อ 13 February 2015