ผู้ใช้:Gear1997/เฟต/แกรนด์ ออร์เดอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Fate/Grand Order
ไฟล์:Fate Grand Order logo.png
ผู้พัฒนาDelightworks[1] (Mobile)
Sega AM2 (Arcade)
ผู้จัดจำหน่ายAndroid, iOS Arcade
กำกับ
  • Yosuke Shiokawa (Part 1-1.5)
  • Yoshiki Kanou (Part 2-)
อำนวยการผลิต
  • Atsuhiro Iwakami
  • Akihito Shouji (2015-2016)
  • Yosuke Shiokawa
ศิลปินTakashi Takeuchi
เขียนบท
แต่งเพลง
  • Keita Haga
  • James Harris
ชุดFate/stay night
เอนจินUnity
เครื่องเล่นAndroid, iOS, Arcade
วางจำหน่ายAndroid
  • JP: July 30, 2015
  • NA: June 25, 2017
iOS
  • JP: August 12, 2015
  • NA: June 25, 2017
Arcade
  • JP: July 26, 2018
แนวRole-playing
รูปแบบSingle-player
ระบบอาร์เคดSega ALLS UX (FGO Arcade)

เฟต/แกรนด์ ออร์เดอร์ [a] หรือเรียกย่อว่าFGOเป็น วีดิโอเกมเล่นตามบทบาท โดยมีเค้าโครงมาจาก Fate / Stay night ของ Type-Moon

เกมเพลย์[แก้]

ไฟล์:FGO combat sequence.jpg
ฉากการต่อสู้ใน Fate / Grand Order: จากซ้ายไปขวา กิลกาเมชเด็ก (อาร์เชอร์), เรียวงิ ชิกิ (แอสแซสซิน) และ กิลกาเมช (อาร์เชอร์) เผชิญหน้ากับศัตรู Hand of Dawn

เฟต/แกรนด์ ออร์เดอร์ เป็นเกมวางแผนแบบเทิร์นเบส ผู้เล่นรับบทเป็น "มาสเตอร์" และสั่งการกลุ่มบุคคลที่เรียกว่า "เซอร์แวนต์" ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์,วรรณกรรม หรือเทพนิยายจากหลากหลายวัฒนธรรม ผู้เล่นจะได้สั่งงานปาร์ตี้ที่ประกอบด้วยเซอเวนท์สูงสุด 6 คนในแต่ละการต่อสู้โดยประกอบไปด้วยสมาชิกที่ใช้งาน 3 คนและสมาชิกสำรอง 3 คน ในแต่ละเทิร์นผู้เล่นจะได้รับการ์ดคำสั่ง 5 ใบและสามารถใช้ไพ่ได้สูงสุด 3 ใบในการโจมตี เซอเวนท์แต่ละใบมีไพ่ 5 ใบที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้ ไพ่สำหรับเซอร์เวนท์ทั้งหมดในสนามถูกสับและแจกให้ผู้เล่นในแต่ละเทิร์น การ์ดมีสามประเภท: บัสเตอร์ (การโจมตีหนัก), อาร์ต (การโจมตีปานกลางที่ชาร์จเกจสำหรับ "Noble Phantasm" ของเซอเวนท์) และ ควิก (การโจมตีเบาที่สร้างดาวคริติคอลที่เพิ่มโอกาสของการโจมตีคริติคอลต่อไป ) หากมีการใช้ไพ่ที่เหมือนกันสามใบในคราวเดียวพวกมันจะสร้าง "เชน" ซึ่งให้โบนัสตามคุณสมบัติของการ์ด หากมีการเลือกไพ่สามใบที่สอดคล้องกับเซอร์แวนต์คนเดียวกันดังนั้น "Brave Chain" จะตามมาทำให้เกิดการโจมตีเพิ่มอีกหนึ่งครั้ง เซอร์แวนต์แต่ละคนยังมีทักษะที่สามารถใช้ก่อนที่จะวาดการ์ดคำสั่ง; แต่ละสกิลจะให้เอฟเฟกต์ในการต่อสู้เช่นเดียวกับการ์ดคำสั่งพิเศษที่เรียกว่า "Noble Phantasm"(ญี่ปุ่น: 宝具โรมาจิHōguทับศัพท์: เครื่องมือชิ้นสำคัญ; สมบัติวีรชน) ที่ปรากฎเมื่อเกจเต็ม "มาสเตอร์" ยังมีชุดทักษะและความสามารถพิเศษแยกต่างหากที่เรียกว่า "มนตราควบคุม" (ญี่ปุ่น: 令呪โรมาจิReiju)ซึ่งมีเอฟเฟกต์ที่หลากหลายและการชาร์จตามเวลาในโลกจริง

ผู้เล่นจะได้รับเชอร์แวนต์ผ่านการไขกาชาปอง โดยใช้Saint Quartz สกุลเงินในเกมที่ได้รับทั้งจากการเล่นเกมและผ่านการซื้อด้วยเงินจริงภายในแอพพลิเคชั่น ใช้เพื่อเรียกเซอเวนท์ใหม่และรับ "Craft Essences" ซึ่งให้ผลเพิ่มเติมเมื่อติดตั้งกับเซอร์แวนต์ การอัญเชิญแบบนี้เป็นการสุ่มโดยมีเซอร์แวนต์บางตนที่มีอยู่ทั่วไปและบางตนที่หาได้ยาก สกุลเงินอื่นคือ "Friend Points" ซึ่งได้มาง่ายกว่า แต่สามารถสุ่มหาได้เพียงเซอร์แวนต์ทั่วไปเท่านั้น หากได้รับสำเนาหลายฉบับของเซอร์แวนต์เดียวกันพลังของเซอร์แวนต์นั้นจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตัวเกมได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีอัตราการได้เซอร์แวนต์ที่ต่ำโดยมีอัตราการได้รับที่ 1%สำหรับระดับความหายากสูงสุด โดยปราศจากการการันตีหรือชดเชยใดๆสำหรับผู้เล่นที่ใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก [2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ในปี 2558(หรือ 2560 สำหรับเวอร์ชันอเมริกา) องค์กรความปลอดภัยคัลเดีย ซึ่งมีหน้าที่ยืนยันอนาคตของมนุษยชาตินั้นได้พบว่ามนุษยชาติจะจบสิ้นในปลายปี 2559 (หรือ2561 สำหรับเวอร์ชันอเมริกา) จึงได้รวบรวมจอมเวทจากทั่วโลกรวมถึงตัวเอกของเกมมาเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งแม้จะไม่ทราบสาเหตุ แต่ก็คาดเดาว่าน่าจะเกิดจากสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นในปี 2547 ที่เมืองฟุยูกิ ประเทศญี่ปุ่น

เพื่อแก้ไขปัญหา คัลเดียใช้วิธีการทดลองในการเดินทางข้ามเวลาด้วยเทคโนโลยีเรย์ชิฟต์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตัวละครเอก (สามารถเลือกเพศและตังชื่อได้ตามใจชอบ) เด็กใหม่ของกับองค์กรพร้อมกับหญิงสาวลึกลับชื่อ มาช คิริเอย์ไรท์( ญี่ปุ่น: マシュ キリエライトโรมาจิmashu kirieraito อังกฤษ: Mash Kyrielight ) สามารถเดินทางย้อนกลับไปในปี 2004 และค้นพบวิธีที่จะช่วยมนุษยชาติ โดยการเปลี่ยนอดีตและฟื้นฟูอนาคต หลังจากเหตุการณ์ในฟุยูกิ ตัวเอกและมาชจะต้องกอบกู้พื้นฐานของมนุษยชาติโดยการเก็บกู้จอกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามารถให้ความปรารถนาใด ๆ เป็นจริงได้และเป็นต้นเหตุความผิดปกติที่คุกคามการดำรงอยู่ของมนุษยชาติ

การตอบรับเชิงพาณิชย์[แก้]

ในปี 2561 เฟต/แกรนด์ ออร์เดอร์ ดึงดูดความสนใจของสื่ออย่างกว้างขวางเนื่องจากมีรายงานว่าชายชาวญี่ปุ่นอายุ 31 ปีระบุเพียงชื่อว่า ไดโกะ โดยเขาอ้างว่าใช้เงิน 70,000 เหรียญ(ประมาณ 2ล้านบาทไทย)เพื่อซื้อสกุลเงินของเกมที่เรียกว่า Saint Quartz ซึ่งใช้เรียกเซอร์แวนต์ ไดโกะยังคงใช้จ่ายเงินในเกมในความปรารถนาที่จะได้ตัวละครระดับสูงและจบลงด้วยการใช้จ่ายมากขึ้นเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้พวกเขาเมื่ออัญเชิญได้สำเร็จ  เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า" บางคนใช้จ่าย 18เหรียญไปกับภาพยนตร์และรู้สึกดี ผมใช้เงิน 70,000 เหรียญไปกับ FGO แต่มันทำให้ผมรู้สึกดีเช่นกัน"  เหตุการณ์นี้เน้นความนิยมของ FGO ตามรายงานของ เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล เกมนี้เป็นสาเหตุส่วนหนึ่งต่อผลกำไรจากการดำเนินงานของ โซนี่ ที่คาดว่าจะสูงถึง 1 พันล้านเหรียญสหรัฐในปีงบประมาณ 2561 ในช่วงมีนาคม 2561 ตัวเกมมีรายรับเฉลี่ย 2.5 ล้านเหรียญต่อวัน

รายได้[แก้]

เฟต/แกรนด์ ออร์เดอร์ ทำรายได้ประมาณ 370 ล้านเหรียญสหรัฐจาก การซื้อในแอพ ระหว่างเดือนสิงหาคม 2558 ถึงธันวาคม 2559 รวมถึง ล้านเหรียญ ที่ แอพสโตร์ (สูงสุดอยู่ที่ 5.6 ล้านเหรียญต่อสัปดาห์) และ195 ล้านเหรียญ บน กูเกิลเพลย์ (สูงสุดที่ 3.3 ล้านเหรียญต่อสัปดาห์) ในปี 2560 เกมดังกล่าวทำรายได้ 89.6 พันล้านเยนในญี่ปุ่นระหว่างเดือนมกราคมถึง 3 ตุลาคม และ 13.2 พันล้านเยน ในประเทศจีน ทั่วโลกได้ 982 ล้านเหรียญ ในปี 2560 ทำให้เป็น เกมมือถือที่ ทำรายได้สูงสุดเป็น อันดับหกของปี ในปี 2561 มีรายได้อย่างน้อย 134.8 พันล้านเยน รวมถึง 120.4 พันล้านเยน ในญี่ปุ่น (ซึ่งเป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับสองของปี) รวมกันกับ14.4 พันล้านเยน ในช่วงครึ่งปีแรก . ทำให้ตัวเกมกลายเป็นเกมมือถืออันดับหนึ่งของปีในแง่ของการใช้จ่ายผู้บริโภคทั่วโลก

สื่ออื่น ๆ[แก้]

มังงะ[แก้]

มังงะสี่ช่อง ชื่อว่า "รู้เฟื่องเรื่องเฟต Fate Grand/Order"ถูกเขียนและวาดภาพประกอบโดย ริโยะ และวางจำหน่ายออนไลน์ในวันที่ 13 เมษายน 2015 มังงะครอบคลุมพื้นฐานของเกมด้วยเนื้อหาที่ตลกขบขันมากกว่าซีรีย์หลัก ตามมาด้วยสองภาคต่อมา''Learn More with Manga! Fate Grand/Order''ในวันที่ 17 ธันวาคม 2558 และ ''Learn Even More with Manga! Fate Grand/Order'' ในวันที่ 3 สิงหาคม 2017 คาโดกาวะ โชเทน ได้เปิดตัวฉบับรวมเล่มของสองภาคแรก ในไทย สิขสิทธิ์ตีพิมพ์เป็นของสำนักพิมพ์ฟีนิกซ์ ในชื่อ "รู้เฟื่องเรื่องเฟต Fate Grand/Order" ปัจจุบันมีรวมเล่มภาษาไทยทั้งหมด 2 เล่ม

อ้างอิง[แก้]

  1. "【ニュースリリース】既存タイトルの企画・開発・運営と並行して新規コンテンツ開発を強化するため制作体制を刷新し6つの制作部門を新設". 2018-11-09. สืบค้นเมื่อ 2018-11-21.
  2. A huge free-to-play game makes fun of its addicted players, and they love it

[[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ญี่ปุ่น]] [[หมวดหมู่:ภาพยนตร์อนิเมะที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2559]] [[หมวดหมู่:วิดีโอเกมที่พัฒนาขึ้นในประเทศญี่ปุ่น]] [[หมวดหมู่:วิดีโอเกมเล่นตามบทบาท]] [[หมวดหมู่:เกมสำหรับไอโอเอส]] [[หมวดหมู่:มหาสงครามจอกศักดิ์สิทธิ์]] [[หมวดหมู่:เกมสำหรับแอนดรอยด์]] [[หมวดหมู่:วิดีโอเกมที่ออกวางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2558]] [[หมวดหมู่:บทความที่มีข้อความภาษาญี่ปุ่น]]
อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "lower-alpha" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="lower-alpha"/> ที่สอดคล้องกัน