เกมอาร์เคด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Arcade game)
อาร์เคดสันทนาการที่มีเกมอาร์เคดหลายประเภทตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะ ประเทศญี่ปุ่น

เกมอาร์เคด (อังกฤษ: arcade game) หรือ เกมหยอดเหรียญ (อังกฤษ: coin-op game) เป็นเครื่องความบันเทิงแบบหยอดเหรียญที่ปกติติดตั้งในธุรกิจสาธารณะ เช่น ร้านอาหาร, บาร์ และอาร์เคดสันทนาการ เกมอาร์เคดส่วนใหญ่จะนำเสนอเป็นเกมแห่งทักษะเป็นหลัก และรวมถึงวิดีโอเกมอาร์เคด, เครื่องพินบอล, เกมในทางกลไกไฟฟ้า, เกมอาร์เคดลุ้นแลกรางวัล และเกมอาร์เคดเมอร์แชนไดเซอร์

ประเภท[แก้]

โดยทั่วไปแล้ว เกมอาร์เคดมักถูกมองว่าเป็นเกมแห่งทักษะ โดยมีเพียงบางองค์ประกอบของเกมแห่งโอกาสเท่านั้น ส่วนเกมที่เป็นเพียงเกมเสี่ยงโชค เช่น สล็อตแมชชีนและปาจิงโกะ มักจัดอยู่ในประเภทอุปกรณ์การพนันอย่างถูกกฎหมาย และเนื่องจากข้อจำกัด อาจไม่เปิดให้ผู้เยาว์หรือไม่มีการกำกับดูแลที่เหมาะสมในเขตอำนาจศาลหลายแห่ง[1]

วิดีโอเกมอาร์เคด[แก้]

เกมตู้ที่แซดเบสเอนเตอร์เทนเมนต์เซนเตอร์ ในตัมเปเร ประเทศฟินแลนด์

วิดีโอเกมอาร์เคดได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในช่วงต้นคริสต์ทศวรรษ 1970 โดยป็องเป็นเกมแรกที่ประสบความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ วิดีโอเกมอาร์เคดใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์หรือวงจรคอมพิวเตอร์เพื่อรับอินพุตจากเครื่องเล่น และแปลสิ่งนั้นเป็นจอแสดงผลอิเล็กทรอนิกส์ เช่น จอภาพ หรือจอโทรทัศน์

อ้างอิง[แก้]

  1. Cabot, Anthony N.; Light, Glenn J.; Rutledge, Karl F. (2009). "Alex Rodriguez, a Monkey, and the Game of Scrabble: The Hazard of Using Illogic to Define the Legality of Games of Mixed Skill and Chance". Drake Law Review. 57 (2): 383–412.