ผู้ใช้:Drgarden/เกี่ยวกับผม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Dr.Garden รู้จักกับที่นี่มาหลายปี เริ่มรู้จักตั้งแต่เป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ตอนนั้นเห็นวิกิพีเดียก็รู้สึกสนใจและแปลกใจว่า "เว็บอะไรกันนี่ ทำไมถึงอิสระในการแก้ไขเหลือเกิน" ก็เลยลองแอบๆ แก้ไข แอบๆ เขียนอยู่เงียบ ไม่นานนักผมก็สมัครสมาชิกในชื่อ Drgarden (ชื่อล็อกอินไม่มีจุดหรือตัวพิมพ์ใหญ่)

แรกๆ ที่เขียนก็คงเหมือนชาววิกิพีเดียหลายๆ คน คือเริ่มจากอะไรใกล้ตัวอาทิ โรงเรียนเก่า ต่อจากนั้นมาก็ขยับมาเขียนบทความที่ตัวเองพอจะสนใจและอยู่ในหนังสือเรียน เช่น บทความแรกของผมคือ ปฏิยานุพันธ์ เพราะว่าตอนนั้นอยู่ ม.5 เรียนเรื่องแคลคูลัสอยู่ อีกทั้งบทความนี้ขึ้นเป็นบทความที่ต้องการ ก็เลยจัดการเขียนซะ

ตอนนั้นสนใจประวัติศาสตร์ อาทิประวัติศาสตร์การเมืองไทย ก็เลยเขียนเน้นเรื่องนั้น เริ่มจากปรับปรุงหน้านายกรัฐมนตรีไทย สร้าง {{กล่องข้อมูล ผู้นำประเทศ}} สภาพแวดล้อมในวิกิพีเดียตอนนั้นดูเบาๆ บางๆ สบายๆ พิกล มีผู้ใหญ่ที่เห็นๆ กันไม่กี่คนพูดคุยกันด้วยความขรึมๆ ^^ แต่สมาชิกยังไม่ค่อยมากนัก ผมเองตอนนั้นเป็นชาววิกิพีเดียเงียบๆ ก็เลยไม่ได้มีบทพูดอะไรมาก คอยเลียบๆ เคียงๆ แก้ไป

เขียนไปเขียนมาซักพักเริ่มเถลไถลไปดาราศาสตร์ เริ่มปรับปรุง {{กล่องข้อมูล ดาวเคราะห์}} แล้วก็แวะไปบทความประเทศ แล้วก็กลับไปประวัติศาสตร์อังกฤษ ชอบพวกเรื่องราชวงศ์ กษัตริย์ ตอนนั้นเลยแปลหน้ารายพระนามพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษจนเสร็จ (ต่อจากที่ผมทำก็มีกูรูตัวจริงมาทำต่อ ^^) ตอนนั้นถึงกับซื้อหนังสือประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษมาเลยทีเดียวเชียว

เผลอๆ เอนทรานซ์ติดคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซะอย่างงั้น ชีวิตที่เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ ความสุขของชีวิตมัธยมเปลี่ยนเป็นการต้องรับผิดชอบมากขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย เนื้อหาที่เรียนเริ่มเป็นชีววิทยามากขึ้นๆ ผมก็มาเริ่มเปิดวิกิพีเดียเห็นว่าบทความเกี่ยวกับการแพทย์มันช่างน้อยและไม่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือไม่มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ผมก็เริ่มจัดหมวดหมู่บทความทางการแพทย์ใหม่ เขียนบทความที่สำคัญๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนั้นเริ่มจะขึ้นปี 2 ที่เรียนกายวิภาคศาสตร์ ผมก็มาเขียนเกี่ยวกับอวัยวะ กล้ามเนื้อ และกระดูก ปรับปรุง {{กล่องข้อมูล กายวิภาคศาสตร์}} ตอนนี้วิกิพีเดียคนใช้มากขึ้น หลากหลาย มาดีบ้าง มาร้ายบ้าง ก่อกวนก็เยอะ ผมเลยแอบทำหน้าที่คอยดักการก่อกวนบ้าง จับบทความละเมิดลิขสิทธิ์บ้างเป็นงานอดิเรก ^^

ยิ่งเวลาผ่านไป ผมยิ่งเห็นว่าบทความเกี่ยวกับการแพทย์นี่ไม่ค่อยโตขึ้นเท่าไร ในขณะที่เรื่องอื่นๆ เช่น ดนตรี ดารา ชีวประวัติบุคคล เทคโนโลยีก็โตเอาโตเอา วิเคราะห์สาเหตุก็พบว่าก็ผมเขียนอยู่คนเดียวนี่หว่า คนอื่นๆ ที่เขียนบทความการแพทย์ก็มาบ้างเป็นช่วงๆ (ก็เพราะนักเรียนแพทย์เรียนหนักจริงๆ นี่นา) แนวการเขียนผมก็ถอยออกจากประวัติศาสตร์มุ่งสู่แพทยศาสตร์มากขึ้น แต่ก็ยังแอบไปแตะๆ ชีววิทยาอันเป็นสาขาถนัดของผมอยู่เป็นนิจ

จากแขน ขา เริ่มไปทักทายช่องท้อง ซักพักเริ่มแวะสมอง แล้วก็กลับไปแขนขาอีกตอนต้นปี พ.ศ. 2551 ไปเน้นกล้ามเนื้อแต่ก็ยังไม่เสร็จเพราะกว่าจะไล่หมด 650 มัดนี่คงแย่ เบื่อๆ ก็กลับไปซบราชวงศ์อังกฤษ กลับไปกลับมาอยู่ช่วงหนึ่ง เกิดความอยาก "บูชาครู" ก็เลยมีแนวความคิดจัดตั้งสถานีย่อย:แพทยศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งความรู้ทางการแพทย์ของวิกิพีเดียไทย ไหนๆ สร้างขึ้นมาก็เลยสร้างบทความคุณภาพขึ้นมาเป็นเกียรติเป็นศรีนั่นคือ กะโหลกศีรษะมนุษย์ หลังจากที่ต้องฝ่าฟันคำติชมของหลายๆ คนทำให้บทความนั้นสมบูรณ์ขึ้นมา (ทั้งนี้ต้องยกเครดิตให้คุณ Nerveplexus ผู้เขียนบทความนั้นคนแรกด้วยครับ)

เวลาเดียวกันกับกำเนิดของโครงการวิกิแพทยศาสตร์ และโครงการวิกิกายวิภาคศาสตร์จนทัดเทียมอารยวิกิอื่นๆ ^^ ก็มีคุณPassawuth เสนอชื่อผมขึ้นเป็นผู้ดูแลระบบ หลังจากการลงมติ เสียงส่วนใหญ่ของชาววิกิพีเดียก็เห็นชอบให้ผมมาช่วยดูแลวิกิพีเดียอีกแรงหนึ่ง (ขอบคุณที่ไว้วางใจ) พร้อมๆ กับสมาชิกใหม่ๆ ของวิกิพีเดียที่คึกคักมาขึ้น ทำให้ที่นี่เป็นสังคมที่มีสีสันทีเดียว

ตราบจนทุกวันนี้ผมเองก็ยังขลุกอยู่กับบทความทางการแพทย์อยู่ ด้วยความหวังว่าจะเติมเต็มให้ส่วนนี้สมบูรณ์ไม่น้อยหน้าไปกว่าบทความแนวอื่นๆ พร้อมๆ งานอดิเรกจับบทความผิดลิขสิทธิ์และตรวจการก่อกวนตามเคย ยิ่งโตขึ้นก็ยิ่งเรียนหนัก จะเห็นว่าผมเป็นแอดมินที่ "แว้บ" หายไปเป็นช่วงๆ อยู่หลายช่วง โดยเฉพาะช่วงสอบ - -" แต่ถึงจะไม่ค่อยว่างยังไง ผมเองก็เปิดวิกิพีเดียทุกครั้งที่ว่างจากการอ่านหนังสือและปฏิบัติภารกิจการเรียน และคงจะไม่หนีหายไปไหนอีกนานครับ