ข้ามไปเนื้อหา

ผู้ใช้:Bhadrabhorn/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โสนากษี การ์
เกิด23 มิถุนายน พ.ศ. 2546 (21 ปี)
โกลกาตา, รัฐเบงกอลตะวันตก, ประเทศอินเดีย
ศิษย์เก่าMaharishi Vidya Mandir, Kolkata
อาชีพนักร้อง
ปีปฏิบัติงาน2556-ปัจจุบัน

โสนากษี การ์ (อักษรโรมัน: Sonakshi Kar; ฮินดี: सोनाक्षी कर ภาษาเบงกาลี: সোনাক্ষী কর ออกเสียง: [soːnaːkʂi]; เกิด 23 มิถุนายน พ.ศ. 2546) เป็นนักร้องคลาสสิกชาวอินเดีย เธอร้องเพลงในภาษาเบงกาลีและฮินดี โสนากษีเป็นที่รู้จักกันดีจากการเข้าร่วมรายการแข่งขันร้องเพลงหลายรายการ เช่น Sa Re Ga Ma Pa L'il Champs 2017 และ Indian Idol season 13 (2022-2023)

เธอเป็นนักร้องที่มีพรสวรรค์ สามารถปรับโทนเสียงของตัวเองในขณะร้องเพลงได้อย่างราบรื่น โสนากษีมักจะตรวจสอบระดับเสียงของเธอและสามารถรักษาระดับเสียงให้สมดุลกับดนตรีได้ดี

ทักษะทางดนตรีที่โดดเด่นของโสนากษี คือการทำระดับเสียงที่สมบูรณ์แบบ (Perfect pitch) เธอสามารถร้องเพลงหรือระบุโน้ตดนตรีได้โดยไม่ต้องได้ยินก่อนเพื่อมาใช้อ้างอิง นอกจากนี้เธอยังสามารถจดจำและร้องโน้ต (Sargam notes) เสียงเต็มของเพลงต่าง ๆ ได้ด้วย เธอมักจะถูกเปรียบว่าเป็น "Tanpura" ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีอินเดียที่ใช้เล่นเพื่อคลอเสียงในบทเพลง

ประวัติและอาชีพการงาน

[แก้]

โสนากษีเกิดและเติบโตที่เมืองโกลกาตา รัฐเบงกอลตะวันตกของอินเดีย ในครอบครัวชนชั้นกลางชาวเบงกอล เธอเข้าเรียนด้านวิชาการที่โรงเรียน Maharishi Vidya Mandir ในเมืองโกลกาตา และในปี ค.ศ. 2022 เธอก็สำเร็จการศึกษา โสนากษีมีผลงานที่ดีเยี่ยมในเรื่องการเรียนและชอบที่จะมีระเบียบวินัย เมื่อมีกิจกรรมพิเศษของโรงเรียน เธอจะมีโอกาสได้ร้องเพลงอยู่เสมอ โสนากษีฝึกร้องเพลงเป็นเวลาสองชั่วโมงในทุกวัน เธอมีความมุ่งมั่นและตั้งใจทั้งการเรียนและร้องเพลง นอกจากนี้ยังเคยเรียนภารตนาฏยัม แต่ก็ล้มเลิกไปเนื่องจากไม่มีเวลาเพราะมุ่งเน้นไปทางการร้องเพลงมากกว่า

โสนากษีมีความหลงใหลในเสียงดนตรีมาตลอดชีวิต เธอเป็นเด็กผู้หญิงที่สงบ สุขุม และร้องเพลงอย่างสุดหัวใจ เธอเริ่มเรียนดนตรีที่บ้านเมื่ออายุ 3 ขวบ จากนั้นจึงเข้าเรียนดนตรีคลาสสิกที่ Lalit Kala (สถาบันดนตรีในโกลกาตา) ภายใต้การดูแลของครู Jayanta Sarkar ตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ทั้งยังได้เข้ารับการฝึกอบรมดนตรีกึ่งคลาสสิกจากครู Deep Chakraborty อีกด้วย

เธอไม่เพียงแต่ร้องเพลงเท่านั้น แต่ยังชอบเต้น วาดภาพ เล่นแบดมินตัน และว่ายน้ำอีกด้วย นอกจากนี้เธอยังรักการเดินทาง และอยากเห็นสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วยสายตาของเธอเอง เธอชอบกินข้าวหมกบริยานีและทุกอย่างที่แม่ของเธอทำโดยเฉพาะข้าวผัด สิ่งหนึ่งที่เธอไม่ชอบกินเหมือนเด็กคนอื่น ๆ คือไอศกรีม เธอโปรดแต่เวเฟอร์และช็อคโกแลตเท่านั้น

โสนากษีเริ่มต้นการเดินทางสายดนตรีอย่างจริงจังในปี ค.ศ. 2011 เธอได้เข้าร่วมรายการแข่งขันร้องเพลง Sa Re Ga Ma Pa Bangla เมื่อเธออายุ 7 ขวบ ที่นั่นเธอได้อันดับที่ 11 หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2013 เธอได้เข้าร่วมรายการ Indian Idol Junior ซีซั่น 1 เมื่อเธออายุ 9 ขวบ ในการแข่งขันนั้นเธอได้อันดับที่ 6 ถัดมาในปี ค.ศ. 2017 เธอได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Sa Re Ga Ma Pa Li'l Champs ทางช่องโทรทัศน์ Zee TV เมื่อเธออายุ 13 ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 1 และล่าสุดในปี ค.ศ. 2022-2023 เธออยู่ในรายการ Indian Idol ซีซั่น 13 และได้อันดับที่ 6 ของฤดูกาล

บุคคลต้นแบบและแรงบันดาลใจทางดนตรีของเธอคือ ลตา มังเคศกร และ Asha Bhosle และ Shreya Ghoshal ก็เป็นนักร้องคนโปรดของเธอเช่นกัน โสนากษีใฝ่ฝันที่จะเป็นนักร้องในภาษาเบงกอลและฮินดี เธอชอบเพลงย้อนยุคและเพลงที่มีท่วงทำนองเก่า ๆ นอกจากนี้เธอยังมีความสามารถรอบด้านอย่างไม่น่าเชื่อ เธอสามารถขับร้องได้ทั้งเพลงอินเดียแบบดั้งเดิมและเพลงป๊อปสมัยใหม่

หลังจบรายการ Indian Idol โสนากษีก็มีโอกาสร้องเพลงให้กับ Himesh Reshammiya ในอัลบั้ม “Himesh Ke Dil Se” ชื่อเพลง “Tera Chale Jaana” ซึ่งเผยแพร่ในช่อง YouTube เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2023 อีกด้วย

รางวัลที่ได้รับ

[แก้]

The 23rd Kalakar Awards 2015 สาขา Best Rising Child Singer award

Bharat Dignity Awards 2022 สาขา Rising Star-Blessed Voice (Singer)

การปรากฏตัวในสื่อสาธารณะ

[แก้]

โทรทัศน์

[แก้]
ปี รายการ บทบาท หมายเหตุ
2011 Sa Re Ga Ma Pa Bengla ผู้เข้าแข่งขัน
2013 India Idol Junior season 1 ผู้เข้าแข่งขัน
2014 Kaun Banega Crorepati Special Episode 8 รับเชิญ
2017 Sa Re Ga Ma Pa L’il Champs (Hindi) ผู้เข้าแข่งขัน
India's Best Judwaah รับเชิญ
2018 The Voice India Kids รับเชิญ
Dance India Dance L'il Masters season 4 รับเชิญ
2021 Taare Zameen Par รับเชิญ
2022 Indian Idol Season 13 ผู้เข้าแข่งขัน

ในปี ค.ศ. 2015 โสนากษีได้เข้าร่วมการแข่งขันร้องเพลง I Genius Young Singing Stars ซีซั่น 2 ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท Max Life Insurance ร่วมกับ Universal Music India เธอได้รับรางวัลรองชนะเลิศและได้ร้องเพลงในอัลบั้ม "Classics Revisited II"

References

[แก้]