ผู้ถูกกำหนดให้รอดชีวิต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ผู้ถูกกำหนดให้รอดชีวิต (อังกฤษ: designated survivor) เป็นบุคคลในลำดับการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ มักเป็นรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีสหรัฐ ซึ่งจะถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ปลอดภัย และไม่เปิดเผย หากประธานาธิบดี, รองประธานาธิบดี, และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ในลำดับการสืบทอดตำแหน่งได้รวมตัวกันในสถานที่เดียว เช่น งานแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา และวันเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรับประกันความต่อเนื่องของรัฐบาลในกรณีเกิดเหตุร้ายที่มีการสังหารประธานาธิบดี และเจ้าหน้าที่หลายคนในลำดับการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดี เช่น เหตุกราดยิง, การวางระเบิด หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เจ้าหน้าในลำดับการสืบทอดที่ถูกเลือก จะกลายเป็นรักษาการแทนประธานาธิบดีสหรัฐ ตามรัฐบัญญัติการสืบทอดประธานาธิบดี[1]

เฉพาะรัฐมนตรีที่มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีเท่านั้น (เช่น เป็นพลเมืองสหรัฐโดยกำเนิด อายุ 35 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอย่างน้อย 14 ปี) ที่สามารถถูกเลือกให้รับหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย โดยผู้ถูกกำหนดให้รอดชีวิตจะได้รับการรักษาความปลอดภัยเทียบเท่าประธานาธิบดี และมีการจัดรถรับส่งตลอดระยะเวลาของงาน

อ้างอิง[แก้]

  1. Vacancy in offices of both President and Vice President; officers eligible to act: ประมวลกฎหมายสหรัฐอเมริกา ลักษณะ 3 มาตรา 19

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]