ปารเมศ โพธารากุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปารเมศ โพธารากุล
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2502 (64 ปี)
อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
พรรคการเมืองพรรคภูมิใจไทย[1]
คู่สมรสอภิสมา โพธารากุล

นายปารเมศ โพธารากุล (ชื่อเล่น: บอย) (เกิด 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2502) ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์) เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี 1 สมัย

ประวัติ[แก้]

ปารเมศ โพธารากุล เกิดเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2502 เป็นบุตรของนายประกอบ กับ นางมาเรียม โพธารากุล และเป็นพี่ชายของธัญญา โสภณ นักแสดง และเป็นภรรยาของพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการเงินและการธนาคาร จากมหาวิทยาลัยสยาม[2]

งานการเมือง[แก้]

ปารเมศเคยดำรงตำแหน่งเป็น กำนันตำบลท่ามะกา และ นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะกา ตามลำดับ

ปารเมศลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้รับเลือกตั้งใน พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนที่จะถูกใบแดงจากคณะกรรมการการเลือกตั้งในเวลาต่อมา อย่างไรก็ตาม ปารเมศก็ได้รับเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ใน พ.ศ. 2550 ซึ่งดำรงตำแหน่งสมัยเดียว

เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง[3] ต่อมาเขาย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย และได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อโดยอยู่ในลำดับที่ 18

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร[แก้]

ปารเมศ โพธารากุล ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาแล้ว 1 สมัย คือ

  1. การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2550 จังหวัดกาญจนบุรี สังกัดพรรคประชาธิปัตย์

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 'กำนันบอย' คนดังเมืองกาญจน์ ทิ้ง 'ประชาธิปัตย์' เข้ารังหนู
  2. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๓ เก็บถาวร 2016-04-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สำนักงานเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร
  3. พลวุฒิ สงสกุล (19 กันยายน 2561). "แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เตรียมหย่อนบัตรปี 62 ส.ส. ลด 23 จังหวัด อีสานหด 10 ที่นั่ง". THE STANDARD. สืบค้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๓๙, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๒ เก็บถาวร 2011-10-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๖ ตอนที่ ๑๖ ข หน้า ๗๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒