ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ปลาตะพัดออสเตรเลีย)

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย
ปลาขนาดใหญ่
ปลาวัยอ่อน
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์ แก้ไขการจำแนกนี้
โดเมน: ยูแคริโอตา
อาณาจักร: สัตว์
ไฟลัม: สัตว์มีแกนสันหลัง
ชั้น: ปลาที่มีก้านครีบ
อันดับ: อันดับปลาลิ้นกระดูก
วงศ์: วงศ์ปลาตะพัด
สกุล: ปลาอะโรวาน่าเอเชีย
(Saville-Kent, 1892)
สปีชีส์: Scleropages jardinii
ชื่อทวินาม
Scleropages jardinii
(Saville-Kent, 1892)

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย หรือ ปลาตะพัดออสเตรเลีย (อังกฤษ: Australian arowana, Gulf saratoga, Northern saratoga; ชื่อวิทยาศาสตร์: Scleropages jardini) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาตะพัด (Osteoglossidae) มีรูปร่างทั่วไปคล้ายปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียจุด (S. leichardti) ซึ่งเป็นปลาที่มีความใกล้เคียงกันมากที่สุด แต่ปลาตะพัดออสเตรเลียจะมีลำตัวที่อ้วนป้อมสั้นกว่าคล้ายปลาตะพัด (S. formosus) หัวมีลักษณะแหลมงุ้มกว่า หนวดทั้งคู่ม้วนงอเข้าหาลำตัว สีลำตัวเป็นสีเขียวมะกอกเหลือบทอง มีจุดสีแดงอมส้มสะท้อนแสงตามบริเวณลำตัวและครีบเช่นเดียวกับปลาอะโรวาน่าออสเตรเลียจุด แต่ปลาชนิดนี้จะมีจุดตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะในครีบหลัง ครีบท้อง และครีบหาง ปลาบางตัวอาจมีสีลำตัวเป็นสีแดงเลือดหมู ในปลาโตเต็มที่จะมีจุดแผ่ไปถึงบริเวณหน้าและช่องปิดเหงือก รวมทั้งอาจมีริ้วลายด้วย

ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 90 เซนติเมตร พบเฉพาะบริเวณประเทศออสเตรเลียทางตอนเหนือและประเทศอินโดนีเซียบางส่วน นิยมตกเป็นเกมกีฬาในท้องถิ่น

ปลาอะโรวาน่าออสเตรเลีย ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในแง่ของการเป็นปลาตู้สวยงาม อาจเรียกได้ว่านิยมเลี้ยงมากที่สุดรองมาจากปลาอะโรวาน่าเงิน (Osteoglossum bicirrhosum) ก็ว่าได้ ซึ่งปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แล้ว และถือว่าเป็นปลาอะโรวาน่าที่มีราคาถูกชนิดหนึ่ง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Ebner, B.; Hammer, M. (2019). "Scleropages jardinii". IUCN Red List of Threatened Species. 2019: e.T122899850A123382026. doi:10.2305/IUCN.UK.2019-3.RLTS.T122899850A123382026.en. สืบค้นเมื่อ 19 November 2021.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]