นักชกแขนเดียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักชกแขนเดียว
อักษรจีนตัวเต็ม獨臂拳王
นักชกแขนเดียว
อักษรจีนตัวเต็ม獨臂拳王
ฮั่นยฺหวี่พินอินDú bì quánwáng
ยฺหวิดเพ็งDuk6 bei3 kyun4 wong4
กำกับหวังหยู่
เขียนบทหวังหยู่
อำนวยการสร้างเรย์มอนด์ เชา
นักแสดงนำหวังหยู่, เถียนเหย่, ถังชิ่น, หลงเฟย
กำกับภาพเหมา ฉุนกู่
ตัดต่อเฉิน หงหมิน, จาง เหย้าจง
ดนตรีประกอบหวัง ฝูหลิง, วังผิง
ผู้จัดจำหน่ายโกลเดนฮาร์เวสต์
มีเดียเอเชียกรุป
วันฉายค.ศ. 1972 (1972)
ความยาว89 นาที
ประเทศฮ่องกง
ภาษาจีนกลาง

นักชกแขนเดียว[1] (จีน: 独臂拳王; อังกฤษ: One-Armed Boxer) เป็นภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้ของฮ่องกง ค.ศ. 1972 นำแสดงโดยหวังหยู่ ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับนักศิลปะการต่อสู้ชาวจีนผู้มีทักษะที่สูญเสียแขนและต้องแก้แค้นสำนักคู่แข่งของเขา[2]

สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้ หวังหยู่ซึ่งมีแขนทั้งสองข้างในชีวิตจริง ได้รัดแขนขวาไว้ที่หลัง และในบางช็อตก็สามารถมองเห็นแขนอีกข้างของเขาได้ในเวลาสั้น ๆ ภาพยนตร์นี้เปิดตัวทั่วโลกในช่วง ค.ศ. 1972 และเข้าฉายในสหรัฐในช่วงปลาย ค.ศ. 1973 โดยเปลี่ยนชื่อเมื่อเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของสหรัฐในชื่อเดอะไชนีสโปรเฟสชันแนลส์ (อังกฤษ: The Chinese Professionals)

โครงเรื่อง[แก้]

เทียนหลงเป็นนักสู้ที่เก่งที่สุดของสำนักศิลปะการต่อสู้เจิ้งเต๋อได้ต่อสู้กับแก๊งตะขอในท้องถิ่นที่ร้านอาหารที่เทียนหลงและเพื่อน ๆ ของเขากำลังรับประทานอาหารอยู่ ซึ่งแก๊งตะขอเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการค้าฝิ่นและการค้าประเวณีที่ดำเนินการโดยชายชื่อเฉา และเป็นคู่แข่งกันของสำนักเจิ้งเต๋อ โดยสำนักเจิ้งเต๋อเป็นสถาบันศิลปะการต่อสู้ที่โดดเด่นที่สุดในเมืองและควบคุมโรงงานย้อมเสื้อผ้าและอิฐในท้องถิ่น ในการต่อสู้ที่รวดเร็ว เทียนและเพื่อน ๆ ของเขาสามารถเอาชนะแก๊งตะขอได้อย่างง่ายดายทั้งในร้านอาหารและอีกครั้งในหุบเขาที่พวกเขามีการต่อสู้แบบแบตเทิลรอยัล

อ้างอิง[แก้]

  1. ""หวังหยู่" เจ้าของบท "เดชไอ้ด้วน" เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี". ผู้จัดการออนไลน์. 5 เมษายน พ.ศ. 2565. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= และ |date= (help)
  2. "The Flying Guillotine Series in All Its Weird Glory". Den of Geek. 16 February 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]