ท็อปแมเนจเมนต์ (วิดีโอเกม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท็อปแมเนจเมนต์
ภาพหน้าปก (เวอร์ชันแฟมิลีคอมพิวเตอร์)
ผู้พัฒนาโคอิ[1]
ผู้จัดจำหน่ายโคอิ[1]
ชุดโคอิเอกเซกคิวทีฟซีรีส์
เครื่องเล่นนินเท็นโดแฟมิลีคอมพิวเตอร์[1]
เอ็นอีซี พีซี-9801[2]
วางจำหน่ายแฟมิลีคอมพิวเตอร์:
แนวกลยุทธ์จำลองธุรกิจ[1]
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว
หลายผู้เล่น (สูงสุด 4 ผู้เล่น)

ท็อปแมเนจเมนต์ (อังกฤษ: Top Management; คาตากานะ: トップマネジメント)[4] เป็นวิดีโอเกมจำลองธุรกิจหลายแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนผู้เล่นให้กลายเป็นเจ้าของตำแหน่งองค์กรที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง

รูปแบบการเล่น[แก้]

เพื่อให้บริษัทเอ็นอีจี (เอ็นอีซี) ก้าวไปข้างหน้าใน "โลกธุรกิจ" เสมือนจริง พวกเขาจะต้องโฆษณาผลิตภัณฑ์ของตนเพื่อให้ผู้บริโภคละทิ้งเขตอิทธิพลของบริษัทโตจิบา (โตชิบา) ที่อยู่เหนือพวกเขา

การใช้ความสามารถในการจัดการที่ได้รับจากเกม ผู้เล่นจะต้องเปลี่ยนบรรษัท (会社, kaisha) ที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ ให้กลายเป็นบรรษัทระดับดีเยี่ยมที่ทำกำไรได้[5] เกมดังกล่าวสร้างโดยบริษัทโคอิ โดยมุ่งเน้นไปที่นักเรียนธุรกิจชาวญี่ปุ่นในไฮสกูล, วิทยาลัย และมหาวิทยาลัย ในขณะเดียวกันก็พยายามดึงดูดนักเล่นเกมทั่วไปที่สนใจเรียนรู้วิธีการดำเนินงานของบริษัทญี่ปุ่น

เกมนี้จำเป็นต้องมีการรู้หนังสือในภาษาญี่ปุ่นนอกเหนือจากทักษะทางคณิตศาสตร์ขั้นสูง ท็อปแมเนจเมนต์มีศิลปะนามธรรมที่ทำหน้าที่เป็นกราฟิกส์ของเกม[5] และการประชุมทางธุรกิจทั่วไปจะจัดขึ้นต้นเดือนเมษายนเสมอเพื่อเป็นมาตรการในการกำหนดระดับการจ้างงาน, เงินเดือนผู้บริหาร ตลอดจนผลประโยชน์ทางการเงินของพนักงาน ส่วนการประชุมที่จัดขึ้นทุก ๆ เดือนมุ่งเน้นไปที่การเผยแพร่โฆษณาทั่วประเทศญี่ปุ่น, การปรับปรุงประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ และการกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิตเพื่อขายในตลาดเสรี[6]

เกมดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นแบบข้อความ และผู้เล่นสามารถเลือกระหว่างบริษัทอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ห้าแห่งที่จะเล่น (ได้แก่ ไอบีเอ็น, ปูจิตสึ, โตจิบา, จาร์ป และเอ็นอีจี ซึ่งเขียนล้อเลียนไอบีเอ็ม, ฟูจิตสึ, โตชิบา, ชาร์ป และเอ็นอีซี) รวมถึงเช่นเดียวกับเกมธุรกิจส่วนใหญ่ การล้มละลายส่งผลให้เกมโอเวอร์[5] ส่วนเวอร์ชันเอ็นอีซี พีซี-9801 จำหน่ายเพื่อเป็นแนวทางการวิจัยในโลกธุรกิจของญี่ปุ่นเป็นหลัก โดยสามารถจัดซื้อเวอร์ชันใบอนุญาตสำหรับนักเรียนได้มากถึง 10 คน และสำหรับผู้สอนหนึ่งคน[2]

ภาคต่อ[แก้]

ภาคต่อชื่อท็อปแมเนจเมนต์ II ได้รับการเผยแพร่ในเวลาต่อมาสำหรับซูเปอร์แฟมิคอม นอกเหนือจากระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และสำหรับเอ็นอีซี พีซี-9801 ซึ่งเกมดังกล่าวเป็นเกมประเภทเดียวกันยกเว้นมีกราฟิกที่ได้รับการปรับปรุง

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "Release information". GameFAQs. สืบค้นเมื่อ 2008-05-11.
  2. 2.0 2.1 "NEC PC-9801 version of Top Management". Full Motion Video. สืบค้นเมื่อ 2012-12-21.
  3. "Release date reference (Family Computer version)" (ภาษาสวาฮีลี). Nintendo Entertainment System Database. สืบค้นเมื่อ 2008-09-20.
  4. "Famicom Database 1990". Nifty. สืบค้นเมื่อ 2008-05-11.[ลิงก์เสีย]
  5. 5.0 5.1 5.2 "Gameplay information" (ภาษาญี่ปุ่น). GeoCities Japan. สืบค้นเมื่อ 2009-01-19.
  6. "Basic gameplay information" (ภาษาญี่ปุ่น). FC no Game Seiha Shimasho. 30 December 2008. สืบค้นเมื่อ 2012-12-21.