ทอมป์สัน (วงดนตรี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ทอมป์สัน (กลุ่มดนตรี))
ทอมป์สัน
วงทอมป์สันขณะทำการแสดงเมื่อ พ.ศ. 2556
วงทอมป์สันขณะทำการแสดงเมื่อ พ.ศ. 2556
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิด โครเอเชีย
แนวเพลง
ช่วงปีพ.ศ. 2534–ปัจจุบัน
ค่ายเพลงโครเอเชียเรเคิร์ดส์
สมาชิกมาร์กอ เพกอวิช
ทอมิสลาฟ แมนดาลิช
ตูเย อีวิช
อีวีกา บีลิช อีเก
อีวาน ดราบอ
อดีตสมาชิกอีวาน อีวานกอวิช
เว็บไซต์www.thompson.hr

ทอมป์สัน (โครเอเชีย: Thompson) เป็นกลุ่มดนตรีโฟล์กและฮาร์ดร็อกสัญชาติโครเอเชีย ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2534 โดยมาร์กอ เพกอวิชซึ่งต่อมาคือนักร้องหลักและนักแต่งเพลงประจำวง ร่วมกับทอมิสลาฟ แมนดาลิช อีวาน อีวานกอวิช ตูเย อีวิช และอีวีกา บีลิช อีเก โดยชื่อวงดนตรีนั้นตั้งชื่อตามปืนกลมือทอมป์สันซึ่งเป็นปืนกลมือสัญชาติอเมริกัน

วงดนตรีนี้เป็นที่รู้จักในช่วงสงครามยูโกสลาเวียและสงครามประกาศเอกราชโครเอเชีย พวกเขาออกผลงานเพลงแรกคือ บอจนาชาโวกลาเว (ทหารกล้าแห่งชาวอกลาวา) เมื่อ พ.ศ. 2534 และเพลงดังกล่าวถูกบรรจุในสูติโออัลบั้มแรกของวงคือ มอลิ มาลา ซึ่งวางจำหน่ายครั้งแรกใน พ.ศ. 2535 หลังจากนั้นวงดนตรีมีชื่อเสียงและออกผลงานเพลงเรื่อยมา และได้จัดคอนเสิร์ตทัวร์ครั้งใหญ่ใน พ.ศ. 2545 จากการโปรโมตสูตดิโออัลบั้มชุด อีมอจนาโรเด ซึ่งมียอดขายเกิน 60,000 ตลับ/แผ่น[1] จากนั้นวงดนตรีมีโอกาสได้แสดงคอนเสิร์ตที่ซิดนีย์และเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อ พ.ศ. 2548[2] และมีโอกาสได้ขึ้นแสงคอนเสิร์ตในหลายประเทศใน พ.ศ. 2549 พร้อมกับสตูดิโออัลบั้ม บีโลเยดินอมอูฮวาตสกอจ โดยจัดการแสดงคอนเสิร์ตทั้งในประเทศแคนาดา สหรัฐ ประเทศเยอรมนีและประเทศสวีเดน

อย่างไรก็ตาม เนื้อหาเพลงของทอมป์สันโดยส่วนใหญ่มักมีเนื้อหาแนวคิดชาตินิยมชาวโครแอต[3] รวมถึงเป็นพวกฝักใฝ่อูสตาเชซึ่งเป็นองค์กรฟาสซิสต์ของประเทศโครเอเชีย ประกอบกับมีเนื้อหาเพลงที่รุนแรงและมีคตินิยมเชื้อชาติต่อชาวเซิร์บเป็นจำนวนมาก[3] ส่งผลให้พวกเขาถูกห้ามมิให้จัดแสดงคอนเสิร์ตในหลายประเทศ[3] อาทิ ประเทศเนเธอร์แลนด์ ประเทศออสเตรีย ประเทศสวิตเซอร์แลนด์[4]และประเทศสโลวีเนีย นอกจากนี้ ทอมป์สันยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการคัดลอกทำนองเพลงของเซิร์บและเพลงของพวกพลพรรคยูโกสลาเวียหลายเพลง โดยเฉพาะกรณีของเพลง อาลีเจกนินซกากรายีจา ซึ่งอยู่ในสตูดิโออัลบั้มชุด วรีเยเมชกอปิออนา (2538) ที่ไปคัดลอกทำนองเพลง นาจกราเยดอมชีวาวราตาเซวา[5] รวมถึงเพลงที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของวงอย่าง บอจนาชาโวกลาเว ได้ไปคัดลอกทำนองเพลง ซีวีซอกอเล[6]

สิ่งสืบเนื่อง[แก้]

หนึ่งในเพลงดังของวงดนตรีอย่าง ลีเยพาลิซี (ช่างสวยงามเหลือเกิน) ซึ่งอยู่ในสตูดิโออัลบั้ม วเยตาซะดินาเร (2541) ถูกใช้บรรเลงและขับร้องโดยชาวโครแอตที่สนับสนุนฟุตบอลทีมชาติโครเอเชียระหว่างการแข่งขันในช่วงครึ่งหลังที่สนามกีฬามักซีมือร์ เมื่อ พ.ศ. 2550[7]

ผลงานเพลง[แก้]

สตูดิโออัลบั้ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Croatia Records". Crorec.hr. สืบค้นเมื่อ 5 February 2014.
  2. mir.net.au. "BlackCro Presents-MP Thompson 2005 Concert Tour Australia". Mir.net.au. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 January 2014. สืบค้นเมื่อ 5 February 2014.
  3. 3.0 3.1 3.2 "Backgrounder: Marko Perkovic and Thompson". ADL.org. Anti-Defamation League. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 October 2008.
  4. "Ne žele "fašiste": Thompsonu zabranjen koncert i ulaz u Švicarsku". Nacional.hr. 29 September 2009.
  5. "PLAGIJATOR: Tompson od četničke pesme napravio ustašku?! (VIDEO)". Telegraf. 8 October 2013.
  6. "Tompson od četničke pesme napravio ustašku?". Vesti.
  7. "Šimunić: Zašto nam nisu pustili Thompsona? - Sport". Index.hr. 14 October 2007. สืบค้นเมื่อ 5 February 2014.