ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือ (อักษรโรมัน: Thanon Liap Khlong Phasi Charoen Fang Nuea) เป็นถนนสายหนึ่งในพื้นที่เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร เป็นถนน 4 เลน มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ซอยเพชรเกษม 69 บริเวณซอยเพชรเกษม 69 แยก 13 (ซอยอินทาปัจ 13) ตัดกับสี่แยกถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือและถนนมาเจริญ (ซอยเพชรเกษม 81) และสิ้นสุดที่สะพานข้ามคลองศรีสำราญ ก่อนข้ามไปจังหวัดสมุทรสาคร

สิ่งก่อสร้าง[แก้]

สถานศึกษาและสถานที่ราชการ[แก้]

สถานศึกษา[แก้]

  • โรงเรียนประชาบำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
  • โรงเรียนพิชญ์ชนกหนองแขม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)
  • โรงเรียนจันทศิริวิทยา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)

สถานที่ราชการ[แก้]

  • ศูนย์บริการสาธารณสุข 48 (นาควัชระอุทิศ)

รถโดยสารสาธารณะที่ผ่าน[แก้]

รถโดยสารประจำทาง[แก้]

เนื่องจากพึ่งมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถในปี 2566 และยังไม่เคยมีรถโดยสารผ่านถนนตั้งแต่ปากซอยเพชรเกษม 69 แยก 13 (ซอยอินทาปัจ 13) จนถึงสี่แยกถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือและถนนมาเจริญ (ซอยเพชรเกษม 81) สายนี้มาก่อน ทำให้ยังไม่มีป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางแบบชัดเจน จึงอนุโลมให้มีการเรียกรถโดยสารนอกป้ายหยุดรถโดยสารได้

  • สาย 80A (4-44) วิ่งผ่านถนนทั้งเส้น เป็นเส้นทางจากการนำแนวเส้นทางของสาย 80ก มาดัดแปลงใหม่ตามโครงการปฏิรูปรถเมล์ ให้บริการโดยบริษัท ไทยสมายล์บัส จำกัด
  • สาย 80ก วิ่งผ่านถนนตั้งแต่สี่แยกถนนเลียบคลองภาษีเจริญฝั่งเหนือและถนนมาเจริญ จนสุดที่สะพานข้ามคลองศรีสำราญ และข้ามคลองจนสุดเส้นทางที่หมู่บ้านวปอ. 11 ให้บริการโดยองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

ดูเพิ่ม[แก้]