ตั้วไหล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตั้วไหล (ต้ายหลายต้งจู่)
帶來洞主
น้องชายของจกหยง
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม帶來洞主
อักษรจีนตัวย่อ带来洞主
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

ตั้วไหล มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า ต้ายหลายต้งจู่ (จีน: 帶來洞主; พินอิน: Dàilái Dòngzhǔ) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนเรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 เป็นน้องชายของจกหยงภรรยาของเบ้งเฮ็ก

ตั้วไหลเป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ตั้วไหลปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 90[a] ตั้วไหลเป็นน้องชายของจกหยงผู้เป็นภรรยาของเบ้งเฮ็กและมีตำแหน่งเป็นผู้นำแปดชนเผ่า (八番部長 ปาฟานปู้จ่าง) กล่าวกันว่าตั้วไหลสืบเชื้อสายจากจู้หรงที่เป็นเทพแห่งไฟในตำนานปรัมปรา

หลังจากจูกัดเหลียงจับตัวเบ้งเฮ็กได้เป็นครั้งที่ 5 และปล่อยตัวไป เบ้งเฮ็กถอยไปตั้งมั่นที่ถ้ำงินแข (銀坑洞 อิ๋นเคิงต้ง) ก็หนีไปที่ ตั้วไหลจึงเข้าไปแนะนำเบ้งเฮ็กใหไปขอความช่วยเหลือจากบกลกไต้อ๋องนายถ้ำปัดหลับต๋อง (八納洞 ปาน่าต้ง) ซึ่งมีความสามารถในการเรียกสัตว์ร้ายเพื่อใช้เข้าโจมตีทัพจ๊กก๊ก แต่จูกัดเหลียงสามารถเอาชนะบกลกไต้อ๋องได้

ตั้วไหลจึงดำเนินแผนมัดตัวเบ้งเฮ็กและจกหยงไปให้จูกัดเหลียงเพื่อแสร้างยอมจำนนและจะใช้โอกาสนี้ในการสังหารจูกัดเหลียง แต่จูกัดเหลียงอ่านแผนการของตั้วไหลออก ค้นตัวพบเจออาวุธในตัวตั้วไหลและทหาร จูกัดเหลียงปล่อยตัวเบ้งเฮ็ก จกหยง และตั้วไหลไป ถือเป็นการจับและปล่อยตัวเบ้งเฮ็กเป็นครั้งที่ 6

หลังเบ้งเฮ็กถูกปล่อยตัวเป็นครั้งที่ 6 ตั้วไหลแนะนำเบ้งเฮ็กให้ไปขอความช่วยเหลือจากลุดตัดกุด เจ้าแห่งรัฐออโกก๊ก (烏戈國 อูเกอกั๋ว) ผู้มีทหารตีนกระเป๋ง (籐甲兵 เถิงเจี่ยปิง) หรือทหารเกราะหวายใต้บังคับบัญชา แต่จูกัดเหลียงก็เอาชนะลุดตัดกุดและทหารตีนกะเป๋งได้ ในที่สุดตั้วไหลก็ติดตามเบ้งเฮ็กและจกหยงไปยอมสวามิภักดิ์ต่อจ๊กก๊ก[2][1]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๖๙". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ August 9, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 90.