ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่ของสิบสองเผ่าของอิสราเอล คลิกที่ภาพเพื่อดูคำกำกับ เมืองดาน (ระวังสับสนกับเผ่าดาน) อยู่ทางเหนือของอาณาเขตของเผ่านัฟทาลี เบเออร์เชบาอยู่ในอาณาเขตของเผ่าสิเมโอน

ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา (อังกฤษ: From Dan to Beersheba) เป็นวลีในคัมภีร์ไบเบิลที่มีการใช้ 9 ครั้ง[1] ในคัมภีร์ฮีบรูเพื่อกล่าวถึงพื้นที่ตั้งถิ่นฐานของชนเผ่าของอิสราเอลระหว่างดานทางเหนือและเบเออร์เชบาทางใต้

วรรคในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

วลี "ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา" ปรากฏในวรรคในคัมภีร์ไบเบิลต่อไปนี้:[2]

1. ผู้วินิจฉัย 20:1 ช่วงยุทธการที่กิเบอาห์ช่วงท้ายของหนังสือผู้วินิจฉัย

"คนอิสราเอลทั้งหมดตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา ทั้งแผ่นดินกิเลอาดก็ออกมา ชุมนุมชนนั้นได้ประชุมเป็นใจเดียวกันต่อพระยาห์เวห์ที่เมืองมิสปาห์"

2. 1 ซามูเอล 3:20 ช่วง "การทรงเรียกซามูเอล"

"และชนอิสราเอลทั้งปวง ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบาก็ทราบว่า ซามูเอลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้เผยพระวจนะของพระยาห์เวห์"

3. 2 ซามูเอล 3:10 ช่วงสงครามระหว่างอิชโบเชทและดาวิดหลังการสิ้นพระชนม์ของซาอูล

"...คือข้าพระบาทจะย้ายราชอาณาจักรจากพงศ์พันธุ์ของซาอูล และสถาปนาบัลลังก์ของดาวิดเหนืออิสราเอลและเหนือยูดาห์ ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา"

4. 2 ซามูเอล 17:11 ช่วงการก่อกบฏของอับซาโลมราชโอรสของดาวิด

"แต่คำปรึกษาของข้าพระบาทมีว่า ขอฝ่าพระบาททรงรวบรวมอิสราเอลทั้งหมดอย่างจริงจังสำหรับพระองค์ ตั้งแต่ดานถึงเบเออร์เชบา ให้มากมายดั่งทรายที่ทะเล แล้วฝ่าพระบาทก็เสด็จไปรบ"

5. / 6. 2 ซามูเอล 24:2 / 1 พงศาวดาร 21:2 ในการทำสำมะโนชาวอิสราเอลและยูดาห์โดยดาวิด

"พระราชาจึงทรงรับสั่งกับโยอาบ แม่ทัพซึ่งอยู่กับพระองค์ว่า "จงไปให้ทั่วอิสราเอลทุกเผ่า ตั้งแต่เมืองดานถึงเบเออร์เชบา และจงนับจำนวนประชาชน เพื่อเราจะได้ทราบจำนวนรวมของประชาชน" "[3]
"ดาวิดจึงตรัสกับโยอาบและบรรดาผู้นำของกองทัพว่า "จงไปนับอิสราเอลตั้งแต่เมืองเบเออร์เชบาถึงเมืองดาน แล้วนำรายงานมาให้เรา เพื่อจะได้ทราบจำนวนรวมของเขาทั้งหลาย" "

7. 2 ซามูเอล 24:15 หลังการทำสำมะโนชาวอิสราเอลและยูดาห์โดยดาวิด

"ดังนั้นพระยาห์เวห์จึงทรงให้โรคระบาดเกิดขึ้นในอิสราเอล ตั้งแต่เวลาเช้าจนสิ้นเวลากำหนด และประชาชนที่ตายตั้งแต่เมืองดานถึงเบเออร์เชบามี 70,000 คน"

8. 1 พงศ์กษัตริย์ 4:25 หลังการขึ้นครองราชย์ของซาโลมอน

"ยูดาห์และอิสราเอลก็อยู่อย่างปลอดภัย ทุกคนนั่งอยู่ใต้ซุ้มองุ่น และใต้ต้นมะเดื่อของตน ตั้งแต่เมืองดานกระทั่งถึงเมืองเบเออร์เชบา ตลอดวันเวลาของซาโลมอน"

9. 2 พงศาวดาร 30:5 ช่วงเทศกาลปัสกาของเฮเซคียาห์

"เขาทั้งหลายจึงจัดทำคำประกาศออกไปทั่วอิสราเอล ตั้งแต่เบเออร์เชบาถึงดาน เรียกร้องประชาชนให้มาถือปัสกาถวายแด่พระยาห์เวห์พระเจ้าแห่งอิสราเอลที่กรุงเยรูซาเล็ม เพราะพวกเขาไม่ได้ถือกันด้วยจำนวนคนมากๆ ตามที่เขียนไว้"

อ้างอิง[แก้]

  1. Gwan, Esther Ken Achua (June 2, 2010). Spiritual Watchers over the Nations: An End Time Spiritual Battle Amplification Strategy. WestBow Press. ISBN 9781449702113 – โดยทาง Google Books.
  2. Tabarani, Gabriel G. (March 25, 2008). Israeli-Palestinian Conflict: from Balfour Promise to Bush Declaration: The Complications and the Road for a Lasting Peace. AuthorHouse. ISBN 9781467879040 – โดยทาง Google Books.
  3. ฉบับแปล NIV ระบุว่าเป็นการนับผู้ชายที่สู่รบได้ ฉบับ NKJV และ NRSV ระบุว่าเป็นการนับประชากรทั้งหมด