ดับกะฮ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดับกะฮ์ การเต้นรำดั้งเดิมในปาเลสไตน์ *
  มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมโดยยูเนสโก
หญิงชาวปาเลสไตน์กำลังเต้นดับกะฮ์
ประเทศ รัฐปาเลสไตน์
ภูมิภาค **รัฐอาหรับ
สาขาธรรมเนียมและการแสดงออกทางมุขปาฐะ, ศิลปะการแสดง, แนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม และงานเทศกาล, งานช่างฝีมือดั้งเดิม
อ้างอิง01998
ประวัติการขึ้นทะเบียน
ขึ้นทะเบียน2566 (คณะกรรมการสมัยที่ 18)
รายการตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ
* ชื่อตามที่ได้ขึ้นทะเบียนในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมและการสงวนรักษาที่ดี
** ภูมิภาคที่จัดแบ่งโดยยูเนสโก

ดับกะฮ์ (อาหรับ: دبكة) คือการเต้นรำพื้นเมืองอย่างหนึ่งของภูมิภาคลิแวนต์ ผู้แสดงเป็นชาวเลบานอน ชาวจอร์แดน ชาวซีเรีย ชาวปาเลสไตน์ และชาวอิรัก[1] ดับกะฮ์ผสมผสานการเต้นเป็นวงกลมเข้ากับการเต้นเป็นแถวหน้ากระดาน และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในงานแต่งงานและงานรื่นเริงอื่น ๆ แถวเต้นจะเรียงจากขวาไปซ้าย และผู้นำเต้นของดับกะฮ์จะเป็นผู้นำแถวโดยหันหน้าเข้าหาผู้ชมสลับกับหันหน้าเข้าหาผู้เต้นคนอื่น ๆ

รากศัพท์ของคำ ดับกะฮ์ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด อย่างไรก็ตาม คำนี้มาจากคำภาษาอาหรับถิ่นลิแวนต์ที่แปลว่า "การกระทืบเท้า"[2][3][4][5][6] ตามตำนานพื้นบ้านเรื่องหนึ่ง การเต้นรำชนิดนี้เกิดขึ้นจากชาวฟินิเชียในภูมิภาคลิแวนต์ บ้านในภูมิภาคนี้สร้างขึ้นจากหิน ส่วนหลังคาทำจากไม้ ฟาง และดินเหนียว ดินที่จะใช้ทำหลังคาต้องมีความแน่นเป็นเนื้อเดียว จึงต้องมีการย่ำดินด้วยแรงที่สม่ำเสมอเพื่อให้เนื้อดินอัดแน่นเท่ากัน การร่วมแรงร่วมใจเช่นนี้เรียกว่า ตะอาวูน ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า อาวะนะฮ์ แปลว่า "ความช่วยเหลือ" สิ่งนี้พัฒนาขึ้นเป็นเพลง อะลาดะละอูนา (على دلعونا) ซึ่งแปลอย่างคร่าว ๆ ได้ว่า "ไปช่วยกันเถอะ" ดับกะฮ์ประกอบกับเพลงที่มีจังหวะทำให้การลงแรงเป็นไปอย่างสนุกสนานและทำให้ผู้ลงแรงรู้สึกกระฉับกระเฉง

อ้างอิง[แก้]

  1. *"The Dabke-An Arabic Folk Dance". History and Development of Dance/ Brockport. 9 May 2013.
  2. "Turns out the dabke is an Israeli dance, according to The New York Times". Mondoweiss. 4 August 2013.
  3. Cohen, Dalia; Katz, Ruth (2006). Palestinian Arab Music: A Maqam Tradition in Practice (ภาษาอังกฤษ). University of Chicago Press. ISBN 9780226112985.
  4. "Dabke | General Knowledge | Simply Knowledge". simplyknowledge.com.
  5. "Dabke". Canadian Palestinian Association in Manitoba (ภาษาอังกฤษ). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-12. สืบค้นเมื่อ 2017-06-29.
  6. "Dancing the Dabke – Archaeoadventures Tours to the Middle East and North Africa". Archaeoadventures Tours to the Middle East and North Africa. 22 เมษายน 2012. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 สิงหาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 29 สิงหาคม 2017.