ฏอลูต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
طالوت

ฏอลูต
ชื่ออื่นซาอูล(เป็นไปได้ค่อนค้างสูง)
กิเดโอน(เป็นไปได้ค่อนค้างต่ำ)
มีชื่อเสียงจากกษัตริย์คนแรกของอิสราเอล ในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอาน
ตำแหน่งกษัตริย์แห่งอิสราเอล
ผู้ดำรงตำแหน่งก่อนชัมวีล
ผู้สืบตำแหน่งดาวูด

ฎอลูต (อาหรับ: طالوت อักษรโรมัน: Ṭālūt ) เป็นตัวละครในอัลกุรอานที่ระบุตามความของกษัตริย์ซาอูล แห่งชาวอิสราเอล [1] ในขณะที่ท่านถูกระบุว่าเป็น มาลิก (อาหรับ: مَـلِـك) ของอิสราเอลท่านยังถูกระบุว่าเป็นกิเดโอน [2] โดยให้เหตุผลว่าอัลกุรอานอ้างถึงเหตุการณ์เดียวกันของการดื่มจากแม่น้ำที่พบในผู้วินิจฉัย (7:5-7) ของพระคัมภีร์ฮีบรู, [3] ควบคู่ไปกับเรื่องอื่นๆ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับหลัง

ชื่อ[แก้]

ชื่อ ฏอลูต มีรากศัพท์ที่ไม่แน่นอน ไม่เหมือนกับตัวละครอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่พบในทั้ง คัมภีร์ฮีบรู และอัลกุรอาน ชื่อ ภาษาอาหรับ ไม่เหมือนกับชื่อ ฮีบรู (שָׁאוּל, Šāʾūl ) ตามความเห็นของนักตัฟซีร ฏอลูตแปลว่า "สูง" และหมายถึงส่วนสูงที่ไม่ธรรมดาของซาอูล ซึ่งจะสอดคล้องกับเรื่องราวในพระคัมภีร์ไบเบิล [4] ในตัฟซีรชื่อ เช่น อะบูอิสฮาก อัษษะอ์ลาบี นักวิชาการในศตวรรษที่ 11 ถือได้ว่าในเวลานี้กษัตริย์แห่งอิสราเอลในอนาคตจะต้องได้รับการยอมรับจากความสูงของเขา นบีชัมวีลตั้งเครื่องตวง แต่ไม่มีผู้ใดในอิสราเอลถึงความสูงเพียงพอ ยกเว้นซาอูล

หะดีษ[แก้]

ฏอลูตยังถูกกล่าวถึงในหะดีษ ( อาหรับ: حَـديـث) : "รายงานจากอัลบะรออ์ : บรรดาเศาะฮาบะฮ์ ของนบีมุฮัมมัด ซึ่งเข้าร่วมในสงครามบะดัร ได้บอกข้าว่า จำนวนของพวกเขาเท่ากับจำนวนของเศาะฮาบะฮ์ของฏอลูตที่ข้ามแม่น้ำไปกับเขา และพวกเขามีจำนวนมากกว่า 310 คน ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ไม่มีผู้ใดข้ามแม่น้ำร่วมกับเขา เว้นแต่ผู้ศรัทธาเท่านั้น" [5]

เรื่องเล่าในอัลกุรอาน[แก้]

หลังจากสมัยของนบีมูซา (โมเสส) ชาวอิสราเอลเริ่มเรียกร้องให้มีกษัตริย์เพื่อนำพวกเขาเข้าสู่สงครามกับศัตรู ด้วยเหตุนี้ ฏอลูตจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกษัตริย์โดยนบีนิรนามของลูกหลานชาวอิสราเอล ซึ่งประกาศว่าอัลลอฮ์ได้เลือกฏอลูตเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของอิสราเอล ชาวอิสราเอลสงสัยการตัดสินใจของนบี โดยขาดความเคารพต่อฏอลูตเนื่องจากท่านไม่มีทรัพย์สมบัติ นบีบอกพวกเขาว่า ฏอลูตเป็นที่โปรดปรานมากกว่าพวกเขา ท่านแตกต่างจากคนอื่น ๆ ด้วยความรู้อันยอดเยี่ยมและร่างกายของท่าน สัญญาณของบทบาทที่ถูกต้องในฐานะกษัตริย์คือการที่อัลลอฮ์ได้ทรงนำหีบพันธสัญญากลับมายังอิสราเอลเพื่อชาวอิสราเอล ฏอลูตทดสอบผู้คนของท่านที่แม่น้ำ: ใครก็ตามที่ดื่มน้ำจากมันจะไม่ติดตามเขาในสนามรบเว้นแต่ผู้ที่ตักมันขึ้นมาหนึ่งกำมือ หลายคนดื่ม แต่มีเพียงผู้ซื่อสัตย์เท่านั้นที่กล้าเสี่ยง จากนั้นฏอลูตได้นำชาวอิสราเอลไปสู่ชัยชนะเหนือกองทัพของโกลิอัท ซึ่งถูกสังหารโดยนบีดาวูด (ดาวิด) ฏอลูตไม่ถือเป็นนบี (อาหรับ: نَـبِي) ของอัลลอฮ์ แต่เป็นกษัตริย์ที่ได้รับการแต่งตั้งจากพระองค์ [6]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. M. A. S. Abdel Haleem: The Qur'an, a new translation, note to 2:247.
  2. "The Holy Quran".
  3. Judges vii. 5-7
  4. Leaman, Oliver, The Quran, An Encyclopedia, 2006, p.638.
  5. Bukhari: Book 5: Volume 59: Hadith 293: Military Expeditions led by the Prophet (Al-Maghaazi).
  6. [อัลกุรอาน 2:246]