ซัลทซ์คัมเมอร์กูท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ซัลซ์คัมแมร์กุท)
ภูมิทัศน์วัฒนธรรมฮัลชตัท-ดัคชไตน์/
ซัลทซ์คัมเมอร์กูท *
  แหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโก
Center of Hallstatt
ประเทศออสเตรีย
ภูมิภาค **ยุโรปและอเมริกาเหนือ
ประเภทมรดกโลกทางวัฒนธรรม
เกณฑ์พิจารณา(iii), (iv)
อ้างอิง806
ประวัติการขึ้นทะเบียน
ขึ้นทะเบียนค.ศ. 1997 (คณะกรรมการสมัยที่ 21)
* ชื่อตามที่ได้ขึ้นทะเบียนในบัญชีแหล่งมรดกโลก
** ภูมิภาคที่จัดแบ่งโดยยูเนสโก

ซัลทซ์คัมเมอร์กูท (เยอรมัน: Salzkammergut) เป็นเขตท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในประเทศออสเตรีย กินพื้นที่ตั้งแต่ทางตะวันออกของเมืองซาลซ์บูร์กขนานไปกับแหลมอัลไพน์และกลุ่มภูเขาเขาหินปูนด้านเหนือของเทือกเขาแอลป์ไปจรดที่ทิวเขาดัคชไตน์ ซัลทซ์คัมเมอร์กูทตั้งอยู่ในอาณาเขตของรัฐโอแบร์เอิสเตอร์ไรช์, รัฐซัลทซ์บวร์ค และรัฐสตีเรีย แม่น้ำสายหลักในพื้นที่นี้คือแม่น้ำเทราน์ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาย่อยของแม่น้ำดานูบ ซัลทซ์คัมเมอร์กูทได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกโดยยูเนสโกเมื่อ ค.ศ. 1997[1] ทั้งนี้ใน ค.ศ. 2002 เทศบาลทั้ง 54 แห่งในซัลทซ์คัมเมอร์กูทได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัท Salzkammergut Tourismus-Marketing GmbH[2] ขึ้นเพื่อดูแลงานด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์

ชื่อ ซัลทซ์คัมเมอร์กูท มีความหมายว่า "ทรัพย์แห่งสภาเกลือ" สื่อถึงสภาเกลือในสมัยจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ซึ่งรับผิดชอบกิจการเหมืองเกลือของราชวงศ์ฮาพส์บวร์ค[3] จากการพื้นที่แห่งนี้เคยเป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยเหมืองเกลือจำนวนมาก

อ้างอิง[แก้]

  1. "21 World Heritage Sites you have probably never heard of". Daily Telegraph.
  2. Salzkammergut Tourismus-Marketing GmbH. firmenabc.at
  3. Speakman, Fleur; Colin Speakman (1989). Walking in the Salzkammergut: Holiday Rambles in Austria's Lake District. Cicerone Press Limited. p. 11.